- Trung Quốc thừa nhận bị khủng bố tấn công; Các ngoại trưởng ASEAN bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông; Ủy ban bầu cử Thái Lan công nhận bà Yingluck Shinawatra... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tấn công khủng bố


Báo chí Trung Quốc hôm 19/7 thừa nhận, vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương là “hành động khủng bố”. Nhà chức trách địa phương cho biết, các nhóm khủng bố người Duy Ngô Nhĩ đã gây ra vụ tấn công này và đem theo một số biểu ngữ đòi ly khai.

Lực lượng cảnh sát trên đường phố Hòa Điền sau vụ bạo loạn. Ảnh: AP

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, đây là một vụ “tấn công khủng bố có tổ chức”, khiến một số cảnh sát và dân thường thiệt mạng. Vụ tấn công xảy ra tại đồn cảnh sát thuộc thành phố Hòa Điền, thuộc khu tự trị Tân Cương.

Còn theo Tân Hoa xã, một cảnh sát bán quân sự và một nhân viên an ninh đã bị chết, một nhân viên an ninh khác bị trọng thương. Cảnh sát từ các đơn vị khác đã được điều đến hiện trường để ổn định tình hình, giải phóng 6 con tin.

Nóng cả hội nghị

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM 44) với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng toàn cầu của các quốc gia" đã kết thúc chiều 19/7 tại Bali, Indonesia.

Các ngoại trưởng ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: Getty.

Các ngoại trưởng ASEAN đã bày tỏ quan ngại về những vụ việc phức tạp gần đây trên Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải;

Giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Tin vắn khác

- Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm 19/7 đã công nhận bà Yingluck Shinawatra là nghị sĩ Quốc hội Thái Lan. Động thái này được xem là bước tiến đưa bà Yingluck tới gần hơn chiếc ghế Thủ tướng Thái Lan.

- Bộ Ngoại giao Syria cho biết, nước này đã công nhận nhà nước Palestine độc lập theo các đường biên giới của năm 1967 với thủ đô là Jerusalem, dựa trên cơ sở bảo toàn các quyền hợp pháp của người dân Palestine.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/7 cho biết, các quan chức Mỹ đã gặp đại diện của Tổng thống Libya tại Tunisia “để phát đi tín hiệu rằng, cách duy nhất giải quyết tình hình hiện nay là ông Gaddafi phải ra đi”.

- Sáng 19/7, những phần tử lạ mặt vũ trang hạng nặng đã tấn công dinh thự của Tổng thống Guinea Alpha Conde, làm một người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông Conde đã thoát chết và bình an vô sự.

- Ngày 19/7, Liên minh châu Âu (EU) đã siết chặt quy định về xử lý rác thải hạt nhân, theo đó áp đặt các điều kiện nghiêm ngặt đối với hoạt động xuất khẩu loại chất thải này ra khỏi biên giới EU.

Phát biểu đáng chú ý

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

"Trung Quốc hiện quá lớn, chỉ có Mỹ với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến và tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh mẽ mới có thể kiềm chế được Trung Quốc”, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu phát biểu ở một hội thảo cuối tháng 5/2011.

Hình ảnh đáng chú ý

Lực lượng nổi dậy ở Libya đang bắn đạn pháo vào quân đội của Tổng thống Muammar Gaddafi. (Ảnh chụp ngày 18/7 tại phía tây Ajdabiyah: Time/Reuters)

Ngày đáng nhớ

Trong nước

Ngày 20/7/1954, hội nghị Geneva về Đông Dương kết thúc. Tuyên bố chung của hội nghị nêu rõ: Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào, Campuchia; Pháp phải rút quân khỏi Đông Dương; và ở mỗi nước Đông Dương tổ chức tổng tuyển cử tự do.

Quốc tế

Ngày 20/7/1969, hai nhà du hành vũ trụ Mỹ, Neil Armstrong và Buzz Aldrin, lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng trên con tàu vũ trụ Apollo 11. Neil Armstrong đã có câu nói bất hủ: "Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại".

Thanh Vân (Tổng hợp)