- Tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội nước này ở Biển Đông tăng cường cảnh giác; Một nghị quyết kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông đã được đệ trình lên Hạ viện Mỹ... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines Eduardo Oban hôm 16/7 cho biết, Tổng thống nước này đã lệnh cho quân đội ở Biển Đông cảnh giác cao độ và tiếp tục bảo vệ các vùng lãnh thổ, lãnh hải của đất nước.
 
Tổng thống Aquino tuyên bố, quân đội Philippines phải sẵn sàng cho dù Trung Quốc bảo đảm sẽ không thâm nhập vùng biển Philippines, đồng thời chỉ thị cho quân đội tăng cường bảo vệ các đường biên giới biển, bao gồm việc lập một hệ thống giám sát bờ biển.

Tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.
 
Trong một diễn biến khác, hôm 15/7, nghị quyết mang mã số H. Res. 352 kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải tại Biển Đông và các vùng biển nằm kề đất liền ở Đông Á đã được đệ trình lên Hạ viện Mỹ.

Theo nghị quyết, Hạ viện Mỹ cần khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và Hoàng Hải, đồng thời cam kết thúc đẩy quá trình cùng nhau giải quyết những tranh chấp đó một cách hòa bình.

Tin vắn khác

- Sáng 16/7, máy bay Tu-154 chở 46 hành khách bay theo tuyến Barnaul-Abakan-Norilsk đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Abakan do một động cơ đột ngột ngừng hoạt động. Không có thương vong trong vụ này.

- Lở đất do mưa lớn kéo dài tại Trung Quốc đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị mắc kẹt trong ôtô, Tân Hoa Xã ngày 16/7 cho hay.

- Pháp sẽ thông qua 3 tỷ Euro cho Bờ Biển Ngà từ giữa năm 2012 dưới hình thức hỗ trợ và giảm nợ cho nước này, cùng với 400 triệu Euro đã cam kết kể từ khi chính quyền của Tổng thống Laurent Gbagbo bị sụp đổ.

- Ít nhất 1 dân thường thiệt mạng và 27 người khác bị thương trong vụ tấn công sáng 16/7 bằng xe gài bom nhằm vào người hành hương Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố thánh Kabala, phía Nam thủ đô Baghdad của Iraq.

Phát biểu đáng chú ý

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch

"Chúng tôi xin lỗi về những điều sai trái nghiêm trọng đã xảy ra. Chúng tôi vô cùng xin lỗi về nỗi đau mà các cá nhân phải chịu", ông trùm truyền thông Rupert Murdoch xin lỗi công chúng và các nạn nhân trong bê bối nghe lén điện thoại.

Tuy nhiên, trả lời hãng tin BBC, nghị sĩ Anh John Prescott cho hay, "ông ấy nói xin lỗi, nhưng chỉ mới 24 giờ trước tại Mỹ trên tờ Wall Street Journal thì (Murdoch) nói rằng họ chỉ mắc sai lầm nhỏ... Người đàn ông này đang cố gắng cứu công ty của ông ta và trên đường sẽ hất tung tất cả những người khác".

Hình ảnh khó quên

Cụ Mad Uren Moalim, 105 tuổi, đang ngồi trước túp lều của cụ tại trại dành cho những nạn dân ở Mogadishu, Somalia. Hàng triệu người ở vùng Sừng châu Phi đang thiếu lương thực, do tác động bởi khô hạn. (Ảnh: Reuters)

Ngày đáng nhớ

Vào ngày 17/7/1871, Viện Hàn lâm khoa học Pháp đã đón nhận phát minh dinamo (máy phát điện một chiều) của Gramme, người Bỉ. Chiếc máy này về sau đã được các nhà kỹ thuật Đức hoàn thiện vào năm 1873.

Thanh Vân (Tổng hợp)