Chính quyền Libya đe doạ tấn công quân nổi dậy bằng tên lửa đất đối đất nếu phe này định nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoly, đặc phái viên của Kremlin tại Libya nói với báo Nga hôm nay (14/7).

"Thủ tướng Libya tại Tripoli nói với tôi: Nếu quân nổi dậy chiếm thủ đô, chúng tôi sẽ bao trùm nó bằng tên lửa và cho nổ tung nơi này. Tôi tin rằng chính quyền Gaddafi có một kế hoạch tự sát như vậy", phái viên Mikhail Margelov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia của Nga.

Ông Margelov gặp Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi vào ngày 16 tháng trước nhưng lại chưa từng gặp Gaddafi.

Tuy nhiên, Margelov cũng tỏ ý nghi ngờ về những báo cáo tình báo của Mỹ rằng lực lượng ủng hộ Gaddai đang hết vũ khí.

"Cho tới giờ Gaddafi vẫn chưa dùng một quả tên lửa đất đối đất nào trong khi ông ta có rất nhiều tên lửa. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng chính quyền Gaddafi đang cạn kiệt vũ khí. Về lý thuyết, Gaddafi có thể thiếu xe tăng hoặc đạn dược nhưng ông ta vẫn có đủ tên lửa và chất nổ".

Giao tranh ác liệt giữa người ủng hộ và chống đối Gaddafi đã diễn ra ác liệt tại Libya kể từ giữa tháng 2.

Chiến dịch quân sự quốc tế chống lại ông Gaddafi đã bắt đầu vào 19/3 sau một nghị quyết của LHQ, vốn cho phép các nước dùng những biện pháp cần thiết để giúp bảo vệ dân thường Libya khỏi các cuộc tấn công của lực lượng theo Gaddafi. Chiến dịch này sẽ được kéo dài tới cuối tháng 9.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi phái viên Margelov tới Libya để thảo luận cách giải quyết khủng hoảng với cả ông Gaddafi lẫn đại diện phe nổi dậy.

  • Hoài Linh (Theo Rian)