- Philippines kêu gọi các nước ASEAN kiên định trước hành động đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông; Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ rung chuyển sau loạt tấn công bằng bom... là những tin tức đáng chú ý nhất trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines - Albert del Rosario ngày 13/7 đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Manila về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra tòa án quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc.

Cùng ngày, theo một quan chức ngoại giao cấp cao của Philippines, nước này sẽ kêu gọi các quốc gia láng giềng thuộc ASEAN có quan điểm kiên định trước "những hành động đe dọa và hung hăng" của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines - Albert del Rosario.

Trong cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN sắp tới ở Bali của Indonesia, Manila sẽ một lần nữa bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Trung Quốc đã ít nhất 10 lần xâm nhập lãnh hải Philippines.

Theo nhà ngoại giao nói trên, Ngoại trưởng Rosario sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của việc ASEAN phải "tái khẳng định sự tôn trọng cũng như cam kết đối với vấn đề tự do hàng hải" trên Biển Đông.

Mumbai

Tính tới 6h sáng 14/7 (giờ Việt Nam) đã có 21 người thiệt mạng cùng 141 người bị thương trong các vụ đánh bom liên hoàn tối 13/7 ở thành phố Mumbai của Ấn Độ. Theo hãng tin AP, chập tối qua, liên tiếp 3 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố này.

Các nguồn tin địa phương cho biết, nơi xảy ra các vụ nổ là Dadar nằm ở trung tâm Mumbai, Jhaveri Bazaar và Opera House ở phía Nam Mumbai. Cả ba địa điểm này đều là khu vực thương mại sầm uất và khu dân cư.

Hơn 100 người thương vong trong ba vụ đánh bom tối 13/7 ở Mumbai.
 
Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân các vụ nổ. Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên, Thủ hiến bang Maharashtra, Prithviraj Chavan đã gọi các vụ nổ này là " tấn công khủng bố".
 
Năm 2008, đã có 10 phiến quân Hồi giáo xâm nhập vào Mumbai, gây ra tấn công làm 166 người thiệt mạng. Ấn Độ cáo buộc nhóm Hồi giáo Lashkar-e-Taiba có căn cứ tại Pakistan là thủ phạm gây ra vụ tấn công này.

Tin vắn khác

- Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan do NATO cầm đầu cho biết, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trưa 13/7 tại tỉnh Kapisa ở vùng Đông Bắc, làm một số binh lính Pháp thiệt mạng và một cảnh sát Afghanistan bị thương nặng.

- Một máy bay nhỏ của hãng hàng không Noar Linhas Areas đã gặp nạn tại gần thành phố Recife, bang Pernambuco ở miền Đông Brazil làm toàn bộ 16 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

- Nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan Yingluck Shinawatra, người giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/7, cho biết bà tin rằng mình trong sạch và đủ khả năng bác bỏ mọi cáo buộc nhằm ngăn cản bà tiếp nhận cương vị này.

- Ông Mahmoud Jebril, thành viên cấp cao trong Hội đồng dân tộc chuyển tiếp ở Libya, ngày 13/7 tuyên bố phe nổi dậy đến nay chưa tổ chức bất cứ cuộc đàm phán nào với chính phủ về giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị.

- Hôm 13/7, tên lửa Liên hợp 2.1a của Nga đã đưa sáu vệ tinh viễn thông Globalstar-2 của Mỹ lên quỹ đạo. Vụ phóng này đã phải hoãn lại hai lần do một thiết bị tự động của tên lửa bị trục trặc.

Ý kiến đáng chú ý

Giáo sư Carl Thayer.

Trong bài viết đăng trên trang YaleGlobal hôm 7/7, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia cho rằng, Trung Quốc đã bác bỏ Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) khi áp đặt chủ quyền trên Biển Đông.

Theo giáo sư Thayer, vấn đề Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở của UNCLOS. Việc Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà” sẽ làm suy yếu một chế độ pháp lý quốc tế đang đóng góp cho trật tự toàn cầu.

Hình ảnh khó quên

Nỗi đau xót của những gia đình có người thân là nạn nhân trong vụ đánh bom liên hoàn tối qua ở Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Hồi ức đáng nhớ

Tháng 7/1920, tại nước Pháp, Nguyễn Ái Quốc đã đọc bản "Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lênin. Luận cương của Lênin đã chỉ cho Nguyễn Ái Quốc con đường giành độc lập cho dân tộc và tự do cho đồng bào.

Sau này, Người nhớ lại và viết "Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao. Tôi mừng đến phát khóc lên".

"Ngồi một mình trong phòng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: "Hỡi đồng bào bị đày đoạ đầy đau khổ, đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng của chúng ta".

Thanh Vân (Tổng hợp)