Một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc cho biết, nước này đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa mới 2.700 km, được mệnh danh là sát thủ tàu sân bay.


Tham mưu trưởng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc Trần Bỉnh Đức cũng xác nhận, nước này đang phát triển tên lửa Dongfeng-21D có khả năng đánh trúng mục tiêu di động, gồm cả tàu sân bay trên biển.

"Loại tên lửa này đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ được dùng làm vũ khí phòng thủ chứ không phải vũ khí tấn công sau khi được phát triển thành công", ông Trần cho biết vào tối 11/7, cùng ngày gặp gỡ với Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen. "Đây là một vũ khí công nghệ cao và chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm tài trợ, các công nghệ tiên tiến và nhân sự trình độ cao. Tất cả những vấn đề trên đã nhấn mạnh những lý do cho thấy việc phát triển tên lửa này là rất khó".

Việc Trung Quốc phát triển tên lửa - "sát thủ tàu sân bay" khiến Mỹ lo lắng vì nó nhằm vào tàu sân bay.

Ông Trần cũng khẳng định, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - tàu cũ của Ukraine được tân trang lại sẽ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu. "Chúng tôi không muốn nói thêm gì nữa về chiếc tàu sân bay của Trung Quốc kể từ khi các hãng truyền thông đã đưa tin về nó quá nhiều. Những người bạn Mỹ đều biết Trung Quốc đã mua một chiếc hàng không mẫu hạm - chiếc Varyag từ Ukraine. Đây là một con tàu quý đối với chúng tôi trong việc nghiên cứu".

  • Hoài Linh (Theo PTI)