- Trung Quốc phản đối đề xuất của Manila về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông ra tòa án quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc; Hé mở nguyên nhân vụ đắm tàu kinh hoàng trên sông Volga; Em trai Tổng thống Afghanistan bị bắn chết... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật


Hôm 12/7, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối đề xuất của Manila về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra tòa án quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc luôn giữ quan điểm rằng tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước liên quan”.


Phát ngôn viên này cho biết thêm, tranh chấp có thể giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Trước đó một ngày, trong bài diễn văn về "sự phát triển hòa bình của Trung Quốc và môi trường quốc tế" tại Hồng Kông, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Oánh tuyên bố, "điều quan trọng là phải giải quyết các điểm xung đột"

"Cả Trung Quốc, Việt Nam và Philippines cần khôn ngoan trong các biện pháp ngoại giao để đảm bảo kìm hãm và xử lý tốt các xung khắc và chúng ta sẽ không để cho những mâu thuẫn này ảnh hưởng tới quan hệ của chúng ta".

"Các bạn có thể thấy chúng tôi đang đi theo hướng này", bà nói đồng thời thừa nhận rằng các quốc gia trong vụ tranh chấp lãnh thổ đều có luận điểm chắc chắn về các tuyên bố của mình.

Tin vắn khác

Ahmed Wali Karzai, em trai Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bị bắn chết vào nhà riêng tại Kandahar hôm 12/7. Người phát ngôn của ông Karzai xác nhận thủ phạm là một vệ sĩ.

- Trả lời trên báo Le Figaro của Pháp số ra ngày 12/7, Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi cho biết, nhà lãnh đạo nước này Muammar Gaddafi sẽ không tham gia các cuộc đàm phán đề xuất giữa chế độ cầm quyền đang gặp khó khăn của nước này với phe nổi dậy.

- Không nên giải quyết vấn đề Syria theo "kịch bản Libya" là lời kêu gọi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong thời gian công du tới Mỹ. Theo ông, nên đưa phe đối lập Syria tới cuộc đàm phán với chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Ủy ban điều tra Nga (IC) cho biết, nguyên nhân vụ đắm tàu Bulgaria là do kết hợp của nhiều yếu tố như tàu cũ, trục trặc động cơ và thời tiết xấu, khiến tàu chìm chỉ trong vòng 8 phút.
 
- Giới chức Nga đang nghiên cứu các phương án để trục vớt du thuyền Bulgaria. Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Nga Sergei Shoigu cho hay, hai cần cẩu nổi sẽ được đưa tới khu vực chìm tàu trước ngày 17/7.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập tới Israel và Jordani, hãng tin Mena ngày 12/7 cho hay. Đoạn đường ống bị tấn công nằm gần thành phố Al-Arish, phía Bắc bán đảo Sinai. Vụ việc đang được điều tra.

Phát ngôn đáng chú ý

"Không biết may mắn hay không, chúng tôi không thể in tiền dự trữ. Song người Mỹ đang làm gì? Họ chỉ cần vẩy tay, bật máy in và ném tiền ra thế giới để giải quyết các vấn đề cấp bách của họ", Thủ tướng Nga Putin, hôm 11/7, chỉ trích chính sách tiền tệ của Mỹ.

Hình ảnh khó quên

Sự đau thương tột cùng của những người có thân nhân thiệt mạng trong vụ đắm tàu trên sông Volga. (Ảnh: Time/AP).

Phút vỡ òa trong vòng tay người thân của những nạn nhân sống sót trong vụ đắm tàu trên sông Volga. (Ảnh: Time/AP)

Ngày này năm ấy

13/7/1934 là ngày sinh của Wole Soyinka, nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch người Nigeria đoạt giải Nobel Văn học năm 1986. Wole Soyinka là nhà văn châu Phi đầu tiên nhận giải Nobel vì có những đóng góp quan trọng cho nền sân khấu châu Phi.

Thanh Vân (Tổng hợp)