- Trung Quốc lại điều tàu ngư chính tới Biển Đông; Manila sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông ra tòa án quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc; Liên tiếp các tai nạn thảm khốc trên thế giới... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Xâm phạm chủ quyền

Tàu ngư chính 46012 đang trên đường tới Trường Sa - Ảnh: Ifeng

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 11/7 cho biết, sáng một ngày trước, tàu ngư chính 46012 đã rời tỉnh Hải Nam bắt đầu tham gia tuần tra trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như trong khu vực Biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, tàu 46012 sẽ thay thế tàu ngư chính 301. Tàu có 22 nhân viên và mang theo vật tư dự trữ đủ dùng trong 60 ngày. Đây là lần đầu tiên chính quyền tỉnh Hải Nam đưa tàu ngư chính đến tuần tra vùng biển Trường Sa.

Mang ra tòa quốc tế

Đường lưỡi bò vô lý của Trung Quốc.

Phát biểu hôm 11/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh tuần trước, ông đã nêu ra ý định đưa việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông ra Liên hợp quốc để phân xử.

Ông Rosario nói: "Tôi đã đề xuất rằng cần thông qua tòa án quốc tế về luật biển. Philippines sẵn sàng bảo vệ lập trường theo luật pháp quốc tế trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển và chúng tôi cũng đã hỏi liệu họ (Trung Quốc) có sẵn sàng làm như vậy hay không".

Hơn 100 nhân mạng

Hơn 100 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu trên sông Volga.

Sáng 11/7, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Cộng hòa Tatarstan xác nhận, con tàu Bulgaria của nước này bị đắm trên sông Volga trưa 10/7 đã chở tới 199 người. Các lực lượng cứu hộ đã cứu được 80 người, đưa 9 thi hài ra khỏi tàu đắm. Nhưng thi thể của khoảng 110 người vẫn mắc kẹt trong con tàu.

Tai nạn liên tiếp ở Ấn Độ

Thảm họa đường sắt thứ hai trong cùng một ngày ở Ấn Độ.

Đêm 10/7, thêm một tàu hỏa trật đường ray tại bang Assam (miền đông bắc Ấn Độ), khiến 100 người bị thương. Vụ việc xảy ra cùng ngày với sự cố trật đường ray của một tàu hỏa khác ở bang Uttar Pradesh, khiến ít nhất 63 người chết và 200 người khác bị thương.

Phi cơ lao xuống sông

3 người thiệt mạng khi máy bay lao xuống sông.

Sáng 11/7, chiếc máy bay An-24 của Nga chở 32 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sông Obi nằm giữa địa giới Khu tự trị Khanty-Mansia và tỉnh Tomsk, làm 3 người thiệt mạng, hơn 20 người bị thương. Sở Tình trạng khẩn cấp (TrS) địa phương xác nhận, chiếc máy bay bị cháy động cơ bên trái.

Phát ngôn đáng chú ý

Phát biểu trước sinh viên một trường đại học ở Bắc Kinh, đô đốc Mỹ Mike Mullen đã đề cập đến một số vấn đề, trong đó có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng về Biển Đông.

Ông lưu ý: "Sức mạnh quân sự tăng lên phải đi cùng với trách nhiệm lớn hơn, sự hợp tác lớn hơn và quan trọng là sự minh bạch lớn hơn".

Theo ông, "nếu không có những điều đó thì việc gia tăng sức mạnh quân sự trong khu vực của các bạn, thay vì làm cho an toàn và ổn định hơn thì lại có hậu quả ngược lại".

Ảnh ấn tượng

Một trong những bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Dan Winters ghi lại những thời khắc đáng nhớ trong lần phóng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis hôm 8/7 vừa qua. (Ảnh: Time)

Ngày này năm xưa

12/7/1995 là ngày mất của nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài Quốc ca của Việt Nam. Trước Cách mạng tháng Tám, nhạc sỹ Văn Cao đã nổi tiếng về viết văn, làm thơ, vẽ tranh, sáng tác bài hát.

Những ca khúc trữ tình lãng mạn trong thời kỳ tiền khởi nghĩa mà âm hưởng nó còn vang vọng tới ngày nay như: "Thiên thai", "Bến xuân", "Trương Chi", "Suối mơ"...

Thanh Vân (Tổng hợp)