- Đô đốc Mỹ khẳng định hải quân nước này sẽ duy trì sự hiện diện ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc dùng mỳ đổi phiếu bầu; Nhật Bản lại rùng mình vì động đất; Lật tàu hỏa nghiêm trọng ở Ấn Độ... là những tin nổi bật nhất trên thế giới trong 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Quyết hiện diện

Phát biểu từ Bắc Kinh nhân chuyến thăm Trung Quốc, Đô đốc Mỹ Mike Mullen cho biết, Washington luôn cam kết duy trì sự hiện diện của mình ở khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông.

Tàu khu trục tên lửa USS Preble của hải quân Mỹ, sau khi diễn tập chung với hải quân Úc, Nhật sẽ cùng hai tàu chiến khác của Mỹ đến thăm Đà Nẵng từ 15 - 21/7.

Ông bày tỏ lo ngại về tranh chấp về vùng biển giàu tài nguyên này có thể dẫn tới xung đột nghiêm trọng. "Một trong những lo lắng của tôi là các sự cố liên tục gần đây có thể gây ra một tính toán sai lầm, và một diễn biến không lường trước", ông nói.

Đô đốc Mỹ nhấn mạnh, "chúng tôi có sự hiện diện lâu dài ở đây và chúng tôi có một trách nhiệm lâu dài. Chúng tôi tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hòa bình cho những bất đồng”.

Trước đó, một bài bình luận trên kênh CNN hôm 9/7 cho rằng, ông Mullen trong chuyến thăm Trung Quốc nên giữ vững nguyên tắc tự do hàng hải trên Biển Đông. Nếu Mỹ mất quyền tiến hành các hoạt động quân sự trên Biển Đông hoặc bất cứ nơi nào khác hợp pháp, Mỹ sẽ không bao giờ quay lại được nơi đó.

Theo CNN, đô đốc Mullen nên gửi một thông điệp rõ ràng cho các đối tác Trung Quốc rằng Mỹ hoan nghênh những cải thiện trong quan hệ quân sự giữa hai nước vì nó mang lại lợi ích cho cả hai bên, nhưng Mỹ sẽ không tìm kiếm mối quan hệ này ở mức giá an ninh riêng của mình.

Đổi mỳ lấy phiếu

Bà Yingluck Shinawatra bị cáo buộc đổi mỳ ăn lấy phiếu bầu.

Ủy ban bầu cử Thái Lan đã bắt đầu điều tra đơn kiện bà Yingluck Shinawatra, lãnh đạo đảng Puea Thai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3/7. Đơn kiện cho rằng, bà Yingluck đã dùng thủ đoạn phân phát mỳ ăn để đổi lấy phiếu bầu.

Nhật Bản rúng động

Miyagi là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất sóng thần hôm 11/3.

Sáng 10/7, một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Cơn địa chấn đã gây ra các trận sóng thần với chiều cao 10cm ở ba tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima.

Lật tàu hỏa Ấn Độ

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ.

Hôm 10/7, một tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại Ấn Độ, khi đoàn tàu cao tốc Kalka Mail đang trên đường từ Howrah tới New Delhi thì bị trật bánh. Tai nạn đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Đắm thuyền ở Nga

Du thuyền trên sông Volga. Ảnh chỉ có tính minh họa.

Cũng trong ngày 10/7, tàu du lịch có tên Bulgaria của Nga chở 173 người đã bị đắm trên sông Volga  làm 1 người thiệt mạng và 3 người mất tích. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định.

Phát ngôn đáng chú ý

Phát biểu tại Tokyo hôm 8/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto khẳng định: “Biển đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các nền kinh tế. Tự do hàng hải chính là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế hiện nay”.

Ảnh đáng chú ý

Người dân Nam Sudan ăn mừng sự kiện vùng đất này chính thức trở thành một quốc gia độc lập hôm 9/7/2011. (Ảnh: Time/Getty)

Ngày này năm xưa

Cách đây 22 năm, vào ngày 11/7/1989, công dân thứ 5 tỷ của hành tinh đã cất tiếng khóc chào đời. Tháng 11/1989, diễn đàn dân số thế giới đã quyết định lấy ngày này làm "Ngày dân số thế giới".

Thanh Vân (Tổng hợp)