Xe moóc và tàu khách đâm nhau ở Mỹ, động đất ở Trung Quốc, thông tin trái chiều về sức khỏe của Tổng thống Venezuela... là những điểm nổi bật của thế giới 24 giờ qua.

Thời sự 24h qua


Kinh hoàng xe đâm tàu ở Mỹ


Khói lửa bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: ABC News)


Các nhà chức trách Mỹ cho hay, 6 người thiệt mạng và 28 người vẫn mất tích sau một vụ đâm nhau giữa một xe moóc và một tàu hỏa ở sa mạc Nevada, Mỹ.

Con tàu xuất phát từ Chicago đã biến thành một quả cầu lửa và mãi đến chiều ngày 26/6, hiện trường mới an toàn cho các nhóm tìm kiếm tiến vào hai toa khách bị thiêu rụi.

Một đoàn gồm 18 điều tra viên từ Hội đồng An toàn vận tải quốc gia đang tiến hành kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có lời giải thích đầy đủ về nguyên nhân gây tai nạn.

Theo các nhà điều tra liên bang, hai tài xế xe tải khác đã kinh hoàng chứng kiến chiếc xe moóc trong đoàn của họ không dừng lại được trước các tín hiệu cảnh báo liên tục rồi húc vào đoàn tàu.

Động đất mạnh tại Trung Quốc


Một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực huyện Nang Khiêm thuộc khu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, vào chiều 26/6.

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Trung tâm mạng lưới địa chấn Trung Quốc cho biết, tâm chấn đo được nằm ở độ sâu 10km. Trong khi đó, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ lại nói rằng động đất mạnh 5,3 độ Richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 24,8km.

Theo Tân Hoa xã, một dư chấn 3,1 độ Richter đã diễn ra sau đó, làm rung lắc khu vực trong vòng 4 phút.


Hugo Chavez đang nguy kịch?


Hai nhà lãnh đạo Hugo Chavez và Fidel Castro trò chuyện tại bệnh viện ở Havana, Cuba, hồi tuần trước. (Ảnh: AP)  

Không một thông tin nào về Hugo Chavez được công bố kể từ khi ông được phẫu thuật áp-xe xương chậu hôm 10/6. Trong bối cảnh có nhiều suy đoán về sức khỏe của Tổng thống Venezuela, báo El Nuevo Herald tại Miami, Mỹ, đưa tin ông đang rơi vào tình trạng nguy kịch, chưa tới mức sắp chết nhưng rất phức tạp.

Hiện ở Venezuela đang có nhiều lời đồn rằng nhà lãnh đạo này bị ung thư tuyến tiền liệt. Hai người thân của Tổng thống Chavez là con gái Rosine và mẹ Marisabel Rodríguez đã rời Venezuela khẩn cấp để tới Cuba bằng máy bay của quân đội.

Phản ứng về tình hình này, chính phủ Venezuela khẳng định ông Chavez đang phục hồi tốt. Ngoài ra, anh trai của ông Chavez cũng tiết lộ với báo giới trong nước rằng Tổng thống có thể sẽ quay lại thủ đô Caracas của Venezuela trong khoảng 2 tuần nữa.

Chính phủ Libya muốn bỏ phiếu về Gaddafi

Chính phủ Libya vừa nhắc lại đề nghị tổ chức một cuộc bỏ phiếu dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi để quyết định đại tá Muammar Gaddafi có nên tiếp tục nắm giữ quyền lực nữa hay không

Đề nghị này được cho là khó được lực lượng nổi dậy chấp thuận song lại có thể nới rộng những bất đồng bên trong khối NATO.

Áp lực đang gia tăng từ một số thành viên của NATO nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Libya vốn đã kéo dài hơn 3 tháng, ngốn của các nước đồng minh hàng tỷ đôla và cướp mạng sống của nhiều dân thường nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu hạ bệ Gaddafi.

Ảnh nổi bật



Paris, Pháp: Một chiến đấu cơ Dassault Rafale tham gia cuộc Trình diễn Trên không Paris thứ 49 tại sân bay Le Bourget  (Ảnh: Reuters) 


Kolkata, Ấn Độ: Một người bán nước dạo đi trên một con đường giữa trời mưa. (Ảnh: EPA)


Phát ngôn
gây chú ý

"Nếu người Libya quyết định Gaddafi nên từ bỏ quyền lực, ông sẽ từ bỏ quyền lực. Nếu người dân Libya quyết định ông cần ở lại, ông sẽ ở lại", Moussa Ibrahim, một phát ngôn viên của chính quyền Gaddafi, nói với các phóng viên ở Tripoli.

Ngày này năm xưa

Ngày 27/6/1950: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, không có mặt Liên Xô, đã ra nghị quyết mở đầu cho việc Mỹ và các đồng minh can thiệp vào nội chiến trên bán đảo Triều Tiên

Cùng ngày, nhà máy điện nguyên tử đầu tiên trên thế giới ở Liên Xô được đưa vào hoạt động.

Thanh Hảo (Tổng hợp)