- Đoàn đại biểu quân đội Ấn Độ thăm Trung Quốc, IAEA phê phán Chính phủ Nhật phản ứng kém, phe nổi dậy tại Libya tuyên bố hết tiền, NATO điều tra cáo buộc không kích dân thường... là những tin quốc tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Tín hiệu phá băng?



Chiều 19/6, đoàn đại biểu quân đội Ấn Độ do Thiếu tướng Gurmeet Singh thuộc Bộ tư lệnh quân khu miền Bắc dẫn đầu, đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài sáu ngày, chấm dứt gần một năm quan hệ quân sự bị đóng băng giữa hai nước.

Giới phân tích nhận định, chuyến thăm sẽ giúp nối lại các cuộc tiếp xúc giữa quân đội hai nước và là bước tiến quan trọng trong việc giữ cân bằng mối quan hệ song phương. Tháng 8/2010, Ấn Độ đã ngừng quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Trà xanh nhiễm xạ

Hôm 19/6, Pháp đã quyết định hủy lô trà xanh nhập từ tỉnh Shizuoka (Nhật Bản), sau khi phát hiện chất phóng xạ cesium trong lô hàng này cao gấp đôi nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn 500 becquerels/1 kg thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU).

Phản ứng kém



Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa chỉ trích Nhật Bản phản ứng kém trong xử lý các trường hợp khẩn cấp hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hỏng, do ảnh hưởng của thảm họa động đất sóng thần hôm 11/3.

Theo báo cáo của IAEA, Nhật Bản đã không tuân theo các chỉ dẫn trong công ước của IAEA về các biện pháp an toàn để chống lại những đe dọa từ bên ngoài. Giới chức Nhật Bản cũng không thực hiện các biện pháp đối phó với sóng thần vốn đã được thắt chặt từ năm 2002.

Không kích dân thường

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 19/6 đã thông báo mở cuộc điều tra cáo buộc của Chính quyền Libya rằng đã có 9 dân thường thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ không kích của NATO sáng cùng ngày.

Cạn kiệt hầu bao



Ali Tarhouni, một quan chức cấp cao chuyên về các vấn đề kinh tế, tài chính và năng lượng của phe nổi dậy Libya cho biết, họ đã cạn tiền, và cáo buộc phương Tây không giữ cam kết viện trợ khẩn cấp. "Chúng tôi đã hết sạch tiền mặt và cạn kiệt mọi thứ", ông này nói.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi dành cho Reuters tại Benghazi hôm 18/6, ông Tarhouni cho biết việc sản xuất dầu thô hiện bị đình trệ hoàn toàn do cuộc chiến hiện tại với quân chính phủ đã phá hủy các cơ sở dầu mỏ.

Phát ngôn ấn tượng



Một người làm cha làm mẹ phải luôn trân trọng những thời khắc quý giá ở bên con cái, đó là những dịp chúng ta phải làm gương và cho chúng biết ta yêu chúng”, Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ trước Ngày của Cha (19/6) năm nay.

Theo ông, làm cha đôi khi là một công việc khó khăn nhất của ông nhưng lại là việc đáng làm nhất. “Trên hết, con cái cần tình yêu không điều kiện của chúng ta dù chúng thành công hay thất bại, khi cuộc sống dễ dàng hoặc khó khăn”, ông tâm sự.

Ảnh nổi bật



Những em bé đang chờ bữa ăn tại trại tỵ nạn của Trăng Lưỡi liềm đỏ ở Benghazi, Libya. Kể từ khi được đưa vào hoạt động hôm 8/3, trại này đã tiếp nhận 20.000 người tỵ nạn tới từ Ghana, Chad, Somalia, Nigeria từng sống ở Libya. Phần lớn đã trở về nhà. Hiện có khoảng 380 người Libya vẫn đang sống ở khu này, vì nhà của họ nằm ở khu vực xung đột hoặc đã bị phá hủy - Ảnh chụp ngày 18/6/2011: THX.

Ngày này năm xưa

Chuyến bay đầu tiên trên thế giới từ Liên Xô sang Mỹ không đỗ dọc đường được hoàn thành vào ngày 20/6/1937, bằng máy bay ANT - 25 cánh đỏ do Valeri Tscalôp, Anh hùng Liên Xô lái. Máy bay cất cánh từ Moscow ngày 18/6/1937, bay vượt qua Bắc Cực sang Mỹ trong 27 giờ. Năm sau, Tscalôp hy sinh trong khi bay thử nghiệm một loại máy bay khu trục mới.

Thanh Vân (Tổng hợp)