Hải quân Mỹ đã chặn một tàu Triều Tiên bị nghi đem công nghệ tên lửa sang Myanmar cách đây 2 tuần và trước sức ép của Mỹ và các nước châu Á, con tàu đã bị buộc phải quay về nước.

Tin bài khác



Washington không đưa ra thông báo chính thức về chiến dịch trên, tương tự một cuộc đối đầu công khai với Triều Tiên cách đây 2 năm. Tuy nhiên, đáp lại câu hỏi về sự gia tăng trong trao đổi tên lửa và các bộ phận tên lửa giữa Triều Tiên và Myanmar, quan chức Mỹ đã đưa ra một ví dụ về việc họ kết hợp giữa sức mạnh hải quân với sức ép ngoại giao để thực thi lệnh trừng phạt của LHQ lên Triều Tiên như thế nào sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân vào 2009.

"Vụ việc lần này rất đáng chú ý: con tàu là của Triều Tiên nhưng lại treo cờ Belize", một quan chức Mỹ cho hay. Và rằng, giới chức Belize đã cho phép Mỹ kiểm tra con tàu.

Ngày 26/5, tại một địa điểm nào đó phía nam Thượng Hải, tàu khu trục McCampbell của Mỹ đã chặn tàu chở hàng M/V Light và đề nghị kiểm tra tàu với sự cho phép của chính quyền Belize. Tàu Triều Tiên 4 lần từ chối. Tuy nhiên, một vài ngày sau, chiếc tàu nằm chết dí một chỗ đã quay đầu trở lại nơi xuất pháp, Mỹ cho biết sau khi dùng máy bay do thám và vệ tinh theo dấu.

Hành động lần này là một chiến thắng hiếm hoi của Mỹ, năm ngoái, một chuyến tàu của Triều Tiên bị nghi chở các bộ phận tên lửa sang Myanmar đã đi trót lọt trước khi Mỹ kịp ra tay. Bất chấp nỗ lực siết chặt trừng phạt kinh tế và thương mại đối với Triều Tiên của Mỹ, Triều Tiên và Iran cũng như Triều Tiên và các nước khác vẫn tiếp tục trao đổi công nghệ tên lửa tinh vi.

  • Hoài Linh (Theo NYTimes, ST)