- Hàng chục người Syria thiệt mạng trong cuộc đụng độ với cảnh sát, khủng khoảng hạt nhân ở Nhật thêm trầm trọng, băng lừa đảo Trung Quốc bị bắt khắp châu Á…Những sự kiện quốc tế nỗi bật 24h qua.
TIN LIÊN QUAN:

Thời sự 24h qua

Thêm người biểu tình chết ở Syria

Ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ mới nhất giữa lực lượng an ninh Syria và những người biểu tình.

Nhân chứng cho biết, xe tăng và trực thăng bắn vào đám đông tại thành phố miền Bắc Maarat al-Numan, khiến nhiều người chết.

Bạo lực cũng xảy ra khi lực lượng an ninh tiến vào thành phố Jisr al-Shughour, nơi trước đó 120 nhân viên an ninh bị sát hại.

Hiện, hàng trăm thường dân tại miền Bắc Syria đang trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Băng đảng “tiền phạt giả” TQ bị bắt khắp châu Á



Hàng trăm người Trung Quốc, Đài Loan đã bị bắt khắp châu Á vì liên quan đến các khoản tiến phạt giả mạo.

Cảnh sát cho biết, các nghi phạm đã liên hệ với người ở Trung Quốc và Đài Loan để tống tiền họ bằng cách thông báo họ đã bị kiện lên tòa án.

Khoảng 170 nghi phạm đã bị bắt ở Indonesia, và 166 nghi phạm khác cũng đã bị bắt ở Campuchia.

Các thành viên băng đảng này còn bị bắt tại Thái Lan, và Malaysia.

Cảnh sát Malaysia Syed Ismail Syed Azizan cho biết, các thành viên băng đảng này gọi điện cho các nạn nhân – phần lớn ở Trung Quốc – qua Internet để làm như thể họ gọi điện nội hạt.

Bọn chúng đóng giả nhân viên tòa án, nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu những người bị phạt nộp tiền vào một tài khoản để hủy lệnh của tòa…

Hàng nghìn người ở Trung Quốc đã bị lừa.

Thêm ba nhân viên của TEPCO bị nhiễm xạ

Viện An toàn Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (NISA) cho biết hai nam nhân viên của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã bị nhiễm xạ nặng trong quá trình tác nghiệp.

Cụ thể, một nhân viên khoảng 30 tuổi đã phơi nhiễm mức phóng xạ 678 milisievert trong khi người còn lại (chạc 40 tuổi) là 643 milisievert, vượt quá mức phơi nhiễm cho phép 250 milisievert/năm trong trường hợp khẩn cấp khi có sự cố hạt nhân.

Tuy nhiên, Đại diện của NISA, ông Nishiyama Hidehiko, cho biết: “TEPCO khẳng định là không ảnh hưởng đến sức khỏe nên việc gây ra những tình huống như thế này không khiến họ mảy may thương tiếc.”

Gaddafi được đảm bảo rời Libya



Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ đảm bảo cho nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi nếu ông này rời đất nước. Tuy nhiên, cho đến nay đề xuất đó vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ông Erdogan nói: "Gaddafi không có cách nào khác phải rời Libya, và phải có đảm bảo…Chúng tôi sẽ đảm bảo cho ông ta thông qua người đại diện. Chúng tôi sẽ giúp ông ấy muốn tới bất kỳ đâu ông ấy muốn…”

Trung Quốc và Triều Tiên đối thoại chiến lược

CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã tiến hành đối thoại chiến lược tại Bình Nhưỡng nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc là Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Lý Nguyên Triều. Trưởng đoàn Triều Tiên là Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Choe Thae Bok.

Giới quan sát cho rằng các quan chức Trung Quốc và Triều Tiên dự kiến thảo luận về hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là vấn đề cùng phát triển hai đặc khu kinh tế ở Triều Tiên, gần biên giới với Trung Quốc, cũng như các phương hướng nối lại vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vốn đang bị đình trệ.

Nga-EU giải quyết bất đồng mới

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh song phương trong hai ngày 9 và 10/6 tại Nizhny Novgorod (Nga) để tìm cách vượt qua tranh cãi về lệnh cấm nhập rau quả từ EU, lệnh cấm làm dấy lên bất đồng mới trong thương mại giữa hai bên.

Ngày 2/6, Nga, thị trường lớn nhất cho rau quả EU, đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này do lo ngại chủng vi khuẩn đường ruột E.coli gây nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng sau khi ít nhất 27 người tử vong và hơn 2.800 người khác bị nhiễm.

Những người chỉ trích đã cáo buộc Nga sử dụng các lệnh cấm nhập khẩu như là công cụ để theo đuổi các mục tiêu chính trị. Lệnh cấm được đưa ra sau khi lời kêu gọi xóa bỏ thị thực trong EU của Nga chỉ nhận được sự "im lặng."

Thêm vào đó, nỗ lực đạt được một hiệp ước hợp tác mới thay thế hiệp ước từ năm 1997 chưa có tiến triển.

Phát ngôn nổi bật

“Mọi người ở các khu vực lân cận đang bàn nhau lại xuống đường làm một cuộc cách mạng nữa – cuộc cách mạng chống đói nghèo”,  Hassan Mahmoud, sống tại khu ổ chuột gần Cairo, bị mất việc tại một nhà máy sản xuất quà tặng. Sau cuộc cách mạng tại Ai Cập đầu năm nay, các dự án đầu tư mới bị ngưng lại và ngành du lịch của quốc gia này bị ảnh hưởng trầm trọng.



“Đó không phải là một tòa án đạo đức, nhưng bạn không muốn al-Qaeda mua một bức”
, Guillaume Duhamel, một người Pháp buôn tác phẩm nghệ thuật, bán mẫu đúc bằng đồng từ bức tượng năm 1878 được dùng làm mẫu xây dựng tượng Nữ thần tự do nói như vậy khi được yêu cầu ký thỏa thuận tôn trọng các giá trị mà bức tượng nổi tiếng của Mỹ thể hiện.

Ảnh đặc sắc


Bức ảnh Nét đẹp màu xanh

Tác giả Anupama Paliwal  - Phần Lan

Lễ hội Carnival Samba ở Helsinki được tổ chức hàng năm vào ngày 12/6. Nhiều sự kiện sặc sỡ sắc màu được tổ chức vào ngày đặc biệt này, đặc biệt là những vũ điệu Samba được mọi người háo hức mong đợi.

Ngày này năm xưa




Ngày 11/6/1963
, Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tẩm xăng tự thiêu tại một ngã tư đông đúc ở Sài Gòn nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm. Tấm ảnh chụp hòa thượng tự thiêu đã được truyền đi khắp thế giới.

Sau khi chết, thi hài của Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã được hỏa táng lại, nhưng trái tim của ông thì vẫn còn nguyên. Đây được coi là biểu tượng của lòng trắc ẩn, giới Phật tử suy tôn ông thành một vị Bồ tát, làm tăng sức ảnh hưởng của vụ tự thiêu lên dư luận.

Hành động của Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã làm tăng sức ép quốc tế đối với chính quyền Ngô Đình Diệm buộc phải đưa ra một số cải cách nhằm xoa dịu giới Phật tử. Tuy nhiên, những cải cách hứa hẹn được thực hiện chậm chạp hoặc không thực hiện khiến tình hình càng trở nên xấu hơn.

Khi phong trào phản kháng vẫn tiếp tục dâng cao, lực lượng đặc biệt trung thành với cố vấn Ngô Đình Nhu, em trai Ngô Đình Diệm, đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bố ráp chùa chiền khắp miền Nam, gây ra những vụ tàn sát quy mô lớn. Một số nhà sư khác cũng đã tự thiêu theo gương Hoà Thượng Thích Quảng Đức. Cuối cùng, cuộc đảo chính quân sự vào tháng 11 đã lật đổ chính quyền và giết chết anh em Ngô Đình Diệm. Hành động tự thiêu của Hoà Thượng Thích Quảng Đức được coi như một bước ngoặt dẫn tới việc xóa bỏ nền Đệ nhất Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam.

Hồng Hà (Tổng hợp)