NATO liên tiếp dội bom xuống Tripoli, hàng không Nam Mỹ đình trệ vì tro bụi núi lửa, thành phố Mysore náo loạn vì voi rừng... là những tin tức nổi bật trong ngày hôm qua.

TIN BÀI KHÁC:
 


Thời sự 24h qua:
NATO liên tiếp dội bom xuống Tripoli
Rạng sáng ngày 8/6, Khối Liên minh Bắc đại Tây dương (NATO) tiếp tục oanh tạc dữ dội vào dinh thự của Đại tá Gaddafi ở trung tâm thủ đô Tripoli.

Chỉ trong một ngày, NATO đã tiến hành 60 cuộc không kích Tripoli và khiến ít nhất 31 người thiệt mạng. Đây được coi là trận không kích quyết liệt và dữ dội nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 19/3.

Tuy nhiên,trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia Libya, ông Gaddafi vẫn kiên quyết không đầu hàng và thề sẽ chiến đấu tới cùng.

Hàn Quốc lần đầu chỉ huy tập trận với Mỹ


Hơn 800 binh lính đến từ binh đoàn xe tăng của Hàn Quốc và Mỹ tham gia vào cuộc huấn luyện di động và tập huấn chiến đấu tự do tại thao trường Mugeonri, phía bắc Seoul trong cuộc tập trận đầu tiên do Hàn Quốc chủ trì ngày 8/6.

40 xe tăng K-1, bốn xe tăng K-200, xe bọc thép K-242, K-277các pháo phòng không đã được Hàn Quốc huy động trong cuộc diễn tập kéo dài 4 ngày này. Phía Mỹ cũng có 28 chiến xa M2A3 Bradley và nhiều xe giải cứu.

Theo dự kiến, Hàn Quốc sẽ nhận lại quyền chỉ huy tác chiến vào năm 2015.

Hàng không Nam Mỹ đình trệ vì tro bụi núi lửa


Một đám mây tro bụi phun trào từ núi lửa Puyehue ở Chile lan đến các nước trong khu vực như Argentina, Uruguay và Brazilđã khiến hoạt động hàng không tại khu vực Nam Mỹ bị đình trệ vào hôm 7/6.

Tổng cộng đã có 62 chuyến bay từ hai sân bay ở thủ đô Buenos Aires của Argentina và 90% các chuyến bay tới thủ đô Montevideo của Uruguay đã bị hủy bỏ.

Được biết, vì lo ngại tro bụi có thể làm hỏng động cơ máy bay, các hãng hàng không đã hủy bỏ nhiều chuyến bay từ Brazil và Chile ngang qua các khu vực bị ảnh hưởng.

Kể từ khi núi lửa Puyehue hoạt động trở lại vào hôm 4/6, nhiều sân bay ở miền Nam của Argentina đã tạm đóng cửa.

Mỹ bắn tên lửa vào Paskitan, 16 người thiệt mạng

Khoảng 12 giờ trưa ngày 8/6 (giờ địa phương), máy bay không người lái của Mỹ đã bắn tên lửa vào một trại huấn luyện của lực lượng nổi dậy tại làng Zoynarai, thuộc vùng Shawal, Pakistan khiến ít nhất 16 người thiệt mạng. Đây được coi là nơi hoạt động của thủ lĩnh phiến quân Hafix Gul Bahadur và các tổ chức phiến quân của nước ngoài.

Nông dân trồng rau cải tại châu Âu được bồi thường 150 triệu euro


Hôm qua (8/6), Bộ trưởng Nông nghiệp của 27 nước Liên hiệp châu Âu (EU) đã quyết định bồi thường 150 triệu euro cho những nông dân trồng rau cải châu lục này vì những thiệt hại do lời cáo buộc nông sản liên quan đến vụ vi khuẩn E. Coli khiến 25 người thiệt mạng trong hai tuần vừa qua.

Tâm lý lo ngại của người tiêu dùng đã gây thiệt hại cho ngành trồng dưa chuột cũng như rau cải tại châu Âu. Hiện Tây Ban Nha cũng đang đòi Đức phải bồi thường 225 triệu euro đền bù khi có tới 150.000 tấn nông sản bị tồn mỗi tuần.

Ấn Độ: Náo loạn vì voi rừng tấn công


Ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng và hàng loạt các trường học phải đóng cửa khi hai chú voi rừng bỗng dưng xuất hiện và làm náo loạn thành phố Mysore, bang Karnataka miền nam Ấn Độ.

Quan chức địa phương cho hay những chú voi rừng sống ở một khu rừng cách thành phố khoảng 35 km và chúng đã tấn công vào một trường học nữ cùng với nhà dân khiến cho người dân thành phố Mysore được một phen hoảng hồn.

Phát ngôn nổi bật trong ngày:


Khu dinh thự của ông Gaddafi bị phá hủy sau trận oanh tạc của NATO (Ảnh: EPA)

“Chúng ta sẽ không đầu hàng. Chúng ta sẵn sàng đón nhận cái chết. Tử vì đạo còn tốt hơn một triệu lần"- Lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi phát biểu trên truyền hình Libya, thề không bao giờ đầu hàng chiến dịch không quân của NATO. Vào hôm thứ Ba vừa qua, máy bay chiến đấu của NATO đã ném hơn 80 quả bom vào thủ đô Tripoli nhằm phá hủy căn cứ quân sự rộng lớn của Gaddafi.

Hình ảnh ấn tượng trong ngày:


Những người lao động mắc màn ngủ bên đường ở Islamabad, Pakistan mặc cho dòng xe cộ tấp nập qua lại. (Ảnh: AP)


Một cơn gió thổi tung măng sông của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI (R) và Hồng Y John Foley trong suốt buổi tiếp kiến hàng tuần tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican 08 tháng 6 năm 2011. (Ảnh: Reuters)

Câu chuyện ngày này năm xưa:


Ngày 9/6/1964: CIA báo cáo thách thức "lý thuyết domino"

Trả lời cho câu hỏi của Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson: "Liệu hệ thống thuộc địa tại các nước Đông Nam Á còn lại của Mỹ sẽ sụp đổ nếu như Lào và miền nam Việt Nam nằm dưới sự kiểm soát của miền Bắc Việt Nam hay không", Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã đệ trình lên Johnson một bản ghi nhớ về thách thức của "lý thuyết domino" đối với chính sách quản lý của Johnson.

Lý thuyết này lý luận rằng nếu như miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản thì các nước còn lại cũng Đông Nam Á cũng sẽ sụp đổ liên tiếp như những quân cờ domino và lý thuyết đã được sử dụng để biện minh cho phần lớn các nỗ lực chiến tranh Việt Nam.

CIA cũng đã kết luận rằng Campuchia có lẽ là quốc gia duy nhất trong khu vực sẽ sụp đổ ngay lập tức. "Hơn nữa, sức lan tỏa của cộng sản trong khu vực cũng sẽ lay chuyển được và làm thay đổi được tình thế bất lợi cho cộng sản nếu sự lan truyền này xảy ra vào đúng thời điểm.

Báo cáo của CIA cũng bao gồm giả thiết nếu như miền Nam Việt Nam và Lào sụp đổ, "điều đó sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới vị trí của Mỹ tại vùng Viễn Đông" nhưng căn cứ Thái Bình Dương và các đồng minh như Philippines và Nhật Bản vẫn sẽ cho Mỹ đủ quyền lực để ngăn chặn Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam khỏi bất cứ sự xâm lược hay mở rộng nào. Tuy nhiên,Tổng thống Johnson dường như đã bỏ qua các phân tích của CIA, cuối cùng ông ta đã cử hơn 500.000 lính Mỹ tới tham chiến với nỗ lực ngăn chặn sự lớn mạnh của cộng sản tới miền Nam Việt Nam.

Sầm Hoa (Tổng hợp)