Người sáng lập Wikileaks, Julian Assange, vừa bị tòa án Westminster ở London không cho đóng tiền tại ngoại do lo ngại bị cáo sẽ bỏ trốn.

Luật sư Mark Stephens của Assange tuyên bố sẽ tiếp tục nộp đơn xin tại ngoại. Ông này còn khẳng định những cáo buộc chống lại thân chủ mình mang "động cơ chính trị" và thẩm phán cần xem xét kỹ càng chứng cứ chống lại Assange.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Anh nói rằng việc bắt giữ Assange là "chuyện của cảnh sát" và chính phủ không can thiệp. Trong khi đó, tại Thụy Điển, các công tố viên khẳng định việc họ yêu cầu dẫn độ Assange về nước là theo luật hình sự chứ không phải vì bất cứ "áp lực chính trị" hay sức ép nào khác.

Trước đó, cảnh sát Anh cho biết, Julian Assange đã tự đến đồn cảnh sát vào lúc 09:30 GMT ngày 7/12 (16h30, giờ VN) sau khi bị truy nã trên toàn châu Âu. Thụy Điển đang muốn thẩm vấn công dân Australia 39 tuổi này về cáo buộc hiếp dâm, lạm dụng tình dục và cưỡng bức trái phép đối với hai phụ nữ hồi tháng 8 vừa qua. Assange bác bỏ mọi cáo buộc.

Nếu tòa thấy có bằng chứng xác đáng và nếu lệnh bắt giữ hợp pháp, Anh sẽ bắt đầu thủ tục dẫn độ bị cáo về Thụy Điển, một quá trình có thể mất vài tháng. Tuy nhiên, Chủ trang WikiLeaks tuyên bố sẽ đấu tranh để không bị dẫn độ.

Một số hình ảnh về ngày Assange hầu tòa tại London:

Julian Assange (ltrái) ra tòa cùng với những người bảo lãnh

Julian Assange được đưa tới tòa án Westminster sau khi bị bắt theo lệnh truy nã toàn châu Âu.

 Assange không được thẩm phán cho bảo lãnh.

Những người ủng hộ Assange tụ tập bên ngoài tòa án Weatminster.

Luật sư của Julian Assange phát biểu với báo chí sau khi rời tòa

Đạo diễn Ken Loach là một trong những người ủng hộ chủ WikiLeaks.

Các phóng viên chụp ảnh qua cửa chiếc xe được tin là đang chở Julian Assange rời khỏi tòa.

Chiếc xe được tin là đang chở Julian Assange rời khỏi tòa.

Thanh Hảo (T.H)