Chính phủ Hàn Quốc cuối tuần qua đã phủ nhận thông tin nói rằng một bộ tài liệu mật từ Bộ Ngoại giao đã bị tuồn sang Trung Quốc, bác bỏ đồn đại về việc bị tin tặc TQ tấn công.

Trước đó, hôm 3/6, nghị sĩ Shin Hak-yong thuộc đảng đối lập Dân chủ tuyên bố, bản dịch cuộc điện đàm giữa Tổng thống Lee Myung-bak và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 ở London năm 2009 đã bị tin tặc lấy và chuyển cho Trung Quốc.

Ông Shin cho biết, 3 văn bản của Bộ Ngoại giao nước này, dường như được chuẩn bị từ tháng 1 đến tháng 2, đã bị rò rỉ ra ngoài. Nó gồm cả bản ghi các cuộc điện đàm và tài liệu mật do Bộ Ngoại giao soạn thảo trước thềm Hội nghị G20 năm 2009.

Ông Shin nói, nắm được vụ việc trên sau khi nhận được báo cáo từ các quan chức tình báo nước này.

Tài liệu mật có nhan đề "các kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh G20 London", gồm lập trường và chiến lược của chính phủ Hàn Quốc về các sự kiện quốc tế cũng như các thông tin tình báo mà các phái bộ Hàn Quốc ở nước ngoài thu thập. Nó còn gồm cả bản dịch cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Hàn diễn ra vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã phủ nhận các thông tin trên và nói một cơ quan có liên quan đã xác nhận không có tài liệu chính thức nào trong nửa đầu 2009 bị tin tặc lấy mất dù máy tính của một quan chức Hàn Quốc ở nước ngoài đã bị tấn công vào tháng 3/2009 khi ông này trao đổi thư về hội nghị G20 với đồng nghiệp.

"Dựa trên điều tra, những đồn đại rằng bản dịch cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ Hàn bị rò rỉ là không đúng. Không có email nào thuộc Bộ Ngoại giao bị tấn công trong thời điểm đó", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

    * Hoài Linh (Theo Chosun)