Đánh bom ở Pakistan giết chết nhiều người, căng thẳng ở Yemen tiếp tục leo thang, Nga cảnh báo về sự can thiệp của NATO vào Libya... là những nét chủ đạo khắc họa nên bức tranh thế giới 24 giờ qua.


Thời sự 24h qua

Bom lại nổ ở Pakistan


Đưa người bị thương vào bệnh viện. (Ảnh: EPA)


Một quả bom phát nổ tại một điểm dừng xe buýt tại tây bắc Pakistan sớm 5/6 làm 6 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Đây là diễn biến mới nhất trong làn sóng bạo lực nổi lên ở Pakistan kể từ khi Mỹ giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden. Vụ việc xảy ra tiếp sau các thông tin rằng một thủ lĩnh cao cấp khác của mạng lưới al-Qaeda là Ilyas Kashmiri bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tên lửa của quân đội Mỹ ở vùng biên giới giáp Afghanistan.

Những hình ảnh trên đài truyền hình Pakistan cho thấy một xe tải bị bẹp dúm và nhiều ôtô khác bị hư hại, trong khi lực lượng cứu hộ khẩn trương đưa những người bị thương ra khỏi hiện trường. Các nhà chức trách vẫn chưa xác định được liệu quả bom được cài đặt hay đây là một vụ tấn công liều chết. 

Tổng thống Saleh đi Ảrập Xêút trị thương, Yemen càng căng thẳng


Người biểu tình phản đối chính phủ múa hát ở thủ đô Sana mừng Tổng thống Saleh đi Ảrập Xêút trị thương. (Ảnh: AP)


Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Syria, hôm 5/6, đã bay tới Ảrập Xêút để chữa trị vết thương, khiến Yemen càng dấn sâu vào bất ổn sau nhiều tháng nổ ra biểu tình phản đối nhà lãnh đạo này. 

Theo một số nguồn tin Ảrập Xêút, Riyadh đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa các thị tộc đối lập và các đảng chính trị ở Yemen. Đường phố ở thủ đô Sanaa - vốn ầm ầm tiếng súng và rocket trong những ngày gần đây - khá yên tĩnh trong ngày Chủ nhật, trừ một số nhóm người tổ chức ăn mừng việc ông Saleh đi trị thương.

Ông Saleh bị thương trong một vụ tấn công rocket hôm 3/6 nhằm vào dinh tổng thống, vụ việc chứng tỏ sự leo thang trong một cuộc xung đột có nguy cơ đẩy Yemen vào nội chiến. 

Nga cảnh báo về sự can thiệp của NATO vào Libya

Các máy bay chiến đấu đỗ trên boong tàu hải quân Pháp BPC Tonnerre trên biển địa Trung Hải. (Ảnh: AP)


Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov nói rằng NATO chỉ còn "một bước nữa" là tiến tới việc cử quân vào Libya trong một nỗ lực trợ giúp quân nổi dậy lật đổ đại tá Muammar Gaddafi. 

Phát biểu tại một hội nghị an ninh châu Á ở Singapore hôm 5/6, ông Ivanov nói Nga không biết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc mà nước này ủng hộ để bảo vệ dân thường và thiết lập vùng cấp bay trên bầu trời Libya lại dẫn đến một chiến dịch trên bộ.

Nhờ các cuộc oanh kích của NATO, quân nổi dậy Libya không bị đánh bại song họ không đủ khả năng thực hiện một cuộc tấn công hiệu quả chống lại lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi vốn được trang bị tốt hơn. 

Israel "bắn chết" người biểu tình Palestine


Các nhân chứng cho biết có hàng chục người bị thương. (Ảnh: Reuters)


Quân đội Israel, hôm 5/6, đã khai hỏa vào một nhóm người Palestine biểu tình chạy về phía một hàng rào biên giới Syria. Đài Truyền hình nhà nước Syria đưa tin 6 người biểu tình thiệt mạng. 

"Tất cả những ai tìm cách vượt qua biên giới sẽ bị giết", lính Israel hét về phía đám đông gồm vài trăm người qua loa phóng thanh trên Cao nguyên Golan. 

Ngày 5/6 là ngày kỷ niệm 44 năm cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và Israel được đặt trong tình trạng báo động về một sự lặp lại sự kiện hồi tháng trước với hàng nghìn người biểu tình Palestine vượt biên giới Israel sang Syria và Lebanon.  

Gates đi Afghanistan tạm biệt lính Mỹ



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khi tới Kabul. (Ảnh: Reuters)


Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã có chuyến thăm 2 ngày tới Afghanistan để tạm biệt binh lính Mỹ tại các căn cứ hẻo lánh.

Ông cho biết mục đích chính của chuyến thăm này là để gửi lời cảm ơn của ông tới binh lính Mỹ.

Sáng 5/6, ông bay tới một căn cứ gần thành phố Kandahar ở miền nam. Về hưu vào ngày 30/6, Bộ trưởng Gates đang đánh giá tình hình trước khi Tổng thống Mỹ ra quyết định trong vài tuần tới về việc bắt đầu một đợt rút quân mùa hè này.

Phát ngôn nổi bật


"Tất cả chúng tôi đều bị tiêu chảy mà mỗi bên nam nữ chỉ có một phòng tắm - thật bẩn thỉu hết mức"
- Nicoletta Pabst, 41 tuổi, một người vừa khỏi bệnh kểi với hãng tin AP về điều kiện vệ sinh tại bệnh viện Hamburg-Eppendorf.

Hamburg là tâm điểm của dịch khuẩn E.coli chết chóc nhất trong lịch sử hiện đại - dịch bệnh cướp mạng sống của 22 người, gồm 21 nạn nhân ở Đức và 1 ở Thụy Điển, kể từ ngày 2/5.

"Các bạn sẽ luôn ở trong suy nghĩ và những lời cầu nguyện mỗi ngày trong phần còn lại của cuộc đời tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói với một nhóm vài trăm binh sĩ tại Trại Dwyer, một tiền đồn ở tỉnh Helmand trong chuyến thăm tạm biệt lính Mỹ ở Afghanistan.

Ảnh nổi bật


Các chiến binh nổi dậy nghỉ giải lao và tận hưởng cảnh hoàng hôn thơ mộng trên biển ở Misrata, Libya.  (Ảnh: Reuters)



Một con bò uống nước ô nhiễm ở Jammu, Ấn Độ. (Ảnh: AP)


Thanh Hảo (Tổng hợp)