Philippines cáo buộc Trung Quốc xói mòn hòa bình khu vực, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Shangri-la, vụ của Annie Le là thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thời sự 24h qua

Hung thủ giết nghiên cứu sinh gốc Việt lĩnh án tù

Raymond Clark, 26 tuổi, hung thủ giết hại nữ nghiên cứu sinh gốc Việt Annie Le tại Đại học Yale (Mỹ) đã bị kết án 44 năm tù hôm 3/6, các hãng tin quốc tế đồng loạt đưa tin hôm 4/6.


Thi thể của Annie Le, 24 tuổi, được tìm thấy đằng sau một bức tường tại trung tâm nghiên cứu động vật trường Yale, nơi cô gái này và Clark cùng làm việc. Annie Le bị sát hại 5 ngày trước lễ cưới. Nữ nghiên cứu sinh xấu số bị bóp cổ, quai hàm và xương cổ bị gẫy.

Annie Le được phát hiện mất tích vào ngày 8/9/2009 và bốn ngày sau, Clark bị bắt. Tuy nhiên, mãi tới tháng 3 năm nay, cựu nhân viên kỹ thuật Clark mới  nhận tội giết người và âm mưu cưỡng dâm theo một thoả thuận với công tố viên. Trước đó, tên này đã nguỵ tạo một hiện trường giả về vụ tấn công tình dục và xóa dấu vết của mình. Song, cảnh sát đã phát hiện được tinh dịch của Raymond tại hiện trường, cũng như tìm thấy ADN của tên này trong một cây viết bên dưới thi thể Annie Le.

Thẩm phán Roland Fasano trước khi tuyên án đã nói với Raymon rằng y đã cướp đi tương lai đầy hứa hẹn của một phụ nữ trẻ, đồng thời hủy hoại cuộc sống của cả hai gia đình. Đáp lại, Raymond bày tỏ những lời hối hận: "Annie Le luôn là một cô gái tuyệt vời. Tôi xin lỗi vì đã cướp đi mạng sống của cô và làm đau lòng nhiều người khác".

Mỹ tiêu diệt "bộ não quân sự" Al Qaeda tại Pakistan

Ilyas Kashmiri, một trong những chiến binh nguy hiểm nhất thế giới, phần tử Al Qaeda kỳ cựu đã bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của máy bay Mỹ tại Pakistan, truyền thông địa phương và giới chức quân sự Pakistan hôm 4/6 cho biết.


Cái chết của Kashmiri là một chiến công tình báo khác đối với Mỹ sau khi lực lượng đặc nhiệm nước này tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại một thị trấn gần thủ đô Islamabad hôm 2/5.

"Chúng tôi chắc chắn hắn đã chết. Hiện giờ chúng tôi đang cố thu hồi cái xác. Chúng tôi muốn chụp ảnh thi thể của hắn", quan chức tình báo Pakistan cho biết.

Nhóm Harkat-ul Jihad Islami (HUJI) của Kashmiri cũng xác nhận tên này đã tử vì đạo trong một cuộc không kích của quân Mỹ. HUJI đứng sau vụ đánh bom liều chết nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Karachi hồi tháng 3/2006 làm 4 người chết và 48 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 4/6 tuyên bố, quan hệ của Mỹ với châu Á sẽ trở nên gắn kết hơn trong thế kỷ 21, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự mạnh tại châu lục này, bất chấp tình trạng tài chính eo hẹp do ngân sách bị cắt giảm cùng hai cuộc chiến dai dẳng ở Iraq và Afghanistan.

Tuyên bố trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 10 (Đối thoại Shangri-la 10) đang diễn ra ở Singapore.

Trên cơ sở cho rằng khu vực châu Á vẫn chưa có một cơ chế hiệu quả cho việc hợp tác đa phương trong lĩnh vực an ninh, ông Robert Gates bày tỏ lạc quan rằng Cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN được mở rộng hồi năm ngoái (ADMM+) để bao gồm cả các đối tác ngoài khu vực như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Ấn Độ, sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về an ninh, trong đó có an ninh hàng hải.

Nhà lãnh đạo sắp về hưu này còn cho biết, Lầu Năm Góc đang cân nhắc các bước tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ khắp vành Thái Bình Dương.

Philippines cáo buộc Trung Quốc xói mòn hoà bình khu vực

Philippines hôm 4/6 cáo buộc Trung Quốc xói mòn hoà bình và ổn định ở châu Á khi phái tàu hải quân hăm doạ các đối thủ ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Thủ tướng Nhật sẽ từ chức vào tháng 8

Thủ tướng Nhật Naoto Kan sẽ từ chức vào tháng 8 hoặc có thể sớm hơn do liên tục phải đối mặt với những kêu gọi từ chức từ phe đối lập lẫn từ các thành viên của đảng cầm quyền, thông tấn xã Kyodo hôm 4/6 cho biết.


Theo Kyodo, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda - một nhân vật diều hâu, và phó chánh văn phòng nội các Yoshito Sengoku - người ủng hộ thành lập một liên minh với phe đối lập chính là đảng Dân chủ tự do (LDP) để phá vỡ bế tắc tại Quốc hội, có nhiều khả năng là ứng viên thay thế ông Kan.

Thủ tướng Kan hiện đang cố gắng kiểm soát khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima và tìm cách tái thiết đất nước sau vụ động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11/3 vừa qua.

Nhà yoga nổi tiếng nhịn đói đến chết để chống tham nhũng

Nhà yoga nổi tiếng nhất Ấn Độ Swami Ramdev hôm 4/6 bắt đầu nhịn đói đến chết để đòi cải tổ, gồm cả đòi tử hình những quan chức tham nhũng trong chiến dịch chống tham nhũng ở nước này.


Swami Ramdev, xuất thân từ một gia đình mù chữ, từng chủ trì một chương trình truyền hình có 30 triệu người xem và là chủ sở hữu một hòn đảo hoà bình ở Scotland, đã ngồi cùng hàng nghìn tín đồ trong một căn lều rộng bằng 4 sân bóng đá ở New Delhi.

Chiến dịch của nhà yoga này là sự bối rối mới nhất đối với đảng Quốc đại , vốn đang đối mặt với các bê bối tham nhũng, gồm cả cáo buộc nhận lại quả, những gian dối liên quan tới viễn thông, làm chính phủ Ấn Độ thiệt tới 39 tỷ USD.

Phát ngôn nổi bật

"Một trong những thay đổi ấn tượng và gây ngạc nhiên nhất mà tôi chứng kiến trong suốt chuyến đi tới châu Á của tôi là ước muốn một mối quan hệ quân sự mạnh hơn với Mỹ phổ biến khắp vùng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói về sự thay đổi mà ông chứng kiến trong suốt nhiệm kỳ Bộ trưởng Quốc phòng của mình.

Ảnh nổi bật


Trong khi đệ nhất phu nhân Michelle Obama dành nhiều thời gian để đi khắp nước nhằm thực hiện chiến dịch chống béo phì thì Tổng thống Obama lại vui vẻ ăn ngấu nghiến một loại thức ăn nhanh, bữa ăn không tốt cho sức khoẻ khi tới thăm nhà máy Chrysler.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)