Vàng không thể ăn được nhưng kim loại quý này lại không độc hại nên thường xuất hiện trong các món ăn dưới dạng bột hoặc dạng dát mỏng để thể hiện sự thanh lịch, sang trọng và giàu có.
Thực phẩm có chứa vàng cho thấy rằng người mua nó có địa vị cao vì thế vàng thường được tìm thấy trong các món ăn xa xỉ như trứng cá muối hoặc trong các món tráng miệng sang trọng khác. Vàng cũng là một thành phần có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn mà ngay cả những đầu bếp nghiệp dư cũng muốn thêm vào để tạo ra một cái gì đó gọi là độc đáo.
Bagel của đầu bếp Frank Tujague

Bagel được bán tại khách tại khách sạn Tây New York một thời gian ngắn vào năm 2007. Với chỉ 1.000 USD, khách hàng có thể ăn quà vặt là món bánh mì tròn đắt giá nhất thế giới.
Bánh mì tròn là sự sáng tạo của bếp trưởng Frank Tujague, tất cả số tiền thu được dùng để làm từ thiện. Giá của nó cao vì đây là kết quả của các loại thực phẩm cao cấp khác nhau chẳng hạn như thạch goji, kem pho mát, nấmtruffle trắng và đặc biệt là được phủ bằng lá vàng có thể ăn được.
Barfi

Barfi là món tráng miệng truyền thống ở Ấn Độ, Pakistan và Himalaya. Tên của nó xuất phát từ từ tiếng Farsi có nghĩa là "tuyết". Nó được chế biến từ các thành phần khác nhau như hạt điều, quả hồ trăn, có mùi vị gần giống với pho mát nhưng điều đặc biệt là nó thường được phủ một lớp vàng ăn được hoặc lá bạc.
Cơm nghệ Ý dát vàng

Cơm Ý là một trong những món ăn từ gạo phổ biến nhất ở Ý. Công thức của món ăn này là nấu chín gạo bằng nước dùng và tạo ra một hỗn hợp kem dính. Gia vị chủ yếu của món này là nghệ tây, có màu vàng.
Milan đầu bếp của Gualtiero Marchesi đã nấu món cơm này và trang trí bằng những lá vàng dát mỏng. Milan gọi đó là "một món ăn sang trọng tuyệt vời".
Dragee

Dragees là một trong những đồ trang trí phổ biến nhất trong danh sách các món tráng miệng. Nó được trang trí bằng những hạt đường thường khiến người ăn phải suy nghĩ xem những viên bi nhỏ này có thể ăn không. Tuy nhiên ở châu Âu đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Các đầu bếp đã sáng tạo bằng cách dùng vàng thay đường để trang trí cho món dragee của họ.
Pizza của đầu bếp Domenico Crolla

Đầu bếp nổi tiếng Domenico Crolla là một trong những nghệ nhân quan trọng nhất của ẩm thực Ý trong nhà hàng của ông ở Anh, Bella Napoli, nó nổi tiếng bởi loại pizza nướng trong trong lò bằng gạch.
Năm 2006, Crolla bán đấu giá một sáng tạo của mình trên eBay đó là chiếc "Pizza Royale 007" mặt trên được trang trí bằng trứng cá muối, thịt nai, và vàng dát mỏng 24 kara. Luật sư Maurizio Morelli cuối cùng đã trả 4.200 USD để mang chiếc pizza đặc biệt này về nhà.
Bánh sô cô la đen và Carmel rắc hạt dẻ vàng

Bánh sô cô la đen và caramel món tráng miệng đam mê của nhiều người. Epicurious.com Condé Nast đã tăng doanh thu bằng một công thức bánh có hạt dẻ vàng phủi bụi. Bánh được tráng bằng một lớp "ganache sô-cô-la-caramel” xa hoa có thêm vị ngọt của kem hạt dẻ và xi-rô. Các đầu bếp phải dành hai ngày để làm cho món tráng miệng này, riêng ganache phải mất một ngày và phải được để qua đêm. Mạt vàng có thể có hoặc không nhưng bạn đã là nô lệ trong bếp hai ngày thì bạn cũng nên làm đến cùng.
Goldies

Goldies là một phiên bản Twinkie Hostess của đầu bếp Sarah Magid. Công thức của bà chỉ gồm 5 thành phần bột ca cao, bột mì, kem bơ, sô cô la ganache và bột vàng.
Goldies được nướng trong chảo Eclair, đây là một mặt hàng đặc biệt chỉ được mua tại các cửa hàng cung cấp bánh. Phải mất ít nhất một buổi chiều để chuận bị món tráng miệng này.
Kem Sundae của cửa hàng Serendipity 3

Serendipity 3 là nhà hàng huyền thoại phía đông Manhattan. Nó nổi tiếng với các cư dân thành phố và thậm chí còn nổi tiếng hơn nhiều đối với khách du lịch trong nhiều thập kỷ, nhiều người vượt cả đại dương để đến đây thưởng thức món xúc xích nóng và những món kem hảo hạng.
Năm 2004 là năm đáng ghi vào sử sách của nhà hàng khi nó làm ra món kem sundae với giá 1.000 USD. Ba năm sau đó, nó lại giới thiệu món "Haute Chocolate đông lạnh" với chi phí 25.000 USD. Cả hai món này đều có nguyên liệu là vàng 24 kara.
Thanh Sô cô la tráng vàng Wispa của hãng kẹo Cadbury

Sô cô la Wispa hãng kẹo Cadbury của Anh đưa ra vào năm 1981. Năm 2003 nó được đổi tên thành "Kẹo sữa Bubbly" với hình dạng mới nhưng người ta vẫn thích hình dạng gốc của nó. Wispa lại giành chiến thắng trên các kệ hàng kẹo của Anh năm 2007.
Một phiên bản thanh Wispa caramel vàng xuất hiện vào năm 2009 và chấm dứt vào năm 2010, nhưng sau khi một chiến dịch trên Facebook đã chứng minh nhu cầu khổng lồ của khách hàng, nó đã được tái/ sản xuất một lần nữa vào năm 2011. Để thúc đẩy nó, Cadbury đã sản xuất một thỏi Wispa phủ vàng và kèm theo trong một vỏ bọc cũng bằng vàng. Giá của thành kẹo này là 1.630 USD.
Sô cô la cuộn

Những người yêu thích món tráng miệng này chỉ cần rất ít nguyên liệu và dụng cụ đó là:sô cô la, vàng lá, thìa và dao. Mặc dù món này cần rất ít thành phần nhưng không phải dễ thực hiện. Vàng lá vô cùng mỏng do đó mọi động tác đều phải hết sức nhẹ nhàng nếu không mọi thứ sẽ vỡ.
Bích Ngọc (Theo CNBC)