Lượng bán xe ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng tăng. Nhưng sự phổ biến sử dụng loại phương tiện ‘xanh’ này lại đang là một hiện tượng ‘lợi bất cập hại’ ở Trung Quốc.

85% sản lượng điện ở Trung Quốc được sản xuất từ các nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: Discovery News.

Theo Discovery, một nghiên cứu mới ở Mỹ đã chỉ ra rằng 90% điện được sử dụng để chạy xe hơi đó được sản xuất từ các mỏ than toàn quốc. Do vậy, xét toàn diện, những tác động tiêu cực đối với sức khỏe do xe hơi điện mang lại lớn hơn do xe chạy xăng truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những tác động y tế môi trường của năm loại hình phương tiện giao thông được sử dụng ở 34 thành phố quốc gia này. Những nghiên cứu trước đây tập trung vào các yếu tố khí thải và khí thải nhà kính, và đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét lượng khí thải riêng được thải ra từ mỗi loại phương tiện giao thông.

“Cho rằng khí thải liên quan đến các phương tiện giao thông được thải ở những nơi xa khu vực dân cư ở Trung Quốc, chúng tôi quyết định phân tích những tác động sức khỏe của chúng”, Julian Marshall, giáo sư dự khuyết chuyên ngành Thiết kế Môi trường tại Đại học Minnesota, Mỹ cho biết.

Kết quả cho thấy thật đáng ngạc nhiên. Mặc dù khí thải được thải ở những nhà máy sản xuất điện hơn là trên đường giao thông, nơi xe hơi điện được sử dụng, song 85% sản lượng điện ở Trung Quốc được sản xuất từ các nhiên liệu hóa thạch và có đến 90% được sản xuất từ than đá. Xét toàn diện, việc thải khí này gây hại đến sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng hơn việc thải khí của ô tô chạy xăng thông thường, nghiên cứu đăng trên Tạp chí Công nghệ và Khoa học Môi trường Mỹ cho hay.

“Thậm chí ở những vùng nông thôn Trung Quốc, vẫn có rất nhiều người sống gần các nhà máy điện”, ông Marshall, nói.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa chúng ta nên dừng sử dụng ô tô điện như là một loại phương tiện thay thế. Khi năng lượng sạch (như điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân..., chiếm tỷ trọng cao trong lướiđiện quốc gia,  xe điện sẽ thân thiện với môi trường hơn xe xăng rất nhiều. Và “chúng ta có thể làm sạch được những hệ thống điện. Tác động tiêu cực này không phải là mãi mãi”. Vấn đề ở đây là thời gian.

Đinh Đồng