Bị mắc kẹt trên quỹ đạo bao quanh Trái đất, “Phobos-Grunt” bắt đầu tan vỡ. Theo  những hình ảnh mà các nhà quan sát thiên văn ghi lại được, con tàu này đã vỡ thành hai vật thể chưa xác định được là gì.

Tàu Phobos Grunt đã vỡ đôi?
Theo thông tin của nhà thiên văn Canada Ted Molchan, từ ngày 29/11, con tàu vũ trụ Phobos-Grunt của Nga đã vỡ đôi. Tuy nhiên, cũng vào thời gian này, người quan sát của Tạp chí Tin tức ngành Du hành vũ trụ Nga, Igor Lisov cho rằng nó vẫn đang là một vật thể nguyên khối.

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga Roskosmos, Vladimir Pokovkin đã tuyên bố con tàu sẽ duy trì được sự toàn vẹn trên quỹ đao đến tháng 1/2012. Theo ông, nếu khi đã vỡ thành nhiều mảnh và rơi xuống Trái đất, thì chúng sẽ bốc cháy hoàn toàn khi đi vào lớp khí quyển dày đặc.

Nhưng số liệu của Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ lại chỉ rằng “Phobos-Grunt” đang giảm dần độ cao, cứ mỗi ngày khoảng 1 km. Hãng thông tấn Prime đưa tin, vào ngày thứ hai vừa qua vào lúc 7h03 giờ Matxcơva, điểm cận địa (gần mặt đất nhất) là 209,75 km, điểm viễn địa (xa mặt đất nhất) là 309,19km. Đến 23h13 giờ Matxcơva ngày thứ tư, điểm cận địa là 208,79 km, điểm viễn địa là 306,43 km.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc rơi của các mảnh vỡ của Phobos-Grunt sẽ xảy ra vào tháng giêng – tháng hai năm 2012. Nói chính xác hơn, khi quỹ đạo của thiết bị vũ trụ này giảm giảm xuống đến chiều cao 180 km.

Phó Tổng giám đốc Roskosmos, Vitalii Davydov không đồng ý  với Tổng giám đốc, cho rằng những mảnh vỡ sẽ cháy không hết, song ông nói: Địa điểm rơi của những mảnh vỡ chưa cháy hết trong lớp khí quyển không thể xác định được sớm hơn một ngày. "Nói rơi ở đâu vào lúc này thật vô nghĩa. Địa điểm thật chính xác chỉ biết trước có nửa ngày”.

Tuấn Hà