Băng ở Bắc Băng Dương có thể tan chảy hoàn toàn vào mùa hè năm 2015, phá hủy môi trường sống tự nhiên của các loài động vật như gấu Bắc Cực.

TIN LIÊN QUAN

Giáo sư Peter Wadhams, chuyên gia hải dương học thuộc Đại học Cambridge (Anh), nhận định băng ở Bắc Băng Dương đang giảm rất nhanh và thậm chí có thể biến mất hoàn toàn trong vòng 4 năm tới. Hiện nay, diện tích băng ở khu vực này đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử - chỉ còn khoảng khoảng 4 triệu km2.

Băng biến mất vào mùa hè khiến gấu Bắc Cực mất nơi săn mồi và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC dự đoán Bắc Băng Dương vẫn sẽ có băng vào mùa hè cho đến những năm 2030, Tuy nhiên, nghiên cứu của tiến sĩ Peter Wadhams cho rằng hiện tượng này sẽ xảy ra sớm hơn.

“Diện tích băng ở Bắc Băng Dương đang thu hẹp rất nhanh và có thể biến mất hoàn toàn… vào mùa hè năm 2015”, tiến sĩ Peter Wadhams cho biết.

Tiến sĩ Peter Wadhams lo ngại hiện tượng băng biến mất vào mùa hè và xuất hiện trở lại vào mùa đông sẽ làm gia tăng các chuyến thám hiểm và thăm dò dầu mỏ ở khu vực Bắc Cực. Điều này cũng đe dọa sự sống của động vật bản địa như gấu Bắc Cực.

Gấu Bắc Cực thường ngủ đông trên đất liền và di chuyển xuống các tảng băng vào mùa xuân để săn mồi. Vì thế, băng tan vào mùa hè sẽ khiến gấu Bắc Cực khó săn mồi, có thể đẩy chúng đến nguy cơ tuyệt chủng.

“Nguy cơ tuyệt chủng của gấu Bắc Cực rất cao vì môi trường sống của chúng sẽ biến mất khi băng tan hoàn toàn”,  giáo sư Peter Wadhams lo ngại.

Hà Hương