Tàu không gian không người lái mà Nga vừa phóng sáng nay với sứ mệnh khám phá Sao Hỏa đã mắc kẹt trong khí quyển Trái đất. Vậy là chương trình đầy tham vọng của người Nga tưởng như đã khởi động thành công lại nếm mùi thất bại.

TIN LIÊN QUAN

Phobos-Grunt được phóng vào lúc 3h16 sáng nay (giờ VN) và đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy Zenit, tuy nhiên, động cơ đẩy của chính nó lại không thể khai hỏa để có thể đưa tàu đi tiếp về phía sao Hỏa, các quan chức của Nga cho hay.

“Đây quả là một đêm khó khăn với chúng tôi”, giám đốc cơ quan Không gian Nga (RSA) Vladimir Popovskin bình luận trên hãng thông tấn NIA. Hiện các kỹ sư của RSA vẫn chưa biết chắc nguyên nhân vì sao khiến động cơ của Phobos-Grunt lại “tịt” như vậy.

Một giả thuyết được đưa ra là có thể máy tính trên tàu đã không đưa ra câu lệnh chính xác.

Nhưng dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì đây cũng là một đòn đau giáng vào dự án trị giá 163 triệu USD này. Mục tiêu của Phobos-Grunt vốn là đáp xuống bề mặt vệ tinh Phobos của sao Hỏa, thu thập mẫu đất và mang trở về Trái đất vào năm 2014. Theo Space.com, đây là nỗ lực thám hiểm liên hành tinh đầu tiên của Nga kể từ năm 1996 trở lại đây.

Tuy vậy, ông Popovskin khẳng định hy vọng vẫn chưa tắt hẳn đối với Phobos-Grunt. “Chúng tôi sẽ khởi động lại chương trình. Hiện con tàu vẫn đang đi theo quỹ đạo phụ, nhiên liệu cũng chưa cạn”.

Các kỹ sư của RSA sẽ có khoảng 3 ngày để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố. Sau thời gian đó, pin của Phobos-Grunt sẽ cạn  và con tàu đối mặt với nguy cơ biến thành một mảnh rác vũ trụ mới.

Phobos-Grunt cũng chuyên chở theo nó tiểu tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc là Yinghuo 1. Theo dự kiến, Yinghuo 1 sẽ tách khỏi Phobos-Grunt và tiến vào quỹ đạo bao quanh sao Hỏa.

Nếu như Phobos-Grunt không thể cứu vãn được, đây sẽ là lần thứ 4 liên tiếp Nga phóng tàu thăm dò sao Hỏa thất bại. Hai tàu vũ trụ Phobos 1 và Phobos 2 phóng vào tháng 7/1988 đã gặp sự cố nặng trước khi hoàn thành được sứ mệnh, trong khi Mars 96 đâm thẳng xuống Thái Bình Dương chỉ ít phút sau khi được phóng vào tháng 11/1996.

Tuy nhiên, Nga không phải là nước duy nhất gặp hạn với sao Hỏa. Theo số liệu thống kê của NASA, có khoảng một nửa số sứ mệnh liên quan đến Hành tinh Đỏ đã thất bại.

Về phần mình, NASA đang có kế hoạch phóng tàu mới lên sao Hỏa ngay trong tháng này. Phòng thí nghiệm Khoa học Sao Hỏa MSL trị giá 2,5 tỷ USD sẽ mang theo một kính viễn vọng có kích cỡ tương đương với chiếc xe ô tô để khám phá hố sâu khổng lồ Gale trên bề mặt sao Hỏa.

Trọng Cầm