Từ nay đến năm 2070 có thể xảy ra những đại họa gì ảnh hưởng đến toàn nhân loại? Các nhà khoa học đã đưa ra những dự đoán để phòng ngừa.

TIN LIÊN QUAN

Cuộc huỷ diệt suýt xảy ra cách nay 120 năm…

“Khoảng 120 năm về trước, số phận của nền văn minh Trái đất trước nạn huỷ diệt quả là ngàn cân treo trên sợi tóc. Tháng tám năm 1883, những mảnh vỡ của một ngôi sao chổi bay cách Trái đất chỉ vài trăm kilomet. Nếu chúng va chạm vào hành tinh của chúngta, thì sức tàn phá sẽ tương đương 3.000 vụ nổ Tunguska…”. Đó là một bài viết của nhóm các nhà thiên văn Mehico đăng trên thư viện điện tử của trường Đại học Cornell (Hoa Kỳ).

Cách đây 120 năm một thiên thạch từng bay sát Trái đất chỉ vài trăm km. Ảnh minh họa.
Hector Manterola, Viện Địa vật lý, thuộc trường Đại học Quốc gia Mehico và các đồng nghiệp đã nghiên cứu những bức ảnh bí hiểm do nhà thiên văn José Bonilla chụp vào ngày 12 và 13 đăng trên Tạp chí L’Astronomie năm 1886.

Năm đó, José Bonilla đã quan sát hai ngày liền tại Đài Thiên văn Zacatecas và ghi lại được 447 vật thể bay qua trên nền của đĩa Mặt trời. Tất cả đều bị nhoè bởi hào quang (halo) và chỉ để lại dấu vết. Bản thân nhà thiên văn này không đưa ra một giả thuyết nào để giải thích hiện tượng mình quan sát được.

Tổng biên tập của tạp chí giả định rằng các dấu vết đó là một bầy chim, một đàn côn trùng hoặc một đám bụi che mờ tầm nhìn của kính thiên văn. Sau này, người ta còn cho rằng đó là trường hợp xuất hiện những UFO đầu tiên trong lịch sử.

Manterola và các đồng nghiệp lại mang nguồn tư liệu cũ ra phân tích lại và kết luận rằng chính Bonilla đã quan sát được sao chổi, bay sát Trái đất và vỡ ra thành rất nhiều mảnh.

Theo đánh giá của nhóm Monterola, nếu sao chổi không bị trệch đi, thì Trái đất sẽ trải qua một thảm hoạ vô cùng lớn, mang tính toàn cầu.

Các tác giả kết luận: “Những vật thể này, nếu bay gần hơn chút nữa, kích thước bằng chừng này hoặc lớn hơn của vật thể rơi ở Tunguska thì chúng sẽ rơi xuống Trái đất và một thảm hoạ lớn xảy ra, với sức phá hoại bằng 3.275 lần vụ nổ ở Tunguska, miền Đông nước Nga trong suốt hai ngày liền, gây tổn thất rất lớn, thậm chí có thể dẫn đến sự biến mất của sự sống trên Trái đất”.

…đến những tai họa đã được báo trước

Trong một tương lai không xa lắm, những tai họa gì có thể xảy ra? Các nhà khoa học nhận thấy những sự kiện lớn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống nổi lên những tai hoạ sau đây:

1. Bụi vũ trụ

Các đài quan sát của NASA phát hiện ra rằng, trong vũ trụ có một đám mây không lồ trải rộng trên diện tích 16 triệu kilomet vuông. Đám mây này thuộc loại “sương mù axit”. Nếu đường đi của nó không thay đổi, thì năm 2014, nó sẽ bay tới Hệ Mặt trời và “quét” tất cả trên đường đi của mình.

2. Nguồn dầu mỏ cạn kiệt

Loài người hiện chỉ còn trên 1 nghìn tỷ thùng dầu mỏ. Nhu cầu tính đến năm 2015 là 90 triệu thùng/ngày.  Như vậy chỉ còn khoảng 30 năm nữa sẽ không còn dầu.  Tới năm 2030,lượng khí nhà kính tăng 50%.  Khí hậu Trái đất sẽ biến đổi một cách nguy hiểm.

3. Thiên thạch Apophis, đường kính 1 km

Có thể gây ra một thảm hoạ trên lục địa, kéo theo biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học Đài thiên văn Pulkovo (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) dự đoán nó sẽ rơi xuống Trái đất năm 2035, nếu không có biện pháp nào đó làm nó trệch hướng.

4. Thiên thạch 2002NT7, đường kính 2 km

Là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với Trái đất. Tiến sĩ Don Yeomans thuộc NASA dự đoán nó sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2060. Để chồng lại nó,cần sự phối hợp toàn thế giới.

5. Trái đất nóng lên

Nhiệt độ trung bình hàng năm của khí quyển và đại dương tăng ngày càng nhanh.Trong 50 năm tới, nhiệt độ sẽ tăng từ 3 đến 11 độ C. Khối băng ở Bắc Băng dương năm 2070 sẽ tan chảy hoàn toàn. Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng thì 200 năm nữa, dân số Trái đất chỉ còn 2,3 tỷ người.

Tuấn Hà