Mười “ứng cử viên đắt giá” cho kế hoạch trồng rau xanh trong vũ trụ, phục vụ chuyến đặt chân lên sao Hỏa đầu tiên vừa được NASA công bố là rau diếp, rau bina, cà rốt, khoai tây, hành lá, củ cải, hạt tiêu, dâu tây, dược thảo và bắp cải.

TIN LIÊN QUAN

NASA tính toán sẽ đưa phi thuyền có người đầu tiên lên sao Hỏa khoảng sau 20 năm nữa. Việc cung cấp đủ thực phẩm cho một chuyến đi khứ hồi lên Hành tinh đỏ là một trong những thử thách mà các nhà lập kế hoạch cho chuyến thám hiểm phải đối mặt.

Bức ảnh cận cảnh Hành tinh đỏ, hành tinh thứ hai sẽ được con người đặt chân lên vào những năm 2030 tới. Ảnh: AP.

Vì vậy, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ vừa tuyên bố dự kiến trồng thực phẩm ngay trong tàu vũ trụ để phục vụ thực phẩm tươi sống hàng ngày trong chuyến lên sao Hỏa đầu tiên của nhân loại vào những năm 2030 tới.

Tiến sỹ Maya Cooper thuộc Phòng thí nghiệm hệ thực phẩm vũ trụ của NASA ở bang Texas, Mỹ cho biết, một chương trình lên sao Hỏa kéo dài 5 năm sẽ cần khoảng 3.175 kilogram thực phẩm cho mỗi phi hành gia. Và đây rõ ràng là một trở ngại lớn.

“Chúng ta cần nhiều phương cách tiếp cận cho vấn đề này. Ngay bây giờ, chúng tôi đang xem xét khả năng triển khai một hệ sản xuất rau sinh học bao gồm trồng rau trong vũ trụ và khả năng mang một số hàng hóa chính lên môi trường sao Hỏa,” truyền thông Mỹ trích dẫn lời bà phát biểu tại hội nghị thường niên của tổ chức Hóa học Mỹ mới đây.

“Kịch bản này liên quan đến việc chế biến nhiều thực phẩm hơn nữa và chuẩn bị bữa ăn hơn những hệ cung cấp thực phẩm hiện tại đang phát triển cho các tàu vũ trụ và ISS’.

Theo các chuyên gia NASA, các vườn rau xanh trên vũ trụ sẽ không chỉ giúp cung cấp thực phẩm lành mạnh cho các phi hành gia trong suốt hành trình dài tới hành tinh đỏ, mà cũng giúp cải thiện không khí trên các phi thuyền nhờ việc sản xuất khí O2 và khử khí CO2.

Thêm vào đó, các cây trồng được gợi ý sẽ cần được chăm sóc ở mức tối thiểu nhất và không tốn không gian trên phi thuyền. Mười “ứng cử viên đắt giá” là rau diếp, rau bina, cà rốt, khoai tây, hành lá, củ cải, hạt tiêu, dâu, dược thảo và bắp cải.

Ngoài ra, các phi thuyền không người lái chứa đầy thực phẩm gồm những thực phẩm dự trữ dài hạn cũng có thể sẽ được gửi lên sao Hỏa trước khi nhóm phi hành gia khởi hành, vì thế họ sẽ có thức ăn khi tới nơi.

Phan Khôi