- Đọc bài của PGS-TS Hà Minh Hồng về ý kiến đưa môn Sử ra khỏi kì thi ĐH 3 chung - tôi hoàn toàn đồng ý.


Ảnh Lê Anh Dũng

Là một chuyên gia đã có gần 30 năm chuyên nghiên cứu về Giáo dục phổ thông và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - tôi nhận thấy đã đến lúc (thậm chí còn là muộn) phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông qua kì thi tốt nghiệp và cách đánh giá để học sinh vào ĐH qua kì tuyển sinh ĐH.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và tình hình Việt Nam, tôi đề nghị:

- Nên tổ chức 1 kì thi cho cả 2 mục đích tốt nghiệp và tuyển vào ĐH.

- Môn thi tốt nghiệp chỉ nên là 4 môn trong đó có 3 môn cố định và 1 môn bắt buộc nhưng được tự chọn các môn thi. Các môn thi cố định là: Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán, môn thi bắt buộc còn lại do thí sinh tự chọn.

Bộ GD-ĐT cần tổ chức thi và chấm thi nghiêm túc kì thi này như đã tổ chức kì hi ĐH hiện nay. Để đảm bảo chất lượng học sinh lớp 12, mỗi học sinh được tham gia kì thi thì phải đủ điều kiện: Các môn học phải đạt điểm trung bình trở lên (từ điểm 5 trở lên). Ai không đạt thì chỉ xét và cấp chứng chỉ học xong lớp 12 để có thể vào các trường trung cấp hoặc đào tạo nghề.

- Tuyển vào ĐH cần có 2 cơ sở: Học sinh tốt nghiệp kì thi nói trên loại khá trở lên. Mỗi học sinh đăng kí vào trường ĐH nào thi thì thêm môn do trường hoặc khoa đó yêu cầu. Ví dụ: thì vào khoa Lịch sử thì thí sinh phải thi thêm môn sử do trường ra đề và chấm thi. Việc ra đề thi và chấm thi mon này do các trường tổ chức dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ GD-ĐT.

Không miễn thi cho các học sinh giỏi quốc gia vì đã là học sinh giỏi thì phải học khác các môn và phải đạt loại khá trong kì thi tốt nghiệp. Còn môn thi vào trường thì mỗi học sinh giỏi cần chọn trường ĐH tổ chức môn thi mà mình học giỏi.

Cuối cùng, xin cảm ơn tòa soạn đã đăng bài để chúng tôi có điều kiện trao đổi. Mong tòa soạn tổ chức nhiều diễn đàn hơn để các chuyên gia, nhà giáo và nhân dân cùng trao đổi với mong muốn xây dựng một nền giáo dục nước nhà tiếp cận được với các nước tiên tiến trên thế giới.

  • Bạn đọc Nguyễn Thị Hạnh (Khoa học giáo dục Việt Nam)

Điểm sử thấp, tình yêu đất nước cũng lè tè?
Có nên thẳng thắn nhìn nhận rằng: Điểm sử thấp, học sử kém, tình yêu với lịch sử nông cạn đồng nghĩa với tình yêu đất nước cũng thấp lè tè như ngọn cỏ?
 
Cần xem lại cách đào tạo giáo viên sử
Đừng hỏi tại sao chất lượng môn sử của học sinh ngày càng thấp mà hãy hỏi khi chính những người dạy sử không “biết” và “hiểu” lịch sử nước nhà.<br />
 
'Trả lương 3.000 USD, nhiều em sẽ theo sử'
Nhà sử học Dương Trung Quốc nói, nếu có doanh nghiệp cam kết thí sinh thi nhất môn sử, trả lương 3.000 USD mỗi tháng thì sẽ có nhiều em theo sử.<br />
 
Vì sao tôi bỏ nghề dạy sử?
Đã từng là một học sinh thi đỗ đại học với điểm môn sử là 9/10, tôi hoàn toàn có thể tự hào vì có niềm đam mê môn học này. Sau 2 năm đi dạy, tôi đã quyết định bỏ nghề và chuyển sang hướng khác.
 
Vì sao chúng em ngán học Lịch sử?
Sau khi kết quả thi ĐH được công bố, ai cũng bất ngờ với điểm thi môn Lịch sử: hàng nghìn điểm 0 và phổ điểm tương đối thấp, phần lớn là 2,3. Còn em...
 
Olympic Toán VN thấp nhất trong lịch sử 35 năm
Với sáu huy chương đồng, xếp thứ 31 trong số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 52, đoàn Việt Nam năm nay có kết quả thấp nhất trong lịch sử 35 năm dự kỳ thi này.
Đề nghị đưa môn sử ra khỏi thi ĐH ‘ba chung’
Đây là đề xuất của PGS. TS Hà Minh Hồng, Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc ĐHQG TP.HCM xung quanh sự kiện “điểm thi môn Lịch sử thấp” đang gây ồn ào dư luận hiện nay.

*********************************
Ý kiến của các bạn về vấn đề này, xin gửi theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc theo mẫu phản hồi dưới đây. Cảm ơn các bạn!