- Hết làm diễn viên, MC truyền hình, nhảy aerobic đến biên đạo chương trình rồi nhảy khiểu vũ thể thao, lĩnh vực nào Trang cũng giỏi. Mới 16 tuổi, Trang đã là giáo viên dạy dancesport với thu nhập 12 triệu đồng/tháng.

Bảng thành tích dày đặc

Tên đầy đủ của cô bạn đầy tài năng ấy là Chu Quỳnh Trang. Bạn đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội.
3 tuổi đi học múa, Trang là một trong 5 thành viên đầu tiên của CLB Họa Mi. 4 tuổi đã được làm quen với những vai nhỏ trong phim rồi sau đó là các vai thứ chính, cứ thế tới nay, Trang tham gia diễn xuất lên tới gần 30 phim, như "Dòng lũ cuốn", "Chiến dịch trái tim bên phải", "Hậu họa"…

Trong vai trò người dẫn chương trình Sáng tạo học trò của VTV6, Trang cũng thể hiện mình là người có năng lực với khả năng nói lưu loát, nhanh nhẹn.

Giỏi múa, cô bạn này tập aerobic cũng rất tốt. Từ năm 2000 đến năm 2010, Trang cùng các bạn trong đội aerobic quận Hai Bà Trưng liên tục đạt huy chương vàng trong các cuộc thi thành phố.

Bên cạnh đó, Trang sớm thể hiện tài năng ở lĩnh vực biên đạo múa khi dàn dựng nhiều tiết mục cho các em trong CLB ở nhiều chương trình lớn nhỏ như tiết mục nhảy dancesport của các em nhỏ tại lễ bế mạc Indoor Games hay Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2010, hay mới đây nhất là cuộc thi nhảy dancesport dành cho các bé từ 5-13 tuổi.

Biết đến và bắt đầu luyện tập dancesport từ năm 2006 khi CLB Họa Mi mở lớp đầu tiên dạy khiêu vũ thể thao. Liên tục luyện tập 8 tiếng/ngày với tất cả đam mê, sự nỗ lực, cố gắng cho tới nay Trang đã giành được nhiều giải thưởng như: 2 HCV giải  Khiêu vũ thể thao hè 2006, Giải vàng tại Giải trẻ VĐQG năm 2007, xếp thứ tư tại Giải trẻ Châu Á năm 2008, Vô địch Châu Á lứa tuổi thiếu niên 2 tại Thái Lan vào tháng 4/2009.

Thành công nhiều nhưng Trang cũng đã từng thất bại khi không giành được giải vàng Giải trẻ VĐQG 2008. “Khi đó em đã sụp đổ, thất vọng một thời gian khá lâu. Sau đó, được sự động viên của mọi người nên em đã giành được giải cao trong năm 2009” – Trang nhớ lại.

Trong làng dancesport Việt Nam, Trang nói mình không thần tượng hay ngưỡng mộ ai mà “chỉ thán phục cô Khánh Thi một người tài năng, có bản lĩnh, đã quyết định chia tay Chí Anh rồi vào Tp.HCM lập nghiệp”.
Trang và bạn nhảy Hoàng Hải xuất sắc giành HCV Giải vô địch Châu Á lứa tuổi thiếu niên 2 tại Thái Lan 2009

Cô giáo tuổi 16

Giỏi nhiều lĩnh vực nhưng với Trang, dancesport là niềm đam mê lớn nhất cả cuộc đời bởi:“Dancesport tổng hợp cả múa, diễn xuất, âm nhạc, những thứ em đã được học. Khi nhảy mình phải “phiêu” theo âm nhạc thì mới đẹp, có hồn được”.

Quyết định dừng thi đấu sau thành công năm 2009 vì thấy “thành tích của mình và bạn nhảy gần như bị lãng quên, bỏ rơi”, Trang cho biết: “Em dừng thi đấu, không phải là từ bỏ dancesport mà chỉ là chuyển sang một hướng khác là đào tạo các em nhỏ cho nền dancesport của Việt Nam. Em muốn dồn tâm huyết và hiểu biết về lĩnh vực này cho các em”.

Sau những thành công trên sàn thi đấu, Trang được các thầy cô trong CLB Họa Mi giao đứng lớp, giảng dạy dancesport cho các em từ hè năm 2009.

Hồi mới dạy lớp rất đông, phụ huynh nhìn Trang nghĩ chắc cô giáo phải trên 20 tuổi. Được một thời gian hỏi ra mới biết cô bạn mới 16 tuổi, đang học THPT.

Trang cười tươi kể lại: “Mọi người khi đó đều ồ ra, cô giáo trẻ thế mà đã đứng lớp dạy à? Em nói: “Vâng, đây là năm đầu cháu đứng lớp”. Rồi mọi người cười tươi nói mong cô giúp đỡ các cháu”.

Đi dạy với Trang cũng có nhiều kỉ niệm vui buồn. “Như có đôi em dạy được đi thi đấu, kĩ thuật thì có nhưng do kinh nghiệm thi đấu chưa nhiều nên không giành được giải. Thế là các em nói không học chị Trang nữa, đi kiếm thầy cô khác. Em nói không sao, chị rất thoải mái. Sau một thời gian các em đó quay lại, nói em thấy mình hợp với chị Trang hơn vì chị dạy chúng em cũng lâu, hiểu chúng em nhiều rồi”.

Ưu thế của mình, như Trang thấy đó chính là khả năng dễ hòa đồng, hiểu được các bé rất nhanh. Tự nhận mình là người nóng tính “vì muốn học trò tốt” nhưng sau đó khi “cô trò hiểu nhau thì lại vui vẻ ngay”.

Trang tâm sự về kỉ niệm vừa vui vừa buồn của mình: “Vừa rồi em có tổ chức cuộc thi biểu diễn cho các em trong độ tuổi từ 5-13. Hai bé Bảo Ngọc và Phương Anh em dạy mấy ngày nhưng không nhớ bài, buổi nào học cũng khóc, về nhà cũng khóc.

Gần tới ngày thi các bé vẫn vậy. Hôm đó bực quá em mới cầm quyển sổ đánh vào chân hai bé một cái. Các em khóc, chị thấy thế cũng ôm các em khóc theo. Rồi hai bé hứa sẽ học chăm chỉ, cố gắng. Kết quả cuối cùng là trong cuộc thi đó hai bé giành giải nhất”.

Làm việc thích hơn là nghỉ

Bảng thời gian biểu của Trang kín mít từ sáng tới tối đêm:  bắt đầu từ 7h sáng, đi học thêm; về ăn trưa sau đó đi học chính buổi chiều rồi đi dạy liền một lúc tới 21h tối mới về, xong tất cả để ngồi vào bàn học cũng phải 22h tối.

Không giấu giếm mức thu nhập 12 triệu đồng/tháng chủ yếu là tiền đi dạy học, Trang cũng chia sẻ: “Gần một nửa số đó em lo vào học thêm, còn lại đưa cho mẹ, không muốn giữ chút nào cả”.

Công việc bận liên miên nhưng học tập luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của cô bạn sinh năm 1994 này. Bạn cho biết điểm phẩy cao nhất của mình ở phổ thông là 8,4 môn Văn. Nhiều năm Trang là học sinh giỏi.

Tưởng như sẽ phải gồng mình lên với hàng loạt công việc chất chồng nhưng Trang lại có suy nghĩ khác. Bạn cho hay: “Hồi thi lên lớp 10, em chỉ ngủ 2 tiếng thôi nhưng không thấy mệt. Với em làm việc thích hơn nghỉ. Một ngày em phải đi ra ngoài, làm việc gì có ích chứ không muốn ngồi nhà một chỗ. Nghỉ Tết là em sợ lắm, ở nhà không biết làm gì, không thích đi chơi”.

Ước mơ sau này của bạn là muốn theo đuổi sự nghiệp báo chí, ngành truyền hình. “Bởi khi học báo chí, báo hình em có thể làm song song hai việc và hai việc này sẽ tương trợ được cho nhau” – Trang cho hay.

Trong lĩnh vực truyền hình, thần tượng của bạn là nhà báo Diễm Quỳnh. “Chị nói chuyện rất hay, rất giỏi và có duyên nữa” - Trang bộc bạch: “Nhưng em muốn mình sẽ hơn chị ấy. Thế hệ 9X chúng em có rất nhiều bạn giỏi. Em cũng mong muốn như vậy. Ước muốn của em là làm hết sức mình và đạt được kết quả xứng đáng, hơn thế nữa”.

  • Văn Chung