- Trao đổi với VietNamNet chiều 14/5, phó Hiệu trưởng khối Tiểu học (Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội) Trương Thị Cẩm Tú cho hay, việc phụ huynh tới xếp hàng đông trường cũng chưa hiểu lý do vì đâu. Do quá đông người nên nhà trường cũng cảm thấy khó xử, bối rối vì chưa năm nào phụ huynh xếp hàng đông như năm nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Về chuyện xô đổ cổng trường của phụ huynh khiến bà Tú và nhà trường thực sự bất ngờ vì “chưa bao giờ xảy ra, xếp hàng thì nhiều năm gần đây đã có nhưng xếp hàng rất trình tự, bình tĩnh. Sang năm nhà trường chắc chắn sẽ có kế hoạch để công tác tuyển sinh trật tự hơn”.

Phụ huynh xô đẩy tìm cách mua đơn cho con vào Trường Thực Nghiệm sáng 12/5 (Ảnh Văn Chung)

Năm nay và mọi năm trường chỉ tuyển 140 học sinh là cho cả hai chương trình. Hình thức không phải thi tuyển mà chỉ là những bài đo nghiệm tâm lý của trẻ 6 tuổi. Trường không thể mở rộng được như các trường khác, một lớp chỉ 40-42 cháu.

"Thực tế, khâu tuyển sinh cũng có áp lực vì những cuộc điện thoại dồn dập, có những lúc từ chối mãi không được... " - bà nêu thực tế.

Về việc trường phát ít hồ sơ, theo lý giải của vị hiệu phó là đã có tính toán vì số đơn bán ra thường lớn gấp đôi số lượng học sinh tuyển.

Bà Tú cho biết: Hiện trường dạy song song 2 chương trình: đại trà và chương trình của trung tâm Trung tâm công nghệ giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) dạy các môn: Toán, tiếng Việt, Tiếng Anh, Kỹ năng sống.

Giữa hai chương trình đại trà và của Trung tâm có sự bổ trợ, không có sự phân biệt chương trình nào tiến bộ nhanh hơn. Học sinh ở trường thích đi học lắm, mệt cũng không thích nghỉ, cô trò như những người bạn lớn, giáo viên rất thân thiện với học sinh.

“Phụ huynh cho con đi học nên bình tĩnh, trường nào cũng có cái tốt, trường có môi trường tốt cho con trẻ nếu mối quan hệ giữa trường và phụ huynh thật tốt” - bà Tú đưa lời khuyên.

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường PTDL Lương Thế Vinh: "Có nhiều điều khó hiểu về cách tuyển sinh của trường...."



Để lấy 140 cháu mà còn phải thi mới vào được thì tại sao chỉ phát 200 đơn?. Về nguyên tắc nếu tôi muốn thi vào trường nào đều được. Ví dụ vào Trường ĐH Bách khoa HN tuyển1500 chỉ tiêu. Ai thi cũng được. Càng nhiều học sinh tham dự càng tốt, sẽ chọn ra được những em xuất sắc nhất.

Thi 200 lấy 140 như thế có thể có em không đạt điều kiện mà vẫn được vào. Liệu phát ít có tiêu cực gì, khuất tất gì ở đây không? Sao không thoải mái bán hồ sơ trong một tuần, 10 ngày, 15 ngày? Như thế phụ huynh sẽ không phải xếp hàng, đổ cổng gì cả. Thi xong 140 em điểm cao hơn sẽ được chọn ra.

Thời cơ chế thị trường, phụ huynh là khách hàng - họ có quyền lựa chọn sản phẩm giáo dục tốt cho con cái. Chuyện nhiều người muốn cho con vào học một trường là bình thường. Con tôi đến tuổi đi học tất nhiên tôi sẽ tìm hiểu, chọn trường tốt cho con thôi.

Điều đáng trách là văn hóa xếp hàng của phụ huynh, trong đó nhiều người được gọi là trí thức. Thực sự tôi không chấp nhận được hành động đó.

  • Văn Chung (ghi)