- Chọn trường điểm hay gần nhà cho con là vấn đề luôn nóng trước đầu năm học. Tuy nhiên, xu hướng cho con vào lớp 1 trường điểm năm nay có vẻ giảm nhiệt,  nhiều phụ huynh chọn gửi con vào các trường “không tên tuổi” để giảm áp lực.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Sợ trường mắc bệnh thành tích

Năm nay, chị Hà (Từ Liêm, Hà Nội) quyết định cho bé thứ hai học trường gần nhà để tiện đi lại, đón đưa còn bố mẹ không phải ôm chăn, vác chiếu đi xin học cho con.

Với quan niệm “cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn trường” nhiều phụ huynh cho rằng, dù trường công hay tư, trường quốc tế hay trường “làng” thì chất lượng chủ yếu nằm ở người giảng dạy, chỉ cần chọn cô giáo tốt, tâm huyết với học sinh thì con sẽ hứng thú học tập.

Thêm vào đó, một số người cũng e ngại tình trạng quá tải, bệnh phong trào, thành tích tại các trường chuyên, lớp chọn nên đăng ký cho con học trường “bình dân” được xem lại “thượng sách”.

Anh Lương Công Minh (Đông Anh, Hà Nội) hóm hỉnh: “Mình cho con đi “bộ đội” gần nhà thôi, bắt cháu “chiến đấu” với bệnh thành tích ở các trường “top” trên chắc không leo nổi lớp lớp 2 chứ đừng nói là lớp 12. Trẻ con cứ để chúng học và chơi theo đúng tuổi của mình, không nên gò ép quá mức”.

Cùng chung suy nghĩ giống anh Minh, chị Phương Lan (Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ: “Học trường điểm chỉ khổ các con, mỗi lớp 60 - 70 con, cứ 3 con ngồi một bàn đến cựa còn chả cựa nổi nữa là viết, lại còn phải đi học thêm thì không có thời gian mà nghỉ ngơi và luyện các kỹ năng. Bé nhà tôi 3 năm học trường miền núi mà đi thi được huy chương đồng quốc tế tại Singapore đấy!”


Nhiều phụ huynh cho con học dân lập để né cảnh “chạy trường”. Trong ảnh: HS một trường tiểu học dân lập trong giờ thể dục. Ảnh: Trần Hải.

Trên diễn đàn webtretho – các topic chọn trường nào tốt cho con đang nhận được khá nhiều sự quan tâm, bàn bạc sôi nổi của các mẹ.

Trong topic chọn trường cho con sinh năm 2006 chuẩn bị vào lớp 1 năm nay, mẹ có nickname Megan Fox xin lời khuyên: “…Chồng thì rất muốn con vào học trường gần nhà, vì quan điểm là con còn nhỏ, đi học xa thương con mà chỗ làm của chồng cũng không tiện cho việc đưa đón con đi học... nhưng rất lăn tăn muốn con được học trường tốt…"

Dù vẫn còn đang rất do dự giữa trường gần nhà và trường dân lập, trường quốc tế được đầu tư nhiều hơn, song mẹ Megan Fox vẫn phải thừa nhận rằng “trường gần nhà cơ sở vật chất tốt vì mới xây lại”.

Đáp lại thắc mắc này, rất nhiều bậc cha mẹ trên diễn đàn đồng tình với quan điểm nên chọn trường gần nhà, đúng tuyến để đảm bảo sức khỏe cho các bé và tiện đưa đón cho phụ huynh.

Thành viên Boom… cho biết năm nay cũng có bé trai vào lớp 1 và “ưu tiên tiêu chí gần nhà cho con đỡ vất vả”.

Thành viên vitcun03 đã đưa ra một số lợi ích của việc chọn trường gần nhà theo kinh nghiệm của mình: “Cho học gần nhà để: đảm bảo sức khỏe (đôi khi cái này quan trọng hơn việc học); giảm tải vất vả, tiết kiệm thời gian cho bố mẹ trong việc đưa đón, thời gian tiết kiệm được có thể làm "cô giáo" tại gia, hướng dẫn cho con nhiều thứ hơn ở trường rất nhiều (nếu bạn không quá coi trọng vở sạch chữ đẹp, danh hiệu HSG..)…”

Mẹ kiki love… cũng chia sẻ: “Bé nhà mình sang năm sẽ học lớp 1. Mình dự kiến sẽ cho cháu học đúng tuyến cho gần nhà”. Ngoài ra, nhiều mẹ cho rằng bé mới vào lớp 1 không nên kì vọng quá. Thành viên Mẹ cốm cho rằng “không nên đặt nặng thành tích vì mình nghĩ bé mới học tiểu học không cần quá giỏi… và muốn con vào trường công lập”.

Quan trọng là cô tốt

Cũng theo chia sẻ của mẹ Megan thì một người bạn là giáo viên của chị đã khuyên rằng “tiểu học thì quan trọng là chọn cô, chứ không phải chọn trường” và ý kiến này đã nhận được sự đồng thuận của khá nhiều mẹ. Thành viên Vitcun03 đồng tình: “Chọn trường không bằng chọn cô, cái này tớ thấy đúng, vì một lớp 48-50 cháu, nếu cô quan tâm hơn 1 chút xíu thôi (nghiêm khắc hơn khi cần thiết) thì sẽ tốt hơn cho cháu rất nhiều về ý thức học tập hoặc tính tự tin...”

Chính vì thế, bên cạnh những topic vẫn còn đang băn khoăn về việc chọn trường nào cho con, nhiều mẹ cùng ‘nhắm’ vào một trường đang bàn bạc rất sôi nổi về việc chọn cô nào cho con và lên kế hoạch mở lớp học trước cho các bé.

Thành viên muadong… chia sẻ: “Nhà mình định cho con học PM đây! Thực ra, lớp 1 thì chọn cô tốt hơn chọn lớp hay chọn trường. Học KL thì phải vào lớp chọn mới ổn còn nếu không thì cũng bình thường thôi, vì mình có bạn con học trường KL nói vậy… Đang nhắm cô L bạn ạ, còn bạn?”.

Một số mẹ đã quyết định cho con học trường Tiểu học Phương Mai nhận xét: “Thấy các mẹ khen các cô giáo ở Phương Mai tốt và yêu các con lắm, mình chọn trường này vì nhà mình đúng tuyến lại gần nhà nữa!

Thành viên Hoanang dự tính cho con học trường Nguyễn Bá Ngọc thì đã lên kế hoạch cho con học thêm một cô trong trường: “Cu lớn nhà mình năm nay cũng vào lớp 1 như các bạn đây. Mình tính cho con học trường Nguyễn Bá Ngọc ngay gần nhà để tiện việc đưa đón. Sang tháng 3 mình tính cho con theo học thêm mà chưa biết nhờ cô nào, chắc mình nhờ 1 cô giáo trong trường nhận dạy tại nhà cho con theo học…”

Có vẻ như năm nay xu hướng chọn trường vào lớp 1 của các bậc phụ huynh Hà Nội có phần ‘thoáng’ hơn khi không cố cho con chen chân vào các trường quốc tế, trường điểm. Tuy nhiên, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn rất sốt sắng tìm lớp học trước cho con với lo lắng nếu không học, con sẽ không theo kịp bạn bè khi vào năm học.

TP.HCM đi đường vòng

Nếu như các phụ huynh ở Hà Nội chọn trường gần nhà cho con cho đỡ vất vả thì ở TP.HCM phải đi đường vòng mới hy vọng con được vào học đúng trường mong muốn.

Chị Ngọc Hương (Q.3, TP.HCM) thì “để có suất vào trường tiểu học công lập cũng không khó, quan trọng là mình biết cách “chơi”. Chị bật mí: “Tìm cách làm quen với một giáo viên của trường, sau đó quà cáp và nhờ người này giới thiệu thì chắc chắn có suất. Tuy nhiên, phải “biết mình, biết ta”, có chi đẹp thì mới đảm bảo có suất học 100% ”.

Theo “luật ngầm” được áp dụng, mỗi năm các cô giáo có thành tích trong trường đều có một, hai “suất người nhà”. Anh M.T, một “cò” chính hiệu trong việc tìm kiếm các suất “người nhà” tại các trường tiểu học khu vực Q.1 cho biết: “Hầu hết các suất được đảm bảo 100% có chỗ học, song giá cả các suất này khoảng từ 1.000 USD đến 1.200 USD/ suất, tùy trường

  • Trần Hải

Thu Thảo - Nguyễn Thảo