- Trước nhiều ý kiến bức xúc liên quan đến việc giải quyết quyền lợi cho sinh viên,  bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng đào tạo của Trung tâm Raffles tại Hà Nội cho biết, trường vẫn đang làm việc với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng để làm thủ tục công nhận văn bằng của sinh viên.



Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội (106 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội)
Trước ý kiến của SV về việc Bộ GD-ĐT không công nhận bằng cấp của Raffles tại Hà Nội, bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng đào tạo của Trung tâm dẫn quyết định số 1230 ngày 6/3 do Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Vang cho biết:

“Hiện trường vẫn đang làm việc với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng để làm thủ tục công nhận văn bằng của sinh viên”.


“Đối với những sinh viên gặp khó khăn khi xin việc vì chuyện bằng cấp, trung tâm sẽ làm việc với từng nhà tuyển dụng để tìm hướng giúp đỡ các em. Chúng tôi cam kết sẽ theo sát bước đường của các em SV” – bà Hương khẳng định.

Thừa nhận những sai phạm như kết luận, xử phạt của Bộ GD-ĐT, quan điểm của bà Hương: “Sau khi giải quyết xong các thắc mắc, yêu cầu của phụ huynh học sinh liên quan đến đào tạo, tuyển sinh của trung tâm, chúng tôi mới tính đến các thủ tục chuẩn bị thành lập trường CĐ,ĐH tại Việt Nam”.

Về chuyện có ý kiến nói rằng cơ sở của Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội đang "thu dọn đồ đạc để chạy đi" bà Nguyễn Thị Hải Anh vợ Giám đốc Alex QUAH Ban Thong cho biết:

 "Hợp đồng của chúng tôi với chủ nhà ký dài hạn. Hiện tại trung tâm vẫn trả tiền đầy đủ cho chủ nhà. Quan hệ giữa hai bên vẫn rất tốt. Nếu chuyển đi trung tâm phải thông báo trước cho chủ nhà ít nhất 3 tháng. Thế nên không có chuyện cơ sở gói ghém chuyển đi hay chủ nhà đến kiểm tra tài sản cả"
.

Trước những sai phạm trong đào tạo, tuyển sinh, trong công văn số 02 ngày 28/2 gửi Bộ GD-ĐT, Giám đốc Raffles tại Hà Nội Alex QUAH Ban Thong cho biết: “Tập đoàn giáo dục Raffles cam kết đầu tư dự án xây dựng trường CĐ,ĐH hiện đại trong khoảng thời gian tối thiểu là 50 năm tại Việt Nam.
 
Hiện tại, chúng tôi đang có đề nghị nghiêm túc về việc liên doanh với một công ty trong nước và có thể mua được 9ha đất sạch tại Vĩnh Phúc cho dự án xin thành lập trường ĐH,CĐ”.
 
Bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên Trung tâm Đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội (106 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tổng số sinh viên đã đào tạo của Trung tâm này là 628".
 
Từ ngày 16/1/2012, Bộ GD-ĐT cử đoàn thanh tra và kết luận chương trình đào tạo của trung tâm vi phạm pháp luật của Việt Nam và yêu cầu dừng hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo cho chương trình sai phạm đó.
 
Ngày 6/3, Bộ có công văn khẳng định, chỉ dừng chương trình đào tạo đã kết luận là sai, còn lại các hoạt động và chương trình đào tạo khác được các cơ quan chức năng của Việt Nam cho phép được hoạt động bình thường.
 
"Mong muốn luôn hoạt động đúng với pháp luật Việt Nam. Kể từ ngày 17/1/2012, trung tâm đã dừng mọi hoạt động tuyển sinh, quảng cáo” - bà Hương nói. Với những học viên đang theo học các chương trình bị ngừng học động chúng tôi đã đưa ra các phương án học chuyển tiếp và bồi hoàn học phí được trường đưa ra.

Vẫn lời bà Hương: “Khi chúng tôi đưa ra giải pháp thì trên 200 em muốn đợi và xin tiếp tục học tập tiếp tại Việt Nam. Tuy nhiên sau một quãng thời gian dài, chưa đi đến đào tạo dài hạn, nhà trường có định hướng là xin giấy phép hoạt động mới để được hoạt động dài hạn.

  • Văn Chung

Theo kết quả thanh tra của Bộ GD-ĐT công bố cuối năm 2011, Raffles Việt Nam không được phép tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, TCCN, CĐ, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ hoặc tuyển sinh đào tạo ở cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông, TCCN, CĐ, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ.

Việc RAFFLES Việt Nam tuyển 396 học viên để đào tạo cấp độ 1,2 và 3 (cấp độ 1 với 218 học viên, cấp độ 2 là 119 học viên và cấp độ 3 là 59 học viên) là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.