- Dạo qua các cổng trường ngày nắng đẹp giữa những ngày mưa lạnh, ẩm ướt, có thể thấy đa dạng các 'mốt' thời trang đón con của phụ huynh. Bên cạnh một số bộ váy áo chỉnh tề, lịch sự là hàng loạt bộ đồ ngủ nhàu nhĩ, nhăn nhúm, hay áo khoác quần mỏng manh theo phong cách “trên đông dưới hè”.

BÀI LIÊN QUAN

Nội quy trường học quy định rất rõ phụ huynh không được mặc đồ ngủ, áo ba lỗ khi đưa đón con.

Đón con, luộm thuộm tí có sao?


Xen kẽ màu áo đồng phục sạch sẽ, gọn gàng của học sinh là rất nhiều bộ đồ “sai quy định” của phụ huynh trong khuôn viên trường giờ tan lớp.


Chiều ngày 19/3, tại nhiều cổng trường ở Hà Nội, các ông bố bà mẹ hoặc người nhà học sinh đều diện áo sát nách, quần ngố, dép lê, hay mặc  bộ đồ ngủ nhăn nhúm, đã ngả màu đi đón con, cháu. Một số ông bà tiện đi tập thể dục chạy ngang qua trường, mặc nguyên áo phông, quần thể thao, mồ hôi nhễ nhại ngóng tìm cháu trong dòng người đông nghịt. Có những phụ huynh còn vô tư mặc đồ ở nhà, “thả rông” vòng 1 tới dắt con về.


Quần áo lấm lem, chỗ ướt chỗ khô, sặc mùi dầu mỡ, gia vị, chị H. Lan (Từ Liêm, Hà Nội) hớt hơ hớt hải chen chúc qua cổng trường để đợi con. Khi được hỏi về trang phục, chị cười trừ: “Đang bận nấu cơm, nhà gần nên tạt qua đón con một lát rồi về thì cần gì phải quần áo tươm tất cho phiền phức, đón con chỉ mất vài phút thì ai để ý , luộm thuộm tí có sao?”


Anh Duy Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng chỉ cần không mặc đồ sexy, phản cảm là được, phụ huynh không cần cầu kỳ khi đi đón con: “Trời nóng mà đóng thùng đóng bộ vào rất ngại, cứ quần ngố áo phông là lịch sự rồi.”


Phụ huynh vẫn áo phông, quần ngố, dép lê, đồ ngủ vào trường.

Là nhân viên vệ sinh tại một trường tiểu học ở Hà Nội, chị Phạm Dung  cho biết: “Thời điểm giao mùa chuyện mặc đồ ngủ hay “trên đông dưới hè” là bình thường, những ngày nắng nóng, hầu hết phụ huynh đều mặc đồ mát mẻ cho tiện, có khi là áo sát nách, quần ngố, có người mặc bộ lửng mỏng manh hay váy áo xuyên thấu tới trường.”

Trong khi các trường học đều quy định đầy đủ, chi tiết nội quy về trang phục đưa đón con thì hầu hết phụ huynh được hỏi đều nói rằng họ không biết hoặc không quan tâm tới quy định đó, chỉ nghĩ việc đón con không ăn mặc hở hang hoặc quá lố là được.


Theo cô Nguyễn Mai (giáo viên một trường mầm non ở Hà Nội), các cô giáo đã nói về quy định ăn mặc lịch sự khi đưa đón con tại trường nhưng rất nhiều người vẫn vô tư mặc đồ ngủ, đồ ở nhà hay áo ba lỗ tới lớp. “Vì vấn đề này khá tế nhị nên chúng tôi cũng chỉ nhắc khéo vài lần rồi đâu lại vào đấy”. – Cô Mai chia sẻ.


Nhưng con muốn mẹ…“sành điệu”


Trái với suy nghĩ của người lớn, trẻ nhỏ thường hay quan sát, chú ý tới mọi thứ xung quanh, và trang phục của bố mẹ chúng cũng nằm trong “tầm ngắm”.


Nhiều phụ huynh phản ứng gay gắt khi nghe con nhỏ nhận xét mẹ bạn A ăn mặc lôi thôi, mẹ bạn B “sành điệu”, cho rằng việc “bình phẩm”, “săm soi” người lớn là những đứa trẻ hư thì các bé lại nghĩ khác.


Phong cách “trên đông, dưới hè” ngồi đợi con ở cổng trường

“Con rất xấu hổ khi bạn Sún nói: Sao mẹ cậu hôm nào cũng mặc bộ đồ ngủ đó thế? Mẹ cậu có giặt không? Nếu không giặt thì bẩn lắm đấy! Nên lúc nào con cũng về muộn hơn các bạn để các bạn không chê mẹ nữa.” – Trang Anh (HS lớp 2 trường tiểu học N.T)

Nhiều học sinh cho biết, các bạn ở lớp thường để ý tới bố mẹ của nhau và “khen”, “chê” rất công bằng. Nếu như những bạn được “khen” đều hãnh diện, tự hào và hay “khoe” bố mẹ thì các bạn bị “chê” luôn tìm cách “giấu” đi. Các em đều muốn bố mẹ mình thật đẹp và “sành điệu” trong mắt bạn bè. Với trẻ, “sành điệu” không phải là dùng hàng hiệu, đi xe sang mà chỉ đơn giản là mặc đồ chỉn chu, lịch sự.


Rất nhiều người mặc đồ nhăn nhúm, nhàu nhĩ tới trường đón con, đón cháu.

Bởi vậy, khi nhìn thấy mẹ bạn Bin cùng lớp mặc đồ công sở, trang điểm nhẹ nhàng, bé Hương Trang (Lớp 1 trường tiểu học Dịch Vọng B) xuýt xoa: “Mẹ Bin thật là sành điệu, con cũng muốn mẹ con sành điệu như mẹ Bin”.
Không chỉ luộm thuộm, lôi thôi khi đi đón con, nhiều bà mẹ ở nhà ăn mặc khá mát mẻ, thậm chí “thả rông” cho thoải mái trước mặt trẻ nhỏ. “Trẻ con mà, chúng biết gì đâu mà phải ngại? Ở nhà tôi thường mặc những gì mình cảm thấy thoải mái nhất” – Một phụ huynh cho biết.
Một số người đưa ra lý do về đến nhà là “trăm công nghìn việc” nên không để tâm đến chuyện trang phục ở nhà. Trong khi đó, ít ai biết rằng, cách ăn mặc, làm việc của bố mẹ ảnh hưởng lớn tới trẻ. Trẻ thường học theo những gì mà người lớn làm và sẽ thắc mắc ngay khi chúng phải thực hiện “nội quy” còn bố mẹ chúng lại được “phạm luật”.

Chị Minh Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) kể lại chuyện bi hài khi chót luộm thuộm trước mặt con: “Tôi nghĩ trẻ con không biết gì nên thường mặc đồ khá “mát mẻ” khi ở nhà, một hôm bé cầm tờ tạp chí chỉ vào cô người mẫu mặc đồ “nửa kín nửa hở” rồi nói: “Cô này sexy giống mẹ quá!”. Tôi thấy “choáng” vì không hiểu bé học được cái từ đó ở đâu. Từ đó không dám mặc đồ hở hang trước mặt con trai bé nhỏ nữa”.


Nhiều bà mẹ cũng bao phen “đỏ mặt” vì quá vô tư diện đồ “gợi cảm” trong khi trẻ thường để ý, tò mò. Vì thế, phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen gọn gàng, lịch sự từ chính cách lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh của mình.


  • Thu Thảo

Năm 2011, tờ Mirror ở Anh đăng tải thông tin hiệu trưởng 11 trường tiểu học tại Middlesbrough đã yêu cầu phụ huynh thể hiện sự đứng đắn và tôn trọng trong phạm vi nhà trường, bao gồm cả việc ăn mặc hợp lý.

Động thái này xuất phát từ việc nhiều bậc phụ huynh diện cả đồ ngủ khi thả con đến trường vào đầu buổi sáng, khi đón buổi trưa hoặc thậm chí khi đi gặp giáo viên nhà trường.

11 trường tiểu học đã đồng ý về chính sách này, và gửi thư đến tận nhà học sinh.