- Giống như đồ ăn, thức uống và các đồ gia dụng phục vụ cuộc sống hàng ngày, giáo dục đang trở thành “mặt hàng” phổ biến, bày bán tràn lan trên các “chợ” online với  nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, thậm chí đại hạ giá hấp dẫn đến khó cưỡng.

Các khóa học siêu giảm giá trên “chợ” online

Mua khóa học giảm giá, tặng phiếu ăn

Các sản phẩm giáo dục bán chạy nhất là những khóa học cơ bản về tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh bởi đây là ngành “hot”, thu hút đông đảo nguồn nhân lực trẻ. Nếu như chỉ vài năm trước đây, giá của mỗi khóa học này khiến nhiều người đắn đo, cân nhắc thì bây giờ, với mức học phí “rẻ như cho”, bất cứ ai cũng có thể “mua” cho mình một tấm bằng quản trị kinh doanh hay chứng chỉ kế toán mà không cần suy nghĩ.

Trên các “chợ” online, nở rộ các lớp học ngắn hạn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ 50 – 97%.
Khóa học mini đào tạo theo chương trình MBA thế giới về mô hình kinh doanh mới, những kiến thức tổ chức, quản lý doanh nghiệp được quảng cáo trên một trang bán hàng qua mạng chỉ với giá 390 nghìn đồng. Đây là chi phí quá “sốc” so với mức giá gốc 12 triệu đồng/ khóa. Anh Tùng Linh (Từ Liêm, Hà Nội) từng tham gia khóa học này chia sẻ thêm: “ Tôi theo học thạc sỹ quản trị kinh doanh với hình thức distance learning (đào tạo từ xa) còn được hỗ trợ đến 40 triệu đồng kết hợp 1 chuyến du học tại Malaysia 4 ngày. Chi phí rẻ nhưng giá trị thực là những con số ảo nên mình không thể định lượng được, vì nếu tính theo mức giá này có lẽ trung tâm phá sản”.


“Sản phẩm” này không chỉ dừng lại ở việc giảm giá tới mức tối đa mà còn có thêm ưu đãi đặc biệt nhằm tăng sức hút với khách hàng. Học viên các lớp được tặng thêm một thẻ incard  trị giá 280 nghìn đồng dùng tại hàng trăm địa điểm ăn uống, mua sắm, giải trí.

Thị trường ngoại ngữ cũng trở nên sôi động với hàng loạt khóa học Tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn siêu rẻ. Thay vì phải bỏ 2 triệu đồng để theo học một lớp tiếng Nhật, chỉ cần đăng ký mua khóa học trên mạng với giá hơn 200 nghìn (rẻ hơn 10 lần), học viên sẽ có trong tay chứng chỉ tiếng Nhật trong vòng 3 tháng. Chị Nguyễn Liên (nhân viên Ngân hàng – Kim Mã, Hà Nội) cho biết: “Không biết chất lượng của những khóa học này ra sao nhưng mình vẫn mua vì học phí quá “bèo”. Học được thì mua tiếp, còn không thì mất cũng chẳng đáng là bao”. Các lớp học tiếng Anh công sở trên một số trang bán hàng trực tuyến cũng rất đắt khách với những mức phí ngang với đại hạ giá. Học viên được miễn phí kiểm tra đầu vào xếp lớp, tặng kèm phiếu học tiếng anh online trị giá gần 3 triệu đồng, chi 100 nghìn đồng có thêm thẻ giảm giá khóa học tới 70%.

Sách thông minh rẻ tiền


Bên cạnh những khóa đào tạo đại hạ giá cùng hình thức siêu khuyến mại đa dạng, các dụng cụ, đồ dùng dành cho giáo dục cũng được xếp vào “gian hàng” giá rẻ trên mạng internet. Thị trường sách tuy không phong phú bằng các khóa học nhưng với mức giá “tiết kiệm”, nó vẫn “lọt mắt xanh” nhiều phụ huynh khó tính.

Dụng cụ giáo dục thông minh giá rẻ đắt khách

Với những bà mẹ công sở, không có nhiều thời gian để đi siêu thị mua sắm thì chợ sách online là nơi họ thường xuyên ghé đến. Theo nhiều người, mua sách cho con bằng hình thức này vừa nhanh, tiện lại rẻ gấp đôi, gấp ba so với hiệu sách.

Chị Thanh Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa sắm một bộ sách thông minh (gồm 10 quyển) cho con với giá 98.000 đồng. Chị Mai cho biết, trước đây chị còn mua gần như miễn phí một số bộ sách về số học IQ, thấy con cũng hứng thú nên cứ thấy quảng cáo là sách phát triển tư duy, trí tuệ cho bé mà giá rẻ bất ngờ là “rinh” ngay.

Các dụng cụ học tập đa năng, thân thiện với sức khỏe của bé như bút máy, bút chì chống cận, bộ tô màu số độc đáo, đèn học chống nóng, cặp sách tiện lợi là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trên các trang bán hàng qua mạng. Giá của mỗi sản phẩm được “chiết khấu” tới mức tối đa, chỉ từ 50.000 đồng/ 1 sản phẩm. Ngoài ra, còn có thêm đồ khuyến mãi như tặng ngòi bút dự trữ, bút màu, sáp nặn dễ thương, tranh ghép hình để bé thỏa sức sáng tạo.

Đồ chơi thông minh giá rẻ trên các trang bán hàng trực tuyến cũng hấp dẫn không kém với các mức giá khó tin. Không cần biết tính giáo dục, khoa học của nó đến đâu, chỉ cần nhìn mác giá gắn kèm, nhiều phụ huynh đã không ngần ngại rút ví mua ngay.
Trên một gian hàng online, một số bộ đồ chơi thiết kế đẹp mắt, đủ màu sắc như xếp hình, angry bird, làm tính, ghép chữ đều không quá 100 nghìn đồng, nếu có thẻ ưu đãi, mức giá này có thể giảm xuống 60 nghìn đồng.

Anh Trần Minh (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Làm sao một chiếc bút chống cận, có thể phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn led nhấp nháy khi bé ngồi sai tư thế, ngòi bút thiết kế đặc biệt, khi bé cầm bút sai mực ra không đều nét, nhiều tính năng như vậy mà lại được giảm giá chỉ còn chưa đến 100 nghìn đồng?Liệu nó có tốt không hay chỉ như đồ chơi Trung Quốc, chưa dùng đã hỏng?”.
Mặc dù không ít người thường xuyên mua sách, dụng cụ, đồ chơi thông minh siêu giảm giá với hi vọng giúp con phát triển tư duy, trí óc nhưng nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn với chất lượng thực sự của các sản phẩm giáo dục đại hạ giá này.

  • Thu Thảo