- Theo thông tư về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên do Bộ GD-ĐT vừa ban hành cho phép trường chuyên trực thuộc TW nâng số học sinh tối thiểu là 2% số học sinh THPT của tỉnh, thành phố đó. Trường chuyên có thể mở các lớp không chuyên.

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học mới (Ảnh: Văn Chung)

Bộ GD-ĐT quy định, trường chuyên có thể có các lớp chuyên sau: Chuyên Toán, chuyên Tin học, chuyên Vật lí, chuyên Hóa học, chuyên Sinh học, chuyên Ngữ văn, chuyên Lịch sử, chuyên Địa lí, chuyên theo các Ngoại ngữ; ngoài các lớp chuyên, có thể có các lớp theo lĩnh vực chuyên và các lớp không chuyên. Lớp trong trường chuyên

Số học sinh lớp chuyên và lớp theo lĩnh vực chuyên: Không quá 35 em/lớp; Lớp không chuyên: Không quá 45 học sinh/lớp; đảm bảo số học sinh các lớp không chuyên không quá 20% tổng số học sinh của trường.

Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường THPT phải từ Thạc sĩ trở lên. Bộ GD-ĐT khuyến khích các địa phương sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) phục vụ việc phát hiện, bồi dưỡng, đánh giá sự phát triển năng khiếu của học sinh và tuyển sinh vào trường chuyên.

Hàng năm, sau một năm học, những giáo viên không đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ hoặc có 2 năm học liên tiếp xếp loại trung bình theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ sẽ ngừng dạy trường chuyên. 

  • Văn Chung