- Thùy Dung sinh viên Viện ĐH Mở nhờ chăm chỉ “cày” các môn đại cương mà “giật” học bổng. Tuy nhiên, Dung chỉ thành công ở những môn đại cương, còn thất bại thảm hại ở những môn chuyên ngành.

Ảnh có tính chất minh họa

Nhận học bổng không khó

Bước vào năm đầu ĐH, phần lớn sinh viên đều phải đối mặt với các môn đại cương khô khan như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng, triết học Mác – Lenin... Điều này làm không ít sinh viên thấy nản, nhất là “dân” khối A, B. Kể cả những bạn từng đậu vào trường với điểm số cao cũng không mấy hài lòng.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là những môn đại cương đó luôn bị “sao nhãng”, bởi có những “chú ong” chăm chỉ vẫn ngày đêm “cày” bài. Theo cách gọi của sinh viên thì đó là những người có biệt tài “khấn giỏi”.

Thanh Tâm – một trong những sinh viên chăm chỉ nhất của CĐ Truyền hình từng liên tiếp “giật” học bổng trong suốt hai kỳ học đầu tiên. Với Tâm, để có được suất học bổng này không khó, cô bạn chỉ cần chăm chỉ “khấn” bài mà không cần phải “đầu tư” nhiều về mặt tư duy.

Giống trường hợp của Tâm, T. Dung sinh viên Viện ĐH Mở cũng nhờ chăm chỉ “cày” các môn đại cương mà “giật” học bổng. Tuy nhiên, kết cục đáng tiếc của cả hai em là: Thành công ở những môn đại cương nhưng lại thất bại thảm hại ở những môn chuyên ngành.

Giải thích về điều này, cô Hà Giang (giảng viên trường CĐ Truyền hình) cho biết: “Dù là môn đại cương hay những môn chuyên ngành đều cần vận dụng thực tiễn. Học giỏi môn đại cương không có nghĩa là thuộc hết đường lối của Đảng hay chủ nghĩa Marx – Lenin. Nếu chúng ta chỉ coi các môn đại cương là môn học để học thuộc, học vẹt mà không biết ứng dụng nó vào cuộc sống thì sẽ không có cơ sở để bước tiếp vào các môn chuyên ngành”.

Khả năng đi ngược thành tích

Không học giỏi lý thuyết nhưng lại có khả năng thực hành “siêu đẳng”. Đặc biệt hơn, có trường hợp chưa bao giờ có được một bảng điểm “đẹp” thì lại tỏ ra khá xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Nói về vấn đề này không thể không nhắc đến "cô gái nóng bỏng" Hoàng Thùy Linh. Nếu xét về phương diện một sinh viên, Linh có thể coi là người chểnh mảng trong học tập. Cô từng gây “sốc” bởi một bảng điểm bê bết được công bố trên mạng. Hình tượng một thủ khoa đạo diễn truyền hình khóa 26 trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh được nhiều người mến mộ bắt đầu lung lay. Tuy nhiên, nếu nói về khả năng chuyên môn, Hoàng Thùy Linh không chỉ khiến công chúng trầm trồ bởi khả năng diễn xuất tốt, giọng hát truyền cảm mà còn bởi cô có những động tác vũ công  “đỉnh”. Hoàng Thùy Linh đã làm tốt những điều mà không phải ai có bảng điểm “đẹp” trong môi trường nghệ thuật cũng có thể làm được.

Sinh viêc đạt học bổng có thể coi là những người có thành tích khá, nhưng không phải ai thi lại cũng là những kẻ “dốt tuyệt đối”. T. Đ. Tuấn (Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội) được mọi người biết đến với khả năng về công nghệ thông tin siêu đẳng – đúng với chuyên ngành mà Tuấn đang theo học. Trái với thực lực đó, Tuấn có một thành tích thi lại đáng “nể”. Cậu bạn nợ điểm nhiều môn, ngay cả những môn chuyên ngành cũng khiến Tuấn điêu đứng.

“Không phải mình “gà”, nhưng mỗi lần thi lý thuyết là mỗi lần thầy cô nhìn mình ngao ngán. Nhưng kệ, với mình học để “hành” chứ không phải học vẹt”, Tuấn chia sẻ.

Tâm lý chung, phần lớn sinh viên đều cho rằng các môn đại cương hay lý thuyết không quan trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ biết học vẹt môn đại cương thì sẽ không có cơ sở thực tiễn khi bước vào chuyên ngành. Và khó có thể “hành nghề”. Nếu không khéo léo kết hợp việc học tốt những môn học này với nhau thì rất có thể sẽ rơi vào tình trạng: “Giành học bổng kì trước, đứng trong danh sách thi lại kì sau”.

  • Minh Hiền