- Khác với quan điểm "chê mẹ, cho mẹ vào viện dưỡng lão là bất hiếu", một số độc giả trẻ lại có cách suy nghĩ, nhìn nhận thoáng hơn. Thậm chí họ cho rằng cách cư xử của đó là bình thường...


Tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng

Vật chất quyết định ý thức

Chủ đề “Chê mẹ quê, con du học về ra khách sạn ngủ” đang được tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội.

Đa phần các ý kiến bất bình thậm chí phản ứng gay gắt trước thái độ và cách cư xử của người con.

Nhưng cũng có nhiều người cho rằng người con làm như vậy không có gì sai. Lựa chọn ở lại định cư và làm việc ở Mỹ là điều tất yếu bởi điều này tốt cho sự nghiệp, nhất là đối với những người trẻ.

Trên Facebook Đại Vũ nêu quan điểm: “ Mình cũng là du học sinh, đang học ở Mỹ. Nói thực, mình cũng mong sẽ được sống bên này, được đi làm và được hưởng phúc lợi xã hội của bên này. Thử nghĩ có ai đầu tư ít nhất $100.000 để cầm bằng tốt nghiệp trời Tây về rồi làm cho công ty ở Việt Nam với mức lương (khởi điểm) tính bằng trăm USD không? Trong khi đó, nếu cố gắng thì sẽ nhận được việc làm ở tại nước đang học với mức lương năm hoặc sáu con số.

Nếu bạn làm được như cô gái kia, xin được visa du học Mỹ, học hành thành công ở Mỹ, vượt qua dư luận để lấy một người sở tại và xin được việc làm trong một hãng Mỹ ở đây trong khi nước Mỹ đang suy thoái và thấy nghiệp, khi đó bạn hãy cho mình cái quyền được phán xét. Tôi lại thấy thông cảm và tội nghiệp cho cả ba người,  ba mẹ và cô gái đó.”

“Người Mỹ sống như vậy đó, chứ không tình cảm như người Việt mình. Không hẳn là cô gái này bất hiếu. Nếu là mấy bạn thì mấy bạn sẽ làm thế nào? Môi trường sống và vật chất quyết định ý thức thôi!” – bạn Phạm Nam đồng tình với quan điểm của cô gái.

Bạn có nickname Cò bé tỏ thông cảm, trong môi trường mới, nền văn hóa mới việc thay đổi là chuyện bình thường:

“Cũng không thể đổ lỗi hết cho cô bạn trẻ này được. Ở một môi trường mới, việc cô gái hòa nhập và thay đổi không có gì đáng ngạc nhiên. Ngay bản thân các bạn ngồi một chỗ chưa va vấp chưa hiểu hết được thì chưa nói lên được điều gì đâu...”

“Mình thử hỏi các bạn đang chê cô gái thì các bạn sẽ hành động thế nào? - bạn Trung Trần đặt dấu hỏi.

“Cho mẹ vào viện dưỡng lão là có hiếu”

Với lối suy nghĩ thoáng, và quan niệm sống mới, nhiều độc giả trẻ cho rằng việc phán xét cô gái trong câu chuyện là phiến diện, ích kỷ. Cuộc sống hiện đại ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ cũng như tâm tư tình cảm của con người.

Trên webtretho, bạn đọc có nickname hoa hồng độc cho rằng,  việc chê mẹ trong câu chuyện là bình thường vì thực tế, trong xã hội còn nhiều đứa con đối xử tệ bạc hơn với bậc sinh thành ra mình: “Các bạn đặt mình vào địa vị người ta nghĩ thử xem. Nói thì rất hay. Ra nước ngoài du học, có bao nhiêu người trở về? Cái câu mẹ quê quá, nói thật tớ còn thấy đầy người nói những lời tệ hại hơn. Nước mắt lúc nào cũng chảy xuôi, chỉ trách xã hội đã khiến trái tim con người vô cảm”.

“Đứa con chẳng phải bất hiếu gì cả, chẳng qua quá thích nghi với cuộc sống hiện tại thôi. Mỗi nền văn hóa có cách sống riêng, tuổi càng trẻ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn. Hai thế giới, hai thế hệ nên khó hòa hợp với nhau lắm” – bạn Ngọc Phạm tỏ ra cảm thông.

Cũng trên Facebook bạn Annie Nguyễn – người đã từng sống và học tập lâu năm tại nước ngoài chia sẻ: “Ấy là có hiếu lắm rồi, các bạn không biết viện dưỡng lão ở bên này đắt tiền lắm, không phải ai muốn vào cũng được đâu. Vào nhà dưỡng lão lại được ở chung với những người bằng lứa tuổi của mình, mỗi lần có lễ hội gì tổ chức rất vui. Ở bên này đi làm suốt ngày cũng đâu có thời gian chăm sóc cho mẹ được, để mẹ ở nhà một mình cũng tội lắm, lỡ có bệnh còn cực hơn. Còn ở viện dưỡng lão có y tá thường trực, có chuyện gì là người ta đến liền. Lúc nào mình già mình cũng mong con mình có tiền đưa mình vào viện dưỡng lão. Thế là hạnh phúc lắm rồi”.

  • Thu Thảo