– Mặc dù kết quả tuyển dụng viên chức tại Trường ĐH Hà Tĩnh đã loại ứng viên bằng giỏi, có điểm thi cao hơn để lấy một ứng viên khác điểm và bằng thấp hơn nhưng lãnh đạo Sở Nội vụ khẳng định: tuyển dụng đúng quy chế. “Sở và trường đã thống nhất, chả cần phải báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh”, vị lãnh đạo này nói.

“ĐH Hà Tĩnh có cách tuyển riêng ”

Liên quan đến phản ánh của VietNamNet về việc “Tuyển dụng giảng viên hy hữu ở 1 trường ĐH”, ngày 9/1, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn số 61 giao Sở Nội vụ kiểm tra nội dung phản ánh kỳ tuyển dụng giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh không theo đúng quy chế.

Ngày 15/1, VietNamNet nhận được công văn số 16 do ông Nguyễn Trọng Hoành, Phó Giám đốc (GĐ) Sở Nội vụ ký, phản hồi nội dung báo phản ánh và báo cáo lại UBND tỉnh.

Công văn số 16 do ông Nguyễn Trọng Hoành, Phó GĐ Sở Nội vụ ký ngày 11/1/2012.

Nội dung công văn nêu, phần tuyển dụng giảng viên chuyên ngành giáo dục thể chất có 3 người xế theo thứ tự điểm thi: Nguyễn Công Viên, Trần Ngọc Bản và Trần Thị Thuý. Trong đó ứng viên tên Viên và Bản bằng giỏi, Thuý bằng khá.

“Là bộ môn đặc thù cần người có năng khiếu, để vừa thu hút người giỏi vừa tuyển dụng được người có năng khiếu trường đang cần nên trường đề nghị UBND tỉnh tuyển dụng Nguyễn Công Viên và Trần Thị Thuý.

Riêng ông Trần Ngọc Bản tốt nghiệp loại giỏi, trường đã lập danh sách tuyển theo diện chính sách thu hút..., đang đề nghị UBND tỉnh tuyển dụng...”, nội dung công văn phản hồi.

Sau khi nhận được thông tin phản hồi trên, phóng viên đã liên lạc lại với ông Nguyễn Trọng Hoành để có thêm thông tin.

Ông Hoành cho biết, kết quả tuyển dụng tại Trường ĐH Hà Tĩnh vừa qua đã thực hiện theo đúng quy chế đề ra. “Nếu đúng quy chế thì phải lấy từ trên xuống, ở đây người có điểm, bằng cao hơn lại không trúng tuyển?”, PV hỏi – “Điểm từ trên xuống, nhưng ở đây trường ĐH có tuyển riêng, trường hợp ấy (anh Bản) thì tuyển (theo chính sách) đặc thù”, ông Hoành nói.

“Trong quy chế không có nội dung ưu tiên ứng viên có thành tích thi đấu?”, PV tiếp tục hỏi – “Trường hợp kia (ứng viên Bản - PV) tuyển dụng theo thu hút, đã nộp hồ sơ bên Sở Nội vụ thì trường không tuyển nữa”, ông Hoành nói tiếp.

Vị phó GĐ Sở Nội vụ khẳng định, việc tuyển dụng vừa qua là đúng, việc Sở Nội vụ đồng ý là đúng và “do trường và sở đã thống nhất rồi nên chả cần báo cáo lên UBND tỉnh...

Mâu thuẫn và xin - cho?

Những thông tin ông Hoành cung cấp đã trái ngược với những thông tin mà chúng tôi nắm được. Trước đó, khi làm việc với ông Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng phòng tổ chức Trường ĐH Hà Tĩnh, ông Tuấn đã thừa nhận việc thiếu sót khi không đưa thêm nội dung “ưu tiên ứng viên có thành tích cao” vào quy chế, và nếu xét theo quy chế thì ứng viên Bản sẽ trúng tuyển.

Trường ĐH Hà Tĩnh

Ông Bùi Khắc Phước, Trưởng phòng quản lý Công chức Viên chức - Sở Nội vụ thì khẳng định: Tất cả các kỳ tuyển dụng đều phải làm theo quy chế. Nếu xét theo quy chế thì việc ứng viên Trần Ngọc Bản không trúng tuyển là sai, nhưng do Trường đề nghị lấy ứng viên Thuý nên Sở cũng đã đồng ý bằng miệng (?!)

Không như ông Hoành nói, thí sinh Bản nộp hồ sơ theo chính sách thu hút bên Sở rồi nên trường không tuyển nữa.

Và đến khi biết Bản không trúng tuyển mặc dù bằng giỏi, điểm cao, gia đình có phản ứng thì Hiệu trưởng trường đã gọi ứng viên này lên và thông báo sẽ tuyển theo chính sách thu hút. Và sau khi có kết quả không đúng quy chế, anh Bản mới làm hồ sơ gửi Sở Nội vụ.

Trong lần làm việc với VietNamNet ông Phước có nói, khi có kết quả, hiệu trưởng nhà trường đã đến báo cáo và “xin đề nghị được lấy ứng viên điểm thấp hơn”. Nếu như lời ông Hoành, ứng viên tên Bản đã nộp hồ sơ bên Sở thì không việc gì Trường ĐH phải có động thái “xin”.

Một điều đáng chú ý nữa, ông Phước có thừa nhận rằng, khi trình lên UBND tỉnh phê duyệt kết quả, sở và trường đã không báo cáo đầy đủ nội dung sự việc lấy người có điểm thấp hơn. Và từ đó, ông Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt kết quả.

Trong lần trao đổi với phóng viên, ông Kỳ cho biết, nếu đúng như báo phản ánh, Trường ĐH Hà Tĩnh tuyển dụng người điểm thấp hơn, bằng khá, loại thí sinh điểm cao, bằng giỏi thì sẽ cho thanh tra vào cuộc và nếu đúng sẽ huỷ kết quả.

Việc lùm xùm tại Trường ĐH Hà Tĩnh vừa qua đã khiến dư luận khó hiểu khi có kết quả “không bình thường”. Biết là không đúng với quy chế khi loại bỏ người bằng giỏi, lấy người bằng khá nhưng Sở Nội vụ vẫn đồng tình và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Và nay lãnh đạo sở này lại chống chế với những lập luận không thuyết phục?

  • Duy Tuấn