GS Judy Ladinsky,  người có rất nhiều  đóng góp tích cực cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế, giáo dục và khoa học, vừa từ  trần tại bệnh viện Trường ĐH Wisconsin – Madison vì một cơn đột quỵ.

TS Vũ Thị Phương Anh (Hiệp hội các trường ĐH ngoài công lập Việt Nam) cho biết, GS Judy Ladinsky là một trong những người Mỹ đầu tiên sang Việt Nam từ thập niên 1980, rất lâu trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ, và đã giúp đỡ tìm học bổng sau đại học cho hàng trăm giảng viên người Việt từ rất sớm.

Theo phóng viên báo  Wisconsin Times (Mỹ), bà Judith Ladinsky đã có nhiều hoạt động tích cực và thiết thực giúp người dân Việt Nam.

Bà Judith - một trợ giảng môn y tế phòng ngừa của Trường Đại học Wisconsin thú nhận là bà không thể nhớ nổi đã đến Việt Nam bao nhiêu lần.

Judith quen thuộc với  đất nước Việt Nam đến nỗi người ta gọi bà là “madame Vietnam” - tên bà đã đồng nghĩa với nơi bà thường xuyên lui tới. Chuyến đi lần thứ 91 của Judith đến Việt Nam là chuyến đi đặc biệt nhất. Ngày 16/1/2004, tại Hà Nội, bà được nhận giải thưởng vinh dự “Vì sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế Việt Nam trao tặng.

Nỗ lực không mệt mỏi của Judith giúp người dân Việt Nam có cả việc kêu gọi đóng góp hàng triệu đô la cho công tác nghiên cứu y học và các dự án nhân đạo, cùng với việc mời các nhà khoa học và viện sĩ Mỹ góp phần vào việc cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam.

Năm 2007, Bộ Khoa học Công nghệ đã trao tặng Huy chương Vì Sự nghiệp Khoa học Công nghệ cho GS.TS Judith Ladinsky. Huy chương này đã ghi nhận sự đóng góp của bà trong 30 năm qua đối với sự hợp tác khoa học công nghệ giữa nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ.
 
GS. Ladinsky đã đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển chăm sóc y tế ban đầu và giáo dục kinh tế ở Việt Nam. Trong đó có việc thực hiện 1.800 cuộc thi TOEFL cho các sinh viên Việt Nam muốn đi du học, và chuyển giao công nghệ y tế và đào tạo về phẫu thuật, khám chữa mắt, mammogram, và công nghệ nano.

Bà đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề chăm sóc y tế ở Việt Nam, gần đây nhất là về  sốt rét, đái tháo đường và viêm não Nhật Bản.
 
Đến nay, GS. Ladinsky đã được trao tặng 5 huy chương của Chủ tịch nước Việt Nam, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
 
Người ta gọi bà là “người phụ nữ đạt kỷ lục về mức độ quan tâm đến sức khoẻ của người Việt Nam”, “người bắc cầu cho hợp tác khoa học Mỹ - Việt”, “đại sứ đầu tiên thật sự của Mỹ tại Việt Nam”.

  • Tú  Uyên