- Theo quy định, học sinh đã thi vào ĐH năm thứ 2 sẽ không được chọn sang học ở ĐH Nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) nhưng Chử Bích Phương là ngoại lệ.

GƯƠNG MẶT CỦA NĂM 2011

Chử Bích Phương

Năm 2010 đỗ ĐH Ngoại thương Hà Nội và ĐH Y Hà Nội, quyết định theo Ngoại thương theo lời khuyên của cha mẹ nhưng khi phát hiện niềm đam mê của mình dành cho ngành sinh học, cô gái thuộc thế hệ 9X sinh ra và lớn lên tại Hà Nội đã quyết định thi lại vào ĐH Nông nghiệp Hà Nội, chuyên ngành Công nghệ sinh học.

Kỳ thi tuyển sinh năm 2011, trở thành thủ khoa hai khối A, B của trường, dù có hơi bất ngờ nhưng số điểm Bích Phương đạt được “nằm trong tính toán của em khi ra khỏi phòng thi”. Những ngày này, Chử Bích Phương đang nỗ lực học tiếng Nhật Bản để sang năm 2012 (khoảng tháng 3) em sẽ sang học ở ĐH Nông nghiệp Tokyo.

PGS.TS Vũ Đình Hòa, Trưởng khoa Công nghệ sinh học cho biết: “Học bổng mà Bích Phương được trao theo diện hợp tác song phương giữa trường với đại học nước bạn. Hoạt động đã tiến hành từ năm 2001.

Mỗi năm, có 1-2 suất cho sinh viên xuất sắc của trường. Năm 2011, sau khi cân nhắc, trường đã chọn Bích Phương là người duy nhất sang ĐH Nông nghiệp Tokyo học tập trong thời gian 5 năm”.

Nói về sinh viên Chử Bích Phương, cô Trịnh Thị Thu Thủy, cố vấn học tập cho lớp Công nghệ sinh học B, K56 (lớp bạn đang học) chia sẻ: “Em ấy là một người cởi mở, dễ gần và chững chạc trong suy nghĩ”.

Bích Phương tâm sự:

“Lúc đầu, em và gia đình cũng băn khoăn khi nhận được học bổng này. Nếu vốn tiếng Nhật của mình không tốt, sang đó học sẽ không tiếp thu được kiến thức. Hơn nữa, ở trong nước việc học tập, nghiên cứu hay công việc sẽ ít gặp trở ngại hơn. Tuy nhiên, nghĩ kỹ em thấy đây là cơ hội tốt, không phải ai cũng có được nên không muốn bỏ qua”.

Hiện nay, ngoài học trên lớp, cô bạn dành toàn bộ thời gian đến trung tâm và luyện tiếng Nhật tại nhà. Bởi vậy, nên như Bích Phương chia sẻ, em ít tham gia được các hoạt động của lớp để có thể hiểu hơn về bạn bè.

Ngày ngày, cô bạn phải dậy từ 5h sáng để bắt xe bus sang trường. Trước đó, Bích Phương cho biết mình cũng từng đi xe máy nhưng vì gặp tai nạn ngã xe nên giờ sợ. Trường bắt đầu học từ 7h sáng nên bạn phải dậy sớm ra bắt xe bus để kịp giờ lên lớp.
Ít nhiều gặp trở ngại khi được thầy cô, bạn bè trong trường biết từ sau kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua nên như bạn cho biết: “Em chọn đi học nước ngoài cũng là để thay đổi môi trường, có điều kiện hơn để học tập, nghiên cứu”.

Hỏi về dự định sau khi học xong tại ĐH Nông nghiệp Tokyo em sẽ làm gì? Bích Phương cười tươi cho biết: “Chắc chắn em sẽ về nước và nếu được làm giảng viên của ĐH Nông nghiệp thì rất tốt. Nhưng trước mắt em phải lo học tốt đã rồi mới tính xa hơn được”.

Còn PGS.TS Vũ Đình Hòa giọng trầm buồn cho hay: “Từ năm 2001 tới nay, trường đã có 16 em được cử sang Nhật học nhưng chưa em nào về công tác tại trường cả, dù trường vẫn có chính sách nhận các em.

Các em thường chọn là cho các công ty hay tổ chức của Nhật Bản. Lý do là môi trường đại học không thật sự hấp dẫn họ, trừ những người có đam mê giảng dạy, bất chấp vấn đề lương bổng”.

  • Văn Chung