-Ngoài các lớp chuyên,trong  trường chuyên sẽ có một số lớp không chuyên. Tổng số học sinh không chuyên không quá 20% học sinh của trường. Đó là điểm mới trong dự thảo quy chế trường THPT chuyên được Bộ GD-ĐT trưng cầu ý kiến rộng rãi.

Quy định trong dự thảo nêu, mỗi lớp không chuyên có không quá 45 học sinh, trong khi đó, sĩ số của lớp chuyên không quá 35 học sinh. Thí sinh chuyên và không chuyên sẽ cùng tham dự chung một kỳ thi với đủ các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên. Tuy nhiên, điểm xét tuyển với thí sinh lớp chuyên sẽ tính hệ số 2 môn chuyên; còn điểm xét tuyển với thí sinh lớp không chuyên sẽ tính hệ số 1 tất cả các môn.


Tùy theo điều kiện cụ thể, trường chuyên có thể có các lớp chuyên sau: Chuyên Toán, chuyên Tin học, chuyên Vật lí, chuyên Hóa học, chuyên Sinh học, chuyên Ngữ văn, chuyên Lịch sử, chuyên Địa lí, chuyên theo các Ngoại ngữ.


Việc mở lớp theo lĩnh vực chuyên do cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định.


Dự thảo cũng quy định, hiệu trưởng trường chuyên có trình độ đào tạo từ thạc sĩ trở lên...; chủ động trong việc đề xuất tuyển dụng giáo viên, nhân viên; thuyên chuyển giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên sang cơ sở giáo dục khác...


Đồng thời, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có khả năng sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy và giao tiếp.


Hàng năm, sau mỗi học kỳ trường chuyên tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và chuyển sang trường THPT không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường những học sinh thuộc một trong các trường hợp: Phải lưu ban; Xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống; Xếp loại học lực từ trung bình trở xuống hoặc điểm trung bình môn chuyên dưới 6,5.


  • Kiều Oanh