- Cơ quan Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã xác định được một số nữ sinh đánh nhau là học sinh của trường THPT Hương Sơn và TTGDTX Hương Sơn. Ngoài ra, còn xác định được một đối tượng không phải học sinh cũng tham gia ẩu đả, hiện không có mặt tại địa phương.


Nơi xảy ra ẩu đả.

Chiều ngày 13/12, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Hương Sơn Lê Trọng Luận cho biết, ngay sau khi xem video nữ sinh đánh nhau ở Khu Di tích Hải Thượng Lãn Ông, lãnh đạo đơn vị tổ chức lực lượng, xác minh trong đoạn video có một số nữ sinh của Trường THPT Hương Sơn đánh nhau với một số nữ sinh của TTGDTX Hương Sơn nên đã nhanh chóng vào cuộc.

Cho đến hôm nay, cơ quan công an đã gọi những học sinh đánh nhau đến trụ sở công an để viết tường trình, có cả nhà trường, phụ huynh của học sinh liên quan. Hiện đã xác định được những học sinh tham gia đánh nhau, chủ yếu là học sinh lớp 11 và 12.

Theo đội trưởng Luận, qua bản tường trình, khai nhận của những học sinh trên thì nguyên nhân xuất phát từ ngày 20/11. H.T, học sinh lớp 12 và một số bạn bè của Thu đến nhà anh H chơi và ăn ốc.

Cùng lúc đó, N.T.H, học sinh lớp 12 ở trường khác và một số bạn đến chơi. H có lời lẽ không lịch sự nên nhóm của T. bỏ ra ngoài.

Sau đó, T. gọi điện cho bạn học cùng, kể lại sự việc. Nghe xong, cô bạn này đã tát H.rồi xô xát, nhưng được mọi người can ngăn.

Đến chiều 1/12, nhóm của cô bạn và nhóm của H. hẹn nhau lên Khu Di tích Hải Thượng Lãn Ông thuộc xã Sơn Trung (cách Trường THPT Hương Sơn khoảng 3km) để giải quyết. Xô xát xảy ra cùng lúc. Đến khi có  L.T.D, một học sinh nam Trường THPT Hương Sơn can ngăn, hai nhóm mới dừng lại.

Ngoài số học sinh của hai trường, theo Đội trưởng Luận thì còn xác định được một đối tượng khá hung hăng mặc áo kẻ ô đen trắng trong đoạn video được tung lên mạng là N.A (SN 1993) đã thôi tham gia ẩu đả.

Phó Hiệu trưởng trường THPT Hương Sơn, thầy giáo Lê Quang Trung cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin và qua xác minh của Cơ quan công an, nhà trường đã gọi những học sinh có tham gia đánh nhau lên viết bản tường trình.

Nhà trường cũng đã xét kỉ luật thôi chức UVBCH Đoàn trường đối với một học sinh trong nhóm, mời phụ huynh và học sinh có liên quan đến để phối hợp.
"Cái đáng trách là thiếu kiềm chế"

Thầy giáo Trần Đình Trợ, giáo viên dạy môn toán - đã có nhiều năm công tác ở Trường THPT Hương Sơn, ngôi trường vừa có một số học sinh tham gia đánh nhau trong đoạn video được phát tán trên mạng.

 Thầy có nhận xét gì tính chất ẩu đả trong đoạn vi deo đó?

- Thực ra mà nói, tính chất bạo lực trong video đó là cũng ít thôi. Chỉ là xâu xé, cào cấu chứ cũng không thấy dùng hung khí gây thương tích.

Nhưng cái đáng trách là việc học sinh khi có mâu thuẫn lẽ ra phải kiềm chế, khi có xô xát giữa đám đông, người lớn thì phải biết xấu hổ giải tán.

- Việc học sinh nói chung, nữ sinh nói riêng của trường từng xảy ra đánh nhau tập thể như thế chưa?

Nói thật là việc một vài em học sinh có mâu thuẫn rồi gây gổ nhau thì khó tránh khỏi. Nhưng việc nữ sinh đánh hội đồng như thế thì đây là lần đầu tiên. Nhà trường rất nghiêm trong việc xử lý kỉ luật học sinh đánh nhau.

- Sau khi xem đoạn video về học sinh của trường có tham gia đánh nhau như thế, thầy có tâm trạng như thế nào?

- Tôi rất buồn vì học sinh đã đánh nhau rồi còn bị quay đưa lên lên mạng gây xôn xao dư luận. Các em đánh
nhau đã không bình thường rồi, khi có người đến xem đông mà vẫn đánh lại càng buồn. Càng buồn hơn khi thái độ của người ngoài đứng xem không can ngăn mà thậm chí còn hò reo, cổ vũ.

- Khi đoạn vi deo nói trên được tung lên mạng, theo thầy nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến uy tín của nhà trường?

Ảnh hưởng như thế nào theo tôi là tùy ở suy nghĩ của mỗi người. Nhưng phải nói rằng, sau khi nhận được thông tin về việc học sinh của trường có tham gia đánh nhau trong đoạn video đó thì nhà trường đã nhanh chóng xác minh, xử lý kịp thời để răn đ
e, ngăn chặn có hiệu quả.

- Theo thầy, tại sao học sinh thời nay hay gây gỗ đánh nhau rồi quay video tung lên mạng như thế?

- Tôi nghĩ tuổi trẻ hiếu động, thích internet, muốn thể hiện mình trên internet mà chưa nhận thức được về sự nổi tiếng theo kiểu tốt, xấu. Nói chung một phần cũng do thiếu định hướng khi  tham gia vào internet.

- Theo thầy để hạn chế, ngăn chặn tình trạng bạo lực
học đường rồi quay video tung lên mạng như thế thì phải có giải pháp gì?

Phải giáo dục truyền thống, có diễn đàn để học sinh thể hiện khả năng của mình, có định hướng học sinh khi tham gia vào internet như thế nào cho hợp lý, như thế nào là trái với thuần phong mỹ tục.

Các thầy cô cần quan tâm đến tâm tư tình cảm của học sinh trên mạng để nắm bắt tâm lý của các em.

Rồi báo chí khi thông tin về những vụ việc liên quan đến học sinh như thế này thì ngoài việc thông tin cần có thêm định hướng rõ ràng để phê phán cho học sinh thấy được đánh nhau như thế là rất đáng bị lên án.

  • Trần Văn