- Nhìn những hình ảnh HS thản nhiên vi phạm trước ống kính máy qua được trường và lực lượng an ninh ghi lại khiến giáo viên Trường THPT BC Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội không khỏi buồn lòng.


Đến trước giờ học 20 phút, tham gia phân luồng, nhắc nhở và ghi hình HS vi phạm giao thông là công việc thường xuyên của các giáo viên chủ nhiệm và giám thị Trường THPT BC Đống Đa (Hà Nội).


 CLIP GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT BC ĐỐNG ĐA (HÀ NỘI) PHÂN LUỒNG, QUAY PHIM HỌC SINH VI PHẠM GIAO THÔNG

Nằm trên phố Nguyễn Phúc Lai với xung quanh là những con ngỏ nhỏ, hẹp, hai bên đường là nhiều quán hàng rong nên điểm Trường THPT BC Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội mỗi dịp tan tầm của HS thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ.

Thực trạng trên đã được hạn chế rất nhiều khi lãnh đạo nhà trường cùng “xắn tay” vào giải quyết. Hàng ngày, gần 10 giáo viên chủ nhiệm và giám thị thường xuyên có mặt tại các con ngõ dẫn vào trường để nhắc nhở, điều tiết học sinh đi lại.

Từ đầu năm học đến nay, trường cũng đã triển khai việc ghi hình HS vi phạm giao thông khi tới trường để làm bằng chứng nhắc nhở và xử lí các em. Tính từ đầu năm tới nay riêng trường đã phát hiện, xử lí 47 HS vi phạm luật ATGT khi tới trường.

Cùng với Trường THPT Phan Huy Chú, Trường THPT BC Đống Đa là 1 trong 2 điển hình tích cực triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT và quản lí HS sử dụng điện thoại di động được biểu dương trong hội nghị giao ban của Sở GD-ĐT Hà Nội vừa diễn ra ngày 8/12.

Tuy nhiên, một số khó khăn như thầy Nguyễn Tuấn Tràng, giám thị nhà trường trăn trở: “Các chủ trông giữ xe trái phép không hợp tác. Một số phụ huynh vì nhiều lý do vẫn tạo điều kiện cho con em lái xe máy tới trường. Thêm nữa, phụ huynh khi tới trường cũng quên không đội mũ bảo hiểm cho con”.

Nhìn những hình ảnh HS thản nhiên vi phạm trước ống kính máy qua được trường và lực lượng an ninh ghi lại khiến giáo viên trong trường không khỏi buồn lòng. Có em bịt khẩu trang, phóng thật nhanh để chạy trốn. Song có em thản nhiên cười đùa, thậm chí gọi bạn thật to "có quay phim, quay đầu lại" hay rút điện thoại quay người bí mật ghi hình.

Ngoài việc ký cam kết thực hiện ATGT giữa nhà trường, phụ huynh HS, lực lượng an ninh, tổ dân phố, Ban giám hiệu nhà trường sau khi ghi hình HS vi phạm sẽ tổ chức trình chiếu để giáo viên chủ nhiệm nhận diện HS.

Hàng tuần HS vi phạm sẽ bị nhắc nhở trước toàn trường có cả sự chứng kiến của phụ huynh. Những trường hợp nhiều lần tái phạm có thể nhận hình thức hạ hạnh kiểm hoặc đình chỉ học có thời gian. Bà Lưu Thị Lập, Hiệu phó nhà trường chia sẻ: "Mong muốn lớn nhất của trường là sự hợp tác của phụ huynh HS. Mình cứ làm còn phụ huynh không hợp tác thì hiệu quả sẽ rất hạn chế".

  • Văn Chung