- Những phòng học chắp vá bằng đủ loại vật liệu tạp nham xiêu vẹo, thậm chí phải mượn nhà văn hóa thôn để làm chốn học tập siêu lạ cho các trò nhỏ bậc tiểu học là thực trạng ở Trường tiểu học Lộc An C ( Xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) và Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Xã IaPiar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).

Dù đã được Hội phụ huynh học sinh đóng góp xây 3 phòng học nhưng đến nay, trường tiểu học Lộc An C vẫn phải mượn Nhà văn hóa thôn An Bình làm nơi học tập cho 2 lớp học của trường.
Nhà văn hóa thôn An Bình được ngăn đôi bằng 4 chiếc bảng cho 2 lớp học.
Học trò nghe rõ tiếng giảng bài của cả giáo viên lớp bên cạnh.
Những hôm thôn An Bình có việc như kỳ bầu cử Quốc Hội thì các trò nhỏ được nghỉ học. 
Một phòng học kiên cố của trường tiểu học Lộc An C đã xuống cấp, cán bộ, giáo viên nhà trường phải căng những chiếc bạt rực rỡ này để tránh gạch ngói bất ngờ rơi xuống đầu các trò nhỏ.
Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Phú Hiển – Gia Lai) tọa lạc trên một mảnh đất do người dân hiến và trong sân trường vẫn còn những ngôi nhà mồ của người Ja Rai do chưa đạt được thỏa thuận di dời với chính quyền sở tại.
Ngoài ra trường tiểu học Nguyễn Trãi vẫn còn 4 phòng học tạm với hình thức có thể nói là siêu lạ từ vật liệu cho đến kết cấu. Ngay sát dãy phòng học tạm này là nơi chăn thả gia cầm của người dân.
Vật liệu dựng nên những phòng học này được chắp vá từ những mảnh gỗ tạp, tôn cũ…
Kết cấu của dãy phòng học tạm về cơ bản là đều thông với nhau dù đó là kết cấu ngoài ý muốn của các “nhà thiết kế”.
Các trò nhỏ thoải mái giao lưu với các bạn lớp láng giềng.
Do thiếu phòng học, Ban giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Trãi phải mượn hội trường của thôn Plei Ksing C để làm nơi học của lớp 1A. Hội trường thôn hoàn toàn trống 1 mặt và khai mùi chất thải của trâu bò.
  • Lê Anh Dũng