- Chỉ vì mở nhạc sống to trong đám cưới mà nhà ông Hòa ở xã Bình Dương, Vĩnh Tường đã thiệt hại cả chục triệu đồng vì đàn gà hơn 1.000 con tắc đẻ trong mấy hôm. Trong khi đó, ở thị trấn Yên Lạc bên cạnh, người dân lại rất tự hào về việc tổ chức hiếu hỉ của địa phương mình.

Chuyện của không riêng nhà ông Hòa


Nghe tưởng đùa vui mà lại là sự thật. Tháng 10 vừa qua, gia đình nhà ông Hòa (đã đổi tên) ở xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tổ chức đám cưới cho cậu con trai. Muốn cho bằng hàng xóm, bạn bè nên gia đình ông cũng tính thuê loa đài, mở nhạc thật to trong mấy ngày cưới của con.

Hình ảnh thanh niên lập sàn, nhảy trong tiếng nhạc mở to hết công suất như tại xã Bình Dương, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc như thế này không phải là điều xa lạ ở nhiều vùng quê.

Mọi việc diễn ra êm đềm cho đến cuối chiều trước hôm diễn ra lễ cưới thì đàn gà hơn 1.000 con nhà ông bỗng dưng có biểu hiện nghiêng ngả, đứng không vững. Có mặt tại “hiện trường”, một cán bộ thôn qua xem xét và kết luận gia đình ông Hòa có thể mất cả đàn gà...nếu vẫn tiếp tục dàn nhạc sống mở với công suất cao.

Chừng như cũng hiểu lí do nhưng dân làng ai cũng tổ chức với loa đài, nhạc sống nên ông Hòa chẳng thể đừng được cái việc này. Gãi đầu gãi tai, cuối cùng mọi thành viên đành chấp nhận mở nhạc nhưng nhỏ hơn trong đám cưới.

Hú vía, đàn gà nhà ông sau đó không chết. Nhưng việc chúng dừng đẻ trong mấy ngày sau cũng khiến nhà ông mất đứt cả chục triệu đồng vì trứng gà chẳng thu được. Tiền cám mỗi ngày cũng cả gần triệu đồng.

Câu chuyện đã được lấy làm ví dụ để nhắc nhở, đôn đốc về việc thực hiện nghiêm chuyện tổ chức đám cưới theo tinh thần tiết kiệm, lành mạnh.

Nhìn rộng ra thì ở xã Bình Dương cùng nhiều xã khác thuộc huyện Vĩnh Tường chuyện cưới xin vẫn khá rườm rà khi gia đình tổ chức ăn uống trong vài ngày trước buổi lễ chính. Trong lễ cưới nhạc sống còn được hầu hết các nhà trai (đôi khi có cả nhà gái) mở với công suất lớn, thanh niên lập sàn nhảy nhót linh đình, đèn bóng nhấp nháy, không khác mấy một vũ trường thu nhỏ.

Thế nên tới phần này, hầu hết các cụ ông, người trung, cao tuổi đều cố tham gia một chút rồi xin phép ra về vì...không thể chịu được.

Và chuyện hiếu hỉ độc đáo

Cạnh đó, ở thị trấn Yên Lạc thuộc huyện Yên Lạc, cũng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc hàng tháng mọi đám cưới chỉ được tổ chức trong hai tháng mồng 2, 16 âm lịch và làm gọn nhẹ. Tuy nhiên vào 3 tháng cao điểm là tháng 9, 10, 11 địa phương dành thêm 2 ngày nữa để các gia đình tổ chức chuyện trăm năm cho con mình là ngày 10 và 22. Điều nay đã được quy đinh trong quy ước văn hóa xã hội của thị trấn.
Đám cưới theo nếp sống mới ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

Trong đám cưới không được chơi nhạc sống cũng không được dùng đèn nhấp nháy, không đánh bạc và cấm hút thuốc lá khi tới đám cưới. Trai làng trên, gái xóm dưới, không phân biệt người hèn, kẻ sang đều phải thực hiện theo.

Nói về chuyện cưới xin nơi đây, bà Dương Thị An, khu phố 5, thôn Đông, thị trấn Yên Lạc vui mừng cho biết: “Đấy, nhìn nơi này nơi kia người dân vất vả chạy sô trong mùa cưới rồi loa đài, nhạc, nhảy inh ỏi vui mà mệt lại tốn kém. Đám cưới giờ nhiều khi trở thành gánh nặng cho cả gia chủ và khách. Thế nên mình vui và ủng hộ quy ước này”.

Cũng dễ hiểu thôi khi với một vùng quê ở nông thôn với khoảng 80% dân cư sống bằng nghề mộc truyền thống và dân số trên 17000 dân thế nên hầu như ngày nào tại đây cũng có đám cưới. Việc quy ước dễ đi vào lòng dân là điều dễ hiểu vì sự tiết kiệm là điều những người nông dân chân chất nhất cũng nhẩm tính được.

“Đơn giản như trong hai ngày mồng 2 và 16, nhà anh có 4 người thì chia nhau mỗi người tới một đám, có 4 đám chỉ hết 1 hoặc nửa ngày là xong. Đấy là tiết kiệm về thời gian, những ngày sau không phải đi đám cưới nào nữa” - bà Dương Thị Hạnh, người ở thị trấn Yên Lạc cho hay.

Bà tiếp tục phân tích: “Với gia chủ, tiết kiệm là điều thấy rõ, vì có nhiều đám tổ chức trong một ngày nên việc tổ chức được tinh giản. Nếu như trước kia anh phải sắp 100 mâm mới đủ cỗ thì nay chỉ vài chục mâm thôi là đủ”.

Khỏi phải nói niềm vui của những gia đình đông con như gia đình bà Nguyễn Thị Bàn, khu phố 3, thôn Đông có 5 người con trai đều đã tổ chức theo phong trào mới của địa phương. Hay như bà Hạnh có 6 con trai thì có 4 anh đã lập gia đình theo nếp sống mới. Như bà Hạnh tâm sự thì: “Nếu tổ chức như xưa có khi giờ bác và các con vẫn phải làm mà trả nợ đám cưới cho con cũng nên”.

Tất nhiên nếp cưới xin mới ít nhiều khiến những cô dâu chú rể buồn lòng vì có khi ngày cưới rơi vào trong tuần, bạn bè không về đông đủ được. Nhưng như chị Dương Lệ Thu, 24 tuổi, người thị trấn Yên Lạc chia sẻ tâm sự: “Bản thân mình rất tự hào về điều này. Phải được người dân ủng hộ thì quy ước mới đi vào cuộc sống được”. Trong 2 ngày diễn ra “hội cưới”, đường làng, ngõ xóm đông vui như trẩy hội.

Đặc biệt hơn nữa phải kể đến chuyện địa phương này hàng năm đều dành tiền bạc và quỹ đất....xây nhà cho người sắp về cõi âm. Đây đã trở thành “thương hiệu” và niềm tự hào của người dân nơi đây.

Bà An thông tin: cách đây gần chục năm, Yên Lạc đã đề xuất quy hoạch, rồi thiết kế và xây sẵn mộ ở nghĩa trang. Theo đó, mỗi làng có một nghĩa trang. Tại nghĩa trang của từng làng, luôn có 120 ngôi mộ xây sẵn. Mỗi ngôi có chiều dài 2 mét, chiều cao bằng nhau.

Sau 3 năm  đến khi cải táng, năm đầu địa phương xây 40 mộ, các năm còn lại, mỗi năm xây thêm 40 phần mộ nữa. Các phần mộ được đánh số từ 1 đến 40, sắp xếp rất quy củ. Cụ nào ra trước thì ở số đầu, cứ thế đến hết.

Ông Phạm Xuân Tân, người thị trấn chia sẻ: “Những ngôi mộ đó được địa phương chịu trách nhiệm xây. Tiền thì do những nhà hảo tâm ủng hộ. Gọn gàng, sạch sẽ”. Và một cái hay nữa được ông vạch ra: “Này nhé, anh đang cày ruộng mà vướng phần mộ thì phải bẻ đường lái, mọi việc tưởng đơn giản mà mệt lắm”.

Văn Chung