- Ngay sau khi báo VietNamNet và công luận lên tiếng về trường hợp 5 học sinh lớp 4 trại xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My bị nhà trường cho học vượt cấp lên lớp 6, Phòng Giáo dục đào tạo huyện đã có báo cáo giải trình gửi UBND huyện Bắc Trà My giải trình vụ việc và trả lời kiến nghị của bà Nguyễn Thị Huệ - mẹ em Hồ Văn Diêu...

Báo cáo giải trình của phòng giáo dục đào tạo huyện

Sáng ngày 19-10, Phòng giáo dục đào tạo huyện cho biết đã có báo cáo giải trình gửi cơ quan chức năng.

Báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện ký khẳng định: Việc trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân tổ chức dạy hè rút gọn cho học sinh lớp 4 năm học 2010-2011 không nằm trong chủ trương của Phòng GD-ĐT huyện.

Việc xét hoàn thành chương trình tiểu học cho 5 học sinh là Hồ Văn Diêu, Đinh Văn Xa, Nguyễn Xuân Sáu, Hồ Văn Mười và Hồ Văn Xiên học rút gọn trong hè là không đúng các quy định và thời gian tham gia học tập trong hè của các em không đảm bảo.

Trước đó, chính quyền xã Trà Tân, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã làm việc với bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ em Hồ Văn Diêu thống nhất hủy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học của em Diêu để đưa em về học lại lớp 5.

Trong báo cáo giải trình, Phòng Giáo dục đào tạo huyện xin ý kiến của các cấp để xử lý đối với 4 học sinh còn lại hiện đang học lớp 6 tại trường THCS Bán trú cụm xã Chu Huy Mân.

Ông Nguyễn Tấn Từ - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết: “Từ nhiều năm nay, chủ trương dạy học theo chương trình rút gọn nhằm phục vụ công tác phổ cập, ngành giáo dục đã không còn áp dụng”

“Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân vẫn áp dụng là hoàn toàn sai. Nếu sự thật đúng như vậy, quan điểm của sở là chỉ đạo hủy kết quả và cho các em quay về học lại lớp 5”- Ông Từ nói.

Đáng quan tâm là năm học 2011 - 2012 đã bước sang tuần thứ 9, tức là hơn1/2 chương trình học kỳ I. Hiện các em Xa, Sáu, Mười và Xiên hiện vẫn bị ép học lớp 6 tại trường THCS Bán trú cụm xã Chu Huy Mân và tất cả đều không theo kịp chương trình. Tuy nhiên vẫn chưa có phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Việc hủy kết quả hoàn thành chương trình tiểu học của Hồ Văn Diêu để em quay về học lại lớp 5 cũng chưa được giải quyết.

Những ngày qua, em Hồ Văn Diêu không học lớp 6 cũng chẳng còn thấy ra trường thôn “học lóm” chương trình lớp 5 nữa. Hiện em Diêu đang ở nhà chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng huyện Bắc Trà My- Bà Huệ cho biết

 “Học lớp 6 thì không nổi, đưa về lớp 5 thì đã quá muộn, khó có thể tổ chức dạy bù kiến thức lớp 5 cho các em. Đáng quan tâm là toàn bộ 5 em bắt học vượt cấp là học sinh người dân tộc thiểu số vùng khó khăn. Nên việc giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước không đơn giản, phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và ngành giáo dục” - ông Nguyễn Thu Cầm, Hiệu trưởng trường THCS Bán trú cụm xã Chu Huy Mân nói.

Như vậy, cả 5 em học sinh bị ép học vượt cấp tại xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My bị mất 1 năm học là điều khó tránh khỏi.

Hiện UBND huyện Bắc Trà My đang xem xét xử lý với 5 trường hợp bị bắt học vượt cấp này.

Vũ Trung