Mới đây ở Trường Tiểu học Thực nghiệm số 1 thuộc thành phố Tây An, Trung Quốc, học sinh đã bị phân loại bằng cách đeo khăn quàng màu đỏ và màu xanh.

Học sinh ở Trường Tiểu học Thực nghiệm số 1, thành phố Tây An, Trung Quốc bị phân loại bằng cách đeo khăn quàng đỏ và xanh
“Bạn học kém nên phải đeo khăn màu xanh. Mình mới xứng đáng là đội viện Đội Thiếu niên Tiền phong” – một học sinh đeo  khăn đỏ nói với một học sinh khác đeo khăn màu xanh.

Ở Trung Quốc, các nhà chức trách yêu cầu mỗi học sinh từ bậc tiểu học đeo khăn quàng đỏ vì họ là thành viên của Đội Thiếu niên Tiền phong, được điều hành bởi Đoàn Thanh niên Cộng sản thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhưng ở trường tiểu học này, những học sinh không đạt thành tích tốt trong học tập không được phép đeo khăn màu đỏ, mà phải đeo khăn màu xanh. Nhà trường giải thích rằng việc này là để khuyến khích học sinh học tập chăm chỉ hơn để theo kịp những học sinh giỏi khác.

Chị Su, một phụ huynh học sinh cho biết chị cảm thấy xấu hổ khi đón cô con gái.

Chị chia sẻ rằng con gái chị cũng đã rất cố gắng nhưng vì học yếu nên điểm số chỉ ở mức trung bình. “Cháu không vui khi thấy các anh chị khác đều đeo khăn đỏ. Cháu cảm thấy đeo khăn xanh là xấu.

Nhưng cô giáo sẽ trách mắng nếu cháu không đeo khăn xanh” – một học sinh đeo khăn xanh cho hay.

Có thể quan sát thấy sau khi tan trường, nhiều học sinh đeo khăn xanh đã cởi khăn ra và cất trong cặp. Và liệu quyết định này của nhà trường có làm tổn thương lòng tự trọng và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của học sinh hay không?

  • Nguyễn Thảo (Theo Chinabuzz)