- Ngày 10/10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong đó quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền của Ban đại diện cho mẹ học sinh lớp/ trường học các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS và THPT.


Theo dự thảo này, Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ học sinh đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.


Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có nhiệm vụ phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.


Trước tình trạng lạm thu diễn ra trước mỗi đầu năm học, dự thảo quy định, kinh phí ủng hộ của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh theo nguyên tắc tự nguyện. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.


Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Các khoản không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học, đó là các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

Dự thảo cũng nêu rõ, các khoản kinh phí không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.


Trước đó, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, Ban phụ huynh đúng nghĩa là "sợi dây" liên lạc giữa nhà trường với gia đình để phối hợp giáo dục con em. Ban này không có trách nhiệm đứng ra giải quyết những công việc của nhà trường.


Vậy khi dự thảo đặt vấn đề "kết quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh là một trong những tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục" thì có giải quyết được tận gốc vấn đề lạm thu đang diễn ra ở các trường?

  • Kiều Oanh