- “Là công dân, cuối đời được thêm hai chữ ưu tú tôi rất cảm động. Tôi luôn sống với tâm niệm về sự đóng góp của mình là vì câu: “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” - Nhạc sĩ Phạm Tuyên phát biểu trong hội nghị biểu dương “Người tốt việc tốt” và “công dân thủ đô ưu tú năm 2011” diễn ra tối 10/10. Ông là một trong 10 người mà Hà Nội chọn để tôn vinh là "công dân thủ đô ưu tú" năm nay.


Một gương mặt ưu tú khác, nhà báo, nhà nghiên cứu Giang Quân (tên thật là Nguyễn Hữu Thái - sinh năm 1927, tại xã Hưng Thịnh, Bình Giang, Hải Dương) chia sẻ: “Tôi là người từ xứ Đông, cư trú ở Hà Nội đã 62 năm. 62 năm ấy tôi đem nếp gia phong tới đây để đóng góp cho văn hóa Hà Nội.

Tôi cố gắng học tập, tìm hiểu nếp sống hào hoa, phong nhã, trí tuệ và tế nhị cũng như phong cách ứng xử rất thanh lịch, văn minh của người thủ đô. Từng năm một tôi học cái hay, cái đẹp ấy và cố gắng phấn đấu trở thành người công dân thủ đô tốt.

Tôi mong muốn những người như tôi, từ bốn phương đất nước về thủ đô cố gắng phấn đấu làm công dân thủ đô tốt. Xin chúc cho Hà Nội của chúng ta ngày càng xanh sạch đẹp cho tất cả mọi người đến cư trú, học tập, lao động tại Hà Nội sẽ điều chỉnh hành vi của mình cho đúng đắn”.
  
Nhà báo- nhà nghiên cứu Giang Quân

Quỹ thời gian của bản thân cũng gần hết nên tôi cố gắng làm thế nào xây dựng đời sống âm nhạc cho các cháu thiếu nhi để các cháu đừng bị chai sạn, mất gốc. Bản thân tôi cũng sẽ động viên tất cả các đồng nghiệp sáng tác, phong phú, trong sáng và đầy tình thương”.

Đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng nhận danh hiệu “công dân ưu tú thủ đô” bà Trương Thị Nhân (sinh năm 1926 - tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) - nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phạm Đình Hổ; nguyên Tổng GĐ Tổng Cty Vận tải thuê tàu chỉ cười xòa: “Còn nhiều người xứng đáng hơn tôi”.

Mấy chục năm gắn bó với mảnh đất ngàn năm văn hiến, chứng kiến bao đổi thay nơi đây người phụ nữ đã dạn dày sương gió không khỏi buồn lòng trước những nét đẹp trong văn hóa, ứng xử thanh lịch của người Hà Nội đang dần thành “hiếm”.

Theo bà: “Dù có tốn nhiều tiền của để làm ra một bộ sách hay tài liệu giáo dục con cháu chuyện văn minh, thanh lịch dạy cho học sinh thì điều quan trọng nhất phải bắt đầu từ người lớn. Hãy là tấm gương với con trẻ. Đấy là cách dạy tốt nhất”.



Phát biểu khai mạc hội nghị, bên cạnh việc nhắc lại lịch sử đấu tranh hào hùng của quân dân thủ đô, đóng góp chung vào sự nghiệp thống nhất, xây dựng đất nước, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh:

“Lấy gương người tốt, việc tốt để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới.

Trong các phong trào thi đua yêu nước ở thủ đô, đặc sắc nhất là phong trào người tốt việc tốt. Đây là hình ảnh sinh động về tình cảm, trách nhiệm, khí phách, tài hoa của con người Hà Nội trong công cuộc phấn đấu không ngừng vì một thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại”.
  • Văn Chung