- Ngày 15/9, VietNamNet nhận được phản ánh của bạn đọc về việc thu nhiều khoản tiền đầu năm học 2011-2012 của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh thì khoản thu trên 1,3 triệu đồng là một số tiền lớn với nhiều gia đình thuộc khu vực vùng sâu vùng xa như huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai.

Ngoài những khoản đóng góp chính như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể tiền học thêm, tiền đội, tiền điện, chụp hình thẻ, quỹ giáo dục, thì còn một số khoản thu anh cho là bất hợp lý như tiền rèm che nắng, tiền xây hàng rào, tiền quỹ lớp.

Để giải đáp thắc mắc của một số phụ huynh về việc thu tiền trường đầu năm của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy Đặng Ngọc Sâm, hiệu trưởng nhà trường.

Theo thầy Sâm, trước khi thu các khoản tiền trường đầu năm nhà trường đã có buổi họp phụ huynh học sinh, trong buổi họp, đa số phụ huynh học sinh đều đồng ý với các khoản đóng góp trên nhà trường mới thực hiện.

Để giải thích cho khoản tiền thu mua rèm chống nắng, thầy Đặng Ngọc Sâm, cho biết: “Do có 3 lớp quay hướng Tây nên rất nóng, năm ngoái học sinh cứ phải chuyển chỗ liên tục, buổi sáng thì quay hướng Tây, chiều quay hướng Đông phải dời chỗ liên tục để tránh nắng, nên năm nay nhà trường thu tiền rèm che nắng để các em đỡ nắng”.

Còn đối với khoản tiền xây dựng hàng rào của trường thì được thầy Sâm giải thích, do nhà trường chưa có hàng rào nên đã đề xuất với Hội phụ huynh học sinh thu tiền xây hàng rào.

Số tiền này, nhà trường chỉ có nghĩa vụ thu hộ hội phụ huynh học sinh sau đó Hội đứng ra xây dựng hàng rào bảo vệ cho trường.

Khi được hỏi về khoản quỹ lớp 100 ngàn đồng thì thầy Sâm khẳng định, nhà trường không triển khai thu quỹ lớp, đây là do Hội phụ huynh học sinh đề ra chứ nhà trường không đứng ra thu khoản này. Tuy nhiên, thầy lại cho biết thêm giáo viên chủ nhiệm thu hộ rồi nộp cho Hội phụ huynh học sinh để thưởng cho học sinh giỏi vào cuối kỳ và cuối năm.

  • Đức Toàn

VietNamNet tiếp nhận các phản ánh về giáo dục theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các trường để giải đáp thắc mắc của phụ huynh.

Con học tiếng Anh, nhà giàu cũng 'mếu'
Bỏ ra cả đống tiền để con đi học tiếng Anh trong nhà trường, nhưng phần đông phụ huynh vẫn lăn tăn liệu chất lượng học có xứng với tiền đầu tư.
 
Tiền trường dùng... diệt chuột, muỗi, mua phân bón
Trường mầm non Nhân Chính thu 125.000 đồng mỗi tháng/học sinh cho quỹ “hỗ trợ hoạt động cho cô và trẻ”, ngoài hỗ trợ giáo viên, còn dùng hỗ trợ dụng cụ học tập cho các cháu, rồi diệt chuột, muỗi, mua phân bón chăm sóc cây.
 
Phụ huynh suýt ngất vì tiền trường
Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần phải đóng tiền đầu năm, nhưng không ít phụ huynh có con học trường ngoài công lập vẫn choáng với “kịch bản” phí do các trường đưa ra.
 
Loạn như thu tiền trường
Các khoản thu đầu năm đang khiến phụ huynh nhiều nơi bức xúc: thêm nhiều hạng mục đóng góp, các khoản đều tăng chóng mặt, chồng chéo nhau và thiếu sự giải thích rõ ràng, đặc biệt tại các trường tư thục.