- Cùng thi tuyển vào CĐ Điện tử-Điện lạnh Hà Nội nhưng thí sinh KV3 ngoại tỉnh phải đỗ với điểm và nộp học phí cao hơn thí sinh thủ đô.

Thông báo tuyển sinh NV1 và hệ cao đẳng chính quy vào trường năm 2011(ngày 11/8), Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ Điện tử-Điện lạnh đưa ra mức điểm trúng tuyển của 4 chuyên ngành như sau:

Ngành đào tạo

Điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 đối với học sinh phổ thông khu vực 3
Học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội Học sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh ngoài
Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông 10,0 13,0
Công nghệ kỹ thuật nhiệt 10,0 11,0
Tin học ứng dụng 10,0 10,0
Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 10,0 11,0

Theo thông báo trên, mức điểm chuẩn NV1 áp dụng cho thí sinh Hà Nội là 10 điểm. Điểm trúng tuyển vào các ngành của thí sinh ngoại tỉnh lại cao hơn, riêng ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông chênh 3 điểm. Quan trọng hơn, các mức điểm này lại áp dụng cho tất cả học sinh trong cùng khu vực 3.

Gửi thư về VietNamNet, một độc giả (xin không nêu tên thật) thắc mắc: Nếu trường gộp chung cả học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và tỉnh ngoài trong cùng KV3 như trong thông báo, thì sao lại có sự chênh lệch điểm chuẩn từ 1 điểm đến 3 điểm như Quyết định trên? 

Trong thông báo cũng không đưa ra căn cứ để xác lập biên độ điểm rộng như vậy.

Theo điều 33 qui chế tuyển sinh, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng ưu tiên là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Đối với các trường đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nhân lực cho địa phương thì mức chênh lệch giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá 2 điểm.

Như vậy, với mức chênh điểm chuẩn NV1 tới 3 điểm, Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đã vi phạm giới hạn chênh lệch điểm của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Thông báo tuyển sinh hệ CĐ chính quy nguyện vọng 1 của Trường CĐ Điện tử-Điện lạnh.

Giải thích về  việc quy định mức điểm chuẩn như thông báo, ông Chu Khắc Huy, Phó Hiệu trưởng cho rằng: “Trường không có gì sai. Mọi việc đã được báo cáo lên Bộ GD-ĐT”.

“Trường thuộc UBND Tp.Hà Nội quản lý, chỉ dành kinh phí đào tạo cho thí sinh có hộ khẩu tại Hà Nội. Việc tính toán điểm như thế này đã được 4 năm. Nhiệm vụ của nhà trường là đào tạo nhân lực cho thủ đô” - ông Huy nói thêm.

"Nhưng khi đã mở rộng việc xét tuyển cả các thí sinh tỉnh ngoài thì mọi thí sinh phải được đối xử công bằng. Như vậy trường đã vi phạm quy chế tuyển sinh" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay: “Nếu chỉ tuyển thí sinh thuộc khu vực Hà Nội, Trường CĐ Điện tử-Điện lạnh Hà Nội có thể xem xét ưu tiên cho thí sinh.

Nhưng khi đã mở rộng việc xét tuyển cả các thí sinh tỉnh ngoài thì mọi thí sinh phải được đối xử công bằng. Như vậy trường đã vi phạm quy chế tuyển sinh”.

Theo Thứ trưởng Ga, phía Bộ sẽ có xem xét cụ thể về trường hợp này đồng thời trong ngày hôm nay 30/8, Bộ sẽ có rà soát, kiểm tra việc ra thông báo xét tuyển của tất cả các trường.

Nâng điểm và học phí để hạn chế thí sinh tỉnh ngoài?

Không chỉ vậy, trong thông báo nhập học gửi đến thí sinh, trường này cũng công bố mức học phí dành cho thí sinh ngoại tỉnh là 320.000VNĐ, cao hơn 60.000VNĐ so với học phí của sinh viên tại Hà Nội.

Phần đầu thông báo có ghi trích dẫn quyết định đã được “UBND Tp. Hà Nội và Bộ Giáo dục-Đào tạo phê duyệt”.

Thông báo nhập học của Trường CĐ Điện tử-Điện lạnh.

“Đúng là có thiệt thòi cho sinh viên tỉnh ngoài. Sinh viên phải thuê trọ nhà, ăn uống, sinh hoạt đắt đỏ…Nhưng các tỉnh cũng có các trường của các tỉnh. Mình lấy như vậy các trường họ còn phản đối, nói mình “hút” sinh viên của họ".

Năm 2011 trường tuyển 700 chỉ tiêu hệ CĐ chính quy, 300 chỉ tiêu hệ CĐ chính quy liên thông, 200 chỉ tiêu NV2 ngành Viễn thông (chỉ lấy hộ khẩu Hà Nội).

"Nếu tuyển đủ 700 chỉ tiêu tại Hà Nội thì là tốt hơn cả” – Ông Huy chia sẻ: “Song nếu các em tỉnh ngoài thi vào trường có điểm cao, chúng tôi vẫn dành suất cho các em, dù có thí sinh có hộ khẩu tại Hà Nội thi được 10-11 điểm (điểm trúng tuyển vào trường”.

Ông Huy cũng tâm sự: “Những học sinh ngoại tỉnh theo học tại đây phần nhiều đều chăm chỉ, thậm chí có ý chí phấn đấu, học tốt hơn so với các em có hộ khẩu tại Hà Nội”.

Vừa qua trường vừa làm lễ tốt nghiệp cho 500 SV hệ CĐ. Dù chưa thống kê nhưng theo ước lượng của ông Huy, tỉ lệ học sinh có điểm giỏi, xuất sắc cao hơn Hà Nội khoảng 10%.

  • Văn Chung