- Thoạt nhìn, Võ Diệp Quốc Châu có vẻ rất "ăn chơi" bởi mái tóc nhuộm của mình. Ai ngờ, thành tích đáng nể của Châu có thể làm khâm phục bất cứ ai khi biết rõ về chàng trai từ chối học bổng của ĐH Cambridge hàng đầu thế giới để sang Mỹ du học.

Từng là HS chuyên Hóa của Trường phổ thông năng khiếu, năm lớp 11, Châu giành được giải ba môn Hóa quốc gia. Bố của Châu, ông Võ Trường Hận kể: Từ bé đến lớn, Châu đều tự giác học hành. Hồi lớp 10, Châu được thưởng về thành tích học tập tới 18 triệu, lớp 11 được 20 triệu, thế mà Châu đưa hết cho mẹ, chỉ xin lại đủ tiền mua sách.


BẤM ĐỂ NGHE CHIA SẺ CỦA VÕ DIỆP QUỐC CHÂU, ĐH WILLIAMS (MỸ)

Vào năm 2008, trong lần tình cờ đến Hội đồng Anh ở TP.HCM, Châu biết tin Trường trung học Ruthin (Anh) có học bổng cho học sinh Việt Nam. Châu làm một bài thi duy nhất tại Hội đồng Anh do trường gửi sang gồm một phần về tiếng Anh, một phần tự chọn gồm các môn Lý, Hóa Sinh (hoặc Văn, Sử, Địa) và đã vượt lên 200 bạn đi thi, sang Anh học tiếp lớp 12 và một năm dự bị đại học. Mỗi năm trường Ruthtin chỉ cho học bổng cho khoảng 10 học sinh quốc tế.

Trong thời gian ở Anh, Châu đã đoạt huy chương vàng môn Toán học của cuộc thi Senior Mathematical Challenge, đồng thời giữ cương vị Chủ tịch câu lạc bộ sinh viên quốc tế của trường.

Năm 2010, mặc dù được học bổng của trường ĐH Cambridge nhưng Châu lại quyết định học ở ĐH Williams của Mỹ. Theo xếp hạng của Forbes.com năm 2010, Trường Williams lại xếp vị trí thứ nhất, sau đó mới tới ĐH Princeton, xếp thứ 8 là Harvard.

Theo Châu, những bạn học giỏi mà không có khả năng tài chính hoàn toàn có thể sang Mỹ du học, bởi vì các trường ĐH hàng đầu ở Mỹ có chính sách tài chính cho sinh viên quốc tế rất tốt. Châu cho rằng phần lớn các bạn HS Việt Nam chưa có thông tin đầy đủ về xin học bổng từ các trường ĐH ở Mỹ. Nên chú ý đến việc tìm học bổng thậm chí từ lớp 10 để còn chuẩn bị không chỉ kiến thức, tiếng Anh mà quan trọng là tham gia các hoạt động cộng đồng, vì đây là một trong những phần trường ĐH Mỹ đánh giá về ứng viên xin học bổng hay đi du học.

Quốc Châu cho biết, việc quyết định sang Mỹ du học là bởi nền giáo dục Mỹ cho phép mỗi người được khám phá bản thân mình nhiều hơn qua các môn học đa dạng.

Đặc biệt, các HS hãy liên hệ với các anh chị đã từng đi du học để được hướng dẫn cặn kẽ hơn và những hướng dẫn này là...miễn phí.

Hương Giang- Đơn Dương