- Tại buổi giao ban báo chí chiều qua (5/7), bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, đến năm 2015 sẽ chấm dứt cảnh quá tải và xếp hàng qua đêm xin học.

80 tuổi, trắng đêm chầu chực xin học
Tranh cãi nộp hồ sơ vào trường mầm non

Trước tình trạng tái diễn cảnh chầu chực xếp hàng trắng đêm xin học vừa diễn ra ở Trường mầm non Thành Công A, bà Nga quả quyết, các trường mầm non không được phép sử dụng danh sách do phụ huynh lập ra vào ban đêm. Đồng thời, phải thông báo công khai ngày, giờ phát đơn và nhà trường phải đứng ra tổ chức.


Cổng Trường mầm non Thành Công A tối 30/6 phụ huynh đứng chầu chực cả đêm để xin học cho con. (Ảnh: Văn Chung)

Một trong những khía cạnh được “mổ xẻ” nhiều nhất ở buổi giao ban đó chính việc Hà Nội lại tái diễn cảnh phụ huynh thức trắng đêm để xếp hàng nộp đơn cho con vào trường mầm non. Điển hình đó là Trường mầm non Thành công A.

Bà Phạm Thị Hồng Nga cho biết, trong năm học 2010- 2011, Hà Nội đã xây dựng thêm 37 trường mầm non công lập, nhưng trường công lập vẫn không đáp ứng được nhu cầu gửi con của người dân nên đã xảy ra tình trạng phụ huynh tự phát xếp hàng trắng đêm để chờ mua đơn xin học.

Tình trạng này không phải là mới ở Hà Nội. Những năm trước, khi vấn đề này này xảy ra ở một vài trường, sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã làm việc với UBND các quận để tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Và năm nay việc phụ huynh tái diễn cảnh xếp hàng chờ mua đơn ở trường mầm non Thành công A, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã làm việc với nhà trường, UBND phường, quận ngày trong ngày 1/7 đề nghị có phương án giải quyết tốt nhất nhu cầu gửi con của phụ huynh trong địa bàn.

Hà Nội đảm bảo đủ chỗ học cho bậc học mầm non nhưng không phải trẻ nào cũng được học ở trường công lập. Hiện nay chỉ có trẻ 5 tuổi được bảm bảo 100% học trường công lập. Những nhóm tuổi còn lại mà ở nơi thiếu chỗ học thì trước mắt phải cho theo học ở trường ngoài công lập sau đó thành phố sẽ tiếp tục có phương án xây dựng trường công lập thêm” - bà Phạm Thị Hồng Nga - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Liên quan đến việc nhà trường sử dụng bản danh sách do phụ huynh lập ra để gọi tên nộp đơn, bà Nga khẳng định: “Sau sự việc phụ huynh xếp hàng trắng đêm ở trường mầm non Thành Công A, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã thống nhất và có quy định yêu cầu các trường mầm non không được phép sử dụng danh sách do phụ huynh lập ra vào ban đêm. Quy định của UBND thành phố Hà Nội là các trường tổ chức tuyển sinh đúng tuyến từ ngày 1/7. Vì vậy các trường sẽ phải thông báo công khai ngày, giờ phát đơn và nhà trường phải đứng ra tổ chức".

Về việc “gắp thăm” phiếu để mua đơn mà một số trường mầm non đã thực hiện trong mùa tuyển sinh này, bà Nga chia sẻ: “Chúng tôi cũng rất băn khoăn và thấy cách đó không được hay lắm nhưng trước mắt không còn cách nào tốt hơn thế. Có thể xem đây giải pháp tình thế để tránh chuyện phụ huynh tụ tập, xếp hàng một cách ồn ào”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, với đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng kết hợp với đề án phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi thì thời gian tới, cấp học mầm non chắc chắn sẽ có những khởi sắc.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Hà Nội thì hiện nay toàn thủ đô có 837 trường mầm non trong đó có 683 trường công lập.

Phường Thành Công có dân số trên 27.000 người, có 2.495 trẻ trong độ tuổi mầm non. Nhưng hiện chỉ có hai trường mầm non công lập là trường Họa Mi và Thành Công A.

Trường Thành Công A khi xây dựng chỉ đáp ứng quy mô 250 trẻ nhưng hiện đã nhận đến trên 1.000 trẻ, còn Trường Họa Mi xây dựng cho 300 trẻ thì giờ phải nhận 700 trẻ.

Dù đã cố gắng nhưng phường chỉ đáp ứng chỗ học cho 1.700 trẻ trong trường công lập.

  • N.Hiền (tổng hợp)